ปัตตานี -วิสามัญผู้ต้องหา 4 หมายจับ โยงระเบิดกรุงเทพฯ

0
507

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 กค. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับรายงานจากสายข่าวว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามากบดานในพื้นที่ ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงเกรงว่าอาจจะมีแผนการเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ชุดหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วมปัตตานี เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นตามแผนยุทธศาสตร์ โดยมี พ.อ.อิสรา จันทะกระยอม ผบ.กองกำลังทหารพรานชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 นำกำลังเข้าทำการปิดล้อม เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เตรียมกระจายกำลังปิดล้อม เพื่อปิดกั้นการหลบหนีและเตรียมที่จะทำการเจรจาเพื่อให้ผู้ต้องสงสัยอยู่ภายในบ้านออกมาแสดงตัวนั้น ปรากฏว่าคนร้ายได้กระโดดออกจากหน้าต่างข้างบ้านพร้อมกับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่หวังเพื่อเปิดเส้นทางหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสวนกลับมาเป็นเหตุให้เสียชีวิตทันที ทราบชื่อ นายมะยากี มะลาชิง อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 3 หมาย และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อ ปี62

สำหรับการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจาก หน่วยงานความมั่นคงได้รับแจ้งว่า พบความเคลื่อนไหวกลุ่มของ นายยุครี การี แกนนำระดับปฏิบัติที่ขยายผลจากกรณีปิดล้อมตรวจค้นจับกุมนาย คริสมันต์ อาลี ในพื้นที่ ต.เกะรอ อ.รามัน เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้รับทราบ นายยุครีและพวกได้เข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ ต.คลองมานิง โดยสายข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการรวมตัวกันของกลุ่มแนวร่วมทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ เนื่องจากมีการพบบุคคลนอกพื้นที่เข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนต่างหวาดระแวงว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น ซึ่งด้านการข่าวยังแจ้งว่า กลุ่มก่อเหตุรุนแรงมีแผนที่ก่อเหตุในพื้นที่เขต อ.เมือง จ.ปัตตานี

ซึ่งทาง พล.ต.คมกฤต รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้มีการกำชับและสั่งการไปยังหน่วยกำลังทั้ง 12 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายให้วางมาตราการคุมเข้ม และยังกำชับให้จุดตรวจ ด้านตรวจทุกแห่งเฝ้าระวังรถต้องสงสัยทุกคันรวมไปถึงตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ทั้งนี้ตามรายงานแจ้งว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามที่จะแสดงศักยภาพในการก่อเหตุในทุกรูปแบบเพื่อตอบโต้กรณีเจ้าหน้าที่รัฐที่จับกุมและวิสามัญคนร้ายหลายราย

ทีมข่าวแอดชายแดนใต้ ปัตตานี