เบตง- จัดแข่งยิงธนูเทรดดี้ (ธนูโบราณ) นักแข่งจากทั่วประเทศเข้าร่วมคึกคัก ภาครัฐพร้อมดันกีฬายิงธนูโบราณ ให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง

0
872

เมื่อวันที่ 6 .ที่สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง .เบตง .ยะลา นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬายิงธนูเทรดดี้ (กีฬายิงธนูโบราณ) Amazean Archery 2022  ซึ่งจัดขึ้นภายใต้การแข่งขันวิ่งเทรล (วิ่งตามภูมิประเทศในรายการ “Amazean Jungle Trail 2022 ระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยหัวหน้าส่วนราชการ กงสุลใหญ่เมืองปินัง ประเทศมาเลเซีย เข้าร่วม ภายใต้มาตรการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวว่าขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนและต้องการผลักดันให้กีฬายิงธนูเทรดดี้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ขอชื่นชมนักกีฬาที่ร่วมกันฝึกซ้อม และนำชุดพื้นถิ่นมาเป็นชุดในการแข่งขัน ถือเป็นความร่วมไม้ร่วมมือที่เข้มแข็งนับเป็นเสน่ห์ของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่สร้างคุณธรรมมากกว่าสกิลและทักษะต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นกีฬาที่ฝึกสมาธิ ฝึกวินัย และมุ่งไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจน ต่อไป

ด้านนายเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา ผู้จัดการทีมกีฬายิงธนูเทรดดี้ เปิดเผยว่า กีฬายิงธนูโบราณถือเป็นกีฬาที่น่าสนใจในด้านการสร้างศิลปะวัฒนธรรมควบคู่กับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมความเป็นมลายู เป็นกีฬาที่เยาวชนในพื้นที่ให้ความสนใจและไม่ใช่แค่กีฬาที่ไว้สำหรับออกกำลังกายแต่แฝงไปด้วยคุณธรรม หากในอนาคตภาครัฐให้การส่งเสริมเป็นกีฬาทางเลือกจะถือเป็นเรื่องที่ดีมาก การเล่นกีฬาประเภทนี้นอกจากจะฝึกสปิริตของนักกีฬาแล้วยังเป็นการฝึกสมาธิได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้การแข่งขันในครั้งนี้ได้เห็นพลังของครอบครัวที่มาให้กำลังใจลูกหลานที่ร่วมแข่งขัน ถือเป็นการให้เด็กๆได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการแข่งขันยิงธนูเทรดดี้ในครั้งนี้ (การแข่งขันยิงธนูโบราณได้รับความสนใจจากผู้มาเยือนเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 100 คน จากทั่วประเทศไทย โดยได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4  ประเภท ประกอบด้วย รายการรุ่นไม่เกินอายุ 15 ปี รุ่นไม่เกิน 25 ปีรุ่น Open ( New Archer ) และ รุ่น Open (General) ซึ่งนักกีฬาจะใส่ชุดพื้นเมือง ชุดประจำถิ่น หรือชุดรายอ และผ้าลือปัส หรือสมูตาตลอดทำการแข่งขัน ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกีฬาธนูเทรดดี้ด้วย.

ข่าว/ภาพ กล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง .ยะลา