ปัตตานี รับมือช่วง 3 เทศกาล 3 วัฒนธรรม ผบก.ภูธร ย้ำรักษาความปลอดภัยเต็มที่

0
748

7 เมษายน.65 ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือนเมษายนปีนี้ เป็นช่วงที่เข้าสู่ เทศกาล งานประเพณีวัฒนธรรมของประชาชน 3 วัฒนธรรมในพื้นที่จัหวัดปัตตานี เข้ามาในช่วงไล่เลี่ยกัน เริ่มจากเข้าเดือนรอมฎอน เดือนแห่งการถือศิลอดในทุกๆปี ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม และอาทิตย์หน้าเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ และต่อด้วยงานเทศกาลวันเช้งเม้งเยี่ยมบรรพบรุษของพี่น้องประชาชนชาวจีน ทำให้มีประชากรเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาของตนเองเพิ่มมากขึ้น โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และ สภ.ทั้ง 12 อำเภอ ได้เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย ตลอดจนป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรม และรักษาด้านภัยความมั่นคง อย่างเข้มงวดมากขึ้น


ทั้งนี้มีการคาดการว่าจะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานี มากขึ้นกว่าเดิมด้วย จากการเปิดด่านชายแดน และเข้ามาจากจังหวัดใกล้เคียง ทางกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย จะอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเช่น วัดช้างให้ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มัสยิดกรือเซะและมัสยิดกลาง และอื่นๆ ไม่ให้เกิดผลกระทบ ดูแลความปลอดภัยให้มากที่สุด
พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ
ผบก.ภ.จว.ปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับแผนป้องกันรักษาความปลอดภัยของจังหวัดปัตตานีนั้น เราได้เตรียมแผนไว้อยู่แล้ว และในช่วงเดือนนี้ต้องจัดเตรียมให้เข้มขึ้นอีก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล ของพี่น้องชาวมุสลิมจะออกมาจับจ่ายซื้อของกินกันมาก เราจึงต้องระวังเรื่องอาชญากรรมที่อาจตามมา เราจัดกำลังป้องกันตามแผนปฎิบัติที่วางไว้ทุกวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนจะทราบดีถึงช่วงเวลาในการออกปฎิบัติงานในแต่ละวัน ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกเรื่องวินัยจราจรด้วย ส่วนเรื่องเทศกาลวันสงกรานต์ นี้ทางพื้นที่มีมุสลิมอยู่ทากถึง 80% จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องทานเหล้า เมาแล้วขับ มากนักเราจึงเน้นการให้การดูแลเรื่องการจราจรมากว่า ตรงบริเวณที่มีคนใช้กันคับคั่ง เราจะเตรียมเจ้าหน้าที่เรื่องการจราจรให้มากขึ้น กระจายให้ทั่วทุกจุด แต่จะไม่ทำให้ประชาชนเกิดความไม่สะดวก การตรวจบัตรปชช.จะไม่มี จะดูเฉพาะเป็นกรณีตามที่ได้รับรายงานตรวจเท่านั้น และแผนฝากบ้านให้กับตำรวจยังคงปฎิบัติไว้เหมือนเดิม
ส่วนในเทศกาลวันเช่งเม้งของชาวจีนนั้น จะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่อยู่ต่างถิ่นกลับมายังภูมิลำเนาก็มีอยู่ เราก็ให้การดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นจุดๆ โดยร่วมกับส่วนแผนการรักษาความปลอดภัยแบบแผนรวมทั้งจังหวัดด้วย ขอให้ผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวหรือทำภารกิจต่างๆ เกิดความมั่นใจได้

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี,