นราธิวาส – แถลง จับกุมผู้ต้องหา พร้อมรถยนต์ จยย. รวมอาวุธปืนอื้อ !! เชื่อมโยงแก็งค์ฟอกเงินคดียาเสพติดพื้นที่โก-ลก

0
1058


จากกรณีสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ปปง. มีคำสั่งยึดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของนายแซม แวดาโอะ ซึ่งมีภูมิลำเนาอำเภอสุไหงโก-ลก เนื่องจากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

ล่าสุด (7 เม.ย.65) ที่หน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ปรัชยา ไบเตะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก ได้ร่วมแถลงข่าวภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9/ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้แถลงข่าวการเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายเครือข่ายของนางสาวสุริสา สาฆอ ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอเมืองนราธิวาส จำนวน 6 เป้าหมาย ตามหมายค้นของศาลจังหวัดนราธิวาส และตามคำสั่งกรรมการธุรกรรมที่ ย. 94 / 2565 จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย นายแซม แวดาโอะ ที่จับกุมได้พร้อมอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 11มม.ผู้ถูกจับกุมโยนทิ้ง ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงตัว นายอาทิตย์ แวดาโอะพร้อมอาวุธปืนพกสั้นชนิดลูกโม่ ขนาด.38 นายธวัชชัย แวดอเลาะ น.ส.สุริสา สาฆอ ซึ่งให้การว่าอาวุธปืนภายในบ้านเป็นของนายอีฟร์ฟาน แวดาโอะ บุตรชายของตน แต่ไม่สามารถนำใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าพนักงานได้

นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดของกลางรถยนต์ จำนวน 7 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ จำนวน 2 คัน และอาวุธปืน จำนวน 18 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืนยาวไรเฟิล .338 จำนวน 1 กระบอก ลูกซองยาวจำนวน 1กระบอก อาวุธปืนสั้นขนาด 9มม.จำนวน 2กระบอก อาวุธปืนสั้น 11 มม.จำนวน8กระบอก อาวุธปืนสั้น.380 จำนวน1กระบอก และอาวุธปืนลูกโม่จำนวน 5กระบอก พร้อมกระสุนปืนอีกจำนวนมาก

พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการจับกุมนายรูดี สุหลง พร้อมพวกซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561ที่ถูกจับกุมในคดียาเสพติด ทำให้ทราบว่านางสาวสุริสา สาฆอ เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อได้ว่ามีส่วนได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว จากการตรวจสอบการทำธุรกรรมหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของบุคคล รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน พบว่านายรูดี สุหลง และนางสาวสุริสา สาฆอ กับพวก เป็นเจ้าของทรัพย์สินหรือมีสิทธิครอบครองในทรัพย์สินอีกหลายรายการ รวมไปถึงนายแซม แวดาโอะ บุตรชายของนางสาวสุริสา ซึ่งเคยมีประวัติต้องโทษคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและอาวุธปืน อีกทั้งชอบสะสมทรัพย์สินเป็นอาวุธปืนจำนวนหลายกระบอก ที่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบกับสำนักงาน ปปง.อีก 15 กระบอกโดยมีพฤติกรรมโยกย้ายถ่ายโอนการครอบครองไปยังบุคคลใกล้ชิด จึงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบทรัพย์สิน และนำมาสู่การตรวจค้นจับกุมดังกล่าว

โดยยืนยันว่าคดีนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากคดียาเสพติด ไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตามอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้แม้เบื้องต้นจะไม่พบประวัติการนำไปก่อเหตุอาชญากรรม แต่จะมีการส่งไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีประวัติก่อเหตุ หรือมีไว้เพื่อใช้ในลักษณะมือปืนรับจ้างด้วยหรือไม่

ด้านพล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ระบุ การดำเนินการตรวจค้นจับกุมในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของพล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่ต้องการให้ยาเสพติดหมดไปจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก ชี้แจงเกี่ยวกับใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนจำนวน 18 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนที่ตรวจยึดได้ ในระบบงานอาวุธปืนของกรมการปกครอง พบว่าเดิมอยู่ในการครอบครองของนายแซม แวดาโอะ จำนวน 7 กระบอกซึ่งปัจจุบันได้โอนไปให้บุคคลอื่นแล้ว และเป็นอาวุธปืนชื่อของบุคคลอื่น จำนวน 10 กระบอก และไม่พบข้อมูลหมายเลขทะเบียนจำนวนหนึ่งกระบอก ทั้งนี้การครอบครองอาวุธปืนให้มีและให้ใช้อาวุธปืน เมื่อบุคคลใดขาดคุณสมบัติ เช่น มีคดี เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีประวัติอาชญากรรม เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม หรือตรวจพบข้อมูลทางคดี ก็จะส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้นายทะเบียนอำเภอเพื่อพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส