ปัตตานี- ปรากฏการณ์ใหม่ เปิด 7 จุดดูดวงจันทร์แห่งใหม่เพื่อกำหนดเข้าสู่เดือนรอมฎอน หลังปิดมาหลายสิบปี ขณะที่พี่น้องมุสลิมตั้งหน้าตั้งตาเดินทางมาดูกัน

0
1494

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 31 มี..  คณะกรรมการอิสอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้มีเตรียมที่จะเปิดสถานที่ดูดวงจันทร์แห่งใหม่  จำนวน 7 จุด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เดินมาร่วมดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันเข้าสู่เดือนรอมฎอน วันถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม โดยจะเปิดให้เข้าดูดวงจันทร์พร้อมกัน  เวลา 17.30ในวันที่ 2 เมษายน 2565 หากพบเห็นดวงจันทร์  ก็จะแจ้งผลการดูดวงจันทร์ไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี สู่เพื่อประกาศ ให้วันที่ 3 เมษายน 2565 เป็นวันเข้าสู่เดือนรอมฎอน และหากไม่พบเห็น ก็จะกำหนดให้เป็นวันทันไป

หากพูดถึงสถานทีการดูดวงจันทร์ โดยหลายสิบปีที่แล้ว จังหวัดปัตตานีก็เคยเปิดสถานทีให้ดูดวงจันทร์มาแล้ว แต่ก็ต้องหยุดไป และเปลี่ยนที่มาดูดวงจันทร์เพียงที่เดียวคืออำเภอยะหา จังหวัดยะลา ถือว่าเป็นปรากฏการใหม่ที่จังหวัดปัตตานี ได้กลับมาเปิดให้ดูดวงจันอีกครั้ง ทำให้ประชาชนปัตตานีก็ตั้งหน้าตั้งตาเพื่อที่จะรอดูดวงจันทร์ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่จังหวัดยะลา

โดยจังหวัดปัตตานีจะกำหนดจุดดูทั้งหมด 7 จุด ประกอบด้วย

1.สกายวอกล์ สวนสมเด็จฯ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

2.แหลมตาซี อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

3.บนเขาน้ำตกทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

4.บนเขาช้างคลาน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

5.เขาบางมะรวด อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

6.เขาสลินดงบายู อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

7.เขาบูโด อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี

สำหรับการดูดวงจันทร์ ที่กำหนดดู 40 จังหวัดในพื้นที่ที่มี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัด   หรือ พื้นที่จังหวัดอื่นก็ดูได้    เพียงแต่ว่า  ที่จังหวัดยะลา  เป็นสถานที่ที่ดูดวงจันทร์    ที่เป็นที่รู้จัก  และมักจะมีคนมาร่วมดูเป็นจำนวนมาก

ด้านนายซอลาฮุดดีน หะยียูโซ๊ะ เลขานุการ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีมีการอบรมผู้นำศาสนาในการดูดวงจันทร์ทั้งหมด 7 จุด ซึ่งเป็นครั้งแรงในรอบหลายสิบปีที่หายจากวงจรการดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี โดยทั้ง 7 จุดเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เราได้เชิญผู้นำศาสนาลงพื้นที่ไปตรวจดูแล้ว เชื่อว่าจะได้เห็นดวงจันทร์อย่างแน่นอน เดิมแล้ว การดูดวงจันทร์เราจะไปดูที่จังหวัดยะลา แต่ปีนี้ประชาชนจังหวัดปัตตานีได้เสนอสถานที่การดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานทีน่าสุดใจ เมื่อพระอาทิตย์ตกดินก็จะเห็นดวงจันทร์ได้ง่าย

สำหรับการจัดสถานที่การดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี คงไม่มีความคัดแย้งกับจังหวัดยะลาอย่างแน่นอน เพราะจุฬาราชมนตรีได้ออกคำสังทั้ง 40 จังหวัดที่มีคณะกรรมการอิสลาม ให้ทุกคนสามารถดูดวงจันทร์ในจังหวัดของตนเองได้ และหากพบแห่งก็สามารถแจ้งไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อกำหนดวันถือศีลอด หรือเข้าสู่เดือนรอมฎอน ซึ่งจุฬาราชมนตรีได้กำหนดดูดวงจันทร์วันที่ 2 นี้ หากพบเห็นดวงจันทร์ก็จะกำหนดวันที่ 3 เมษายนคือวันถือศิลอด หากไม่พบเห็นก็จะให้วันทันไปคือวันถือศิลอด..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .ปัตตานี