ชาวบ้านโวย เจอเหตุการณ์ระเบิดสองครั้งกลับไม่ได้เงินเยียวยา วอนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดูให้ทั่วถึง

0
379


จากกรณีคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหาร เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุด รปภ.พระสงฆ์เดินบิณฑบาต สังกัดกรมทหารพรานที่ 46 ที่บริเวณถังใส่ขยะข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ซึ่งเป็นข้างบนเลขที่ 153 ถนนรือเสาะสนองกิจ ม.10 ต.รือเสาะ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ซึ่งบางส่วนเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการมอบเงินเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบไปแล้วบางส่วน แต่ชาวบ้านบางส่วนออกมาร้องเรียนว่าผู้ที่ได้รับเงินเยียวยานั้นกลับกลายว่าเชาวบ้านที่อยู่ห่างจากจุดเกิเหตุถึง 70 เมตร แต่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุดกลับไม่ได้รับเงินเยียวยา ชาวบ้านขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบความไม่โปร่งใส่ในครั้งนี้หากไม่ได้รับความเป็นธรรมชาว้บานเตรียมร้องเรียน ศอ.บต.ต่อไป ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65 นางโนรีดะ แวมิง อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 ม.10 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดเนื่องจากบ้านเรือนอยู่ห่างจากจุเกิดเหตุระเบิดเพียง 4 เมตร เปิดเผยว่าภายในบ้านมีแม่อายุ 96 ปี และพี่สาวอายุ 78 ปี ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอาศัยอยู่ ส่วนตนเองก็เป็นโรคหัวใจ ทานยามา 15 ปี แล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ทั้งสองเหตุการณ์ไม่เคยได้รับเงินเยียวยา มีเพียงกระเช้าเยี่ยมเท่านั้น ในวันเกิดเหตุตนเองตกใจมาก แรงระเบิดทำให้ประตูหน้าต่าง เพดานห้องรับแขกหลุดร่วงหมด รู้สึกเจ็บหน้าอกเพราะเคยผ่าหัวใจมาแล้ว จากโรคหัวใจ หมอบอกต้องทานยาตลอดชีวิต
นางโนรีดะ ยังเผยว่าความเสียหายจากแรงระเบิดฝาผนังห้องนอนพังเสียหายหมดที่ผ่านมาไม่เคยได้รับเงินเยียวยา ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแนะนำว่าต้องทำอย่างไรแจ้งว่าจะมาเยี่ยมแต่ก็ไม่มีใครมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตนเองหูไม่ได้อื้อจึงไม่เข้าเกณ์รับเงินเยียวยา จึงบอกไปว่าตนเองเป็นโรคหัวใจต้องทานยาตลอดชีวิต ส่วนกรณีปีเหตุการณ์ระเบิดเมื่อปี 2559 แม่หูอื้อแต่ก็ไม่ได้เยียวยา มีหลักฐานการตรวจ แต่ก็มีเจ้าหน้าทีมามอบกระเช้า มาให้กำลังใจ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่มา จึงขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองมาดูแลลูกบ้านให้ทั่วถึง
นางโนรีดะ ยังเผยอีกว่าที่ผ่านมาเคยทราบข่าวว่าชาวบ้านที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุกลับได้รับเงินเยียวยาในครังนี้ แต่กับตนเองเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่เข้าเกณฑ์ตนก็ไม่ทราบว่าใช้เกณอะไรมาประเมิน ซึ่งวันนี้เมื่อนึกถึงเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนั้นก็ยังใจสั่นตลอด

ข่าว.แวดาโอ๊ะ​ หะไร​ บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส