ยะลา – เบตง ฝนถล่มหนักกว่า 5 ชม. น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง เจ้าหน้าที่เดินฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกราด เร่งให้การช่วยเหลือ

0
792


เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 9 มี.ค.65 ที่ผ่านมาพ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ฉก.ตชด.44 ได้รับแจ้งเกิดฝนตกหนักในประเทศมาเลเซีย และมีฝนตกนานติดต่อกันหลายชั่วโมงในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จนทำให้น้ำในคลองกุนุงจนอนขึ้นสูงจนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมคลองหลายหลัง ซึ่งที่บ้านเลขที่ 541/1 และ 541/2 อยู่ในชุมชนกุนุงจนอง ได้ถูกน้ำเข้าท่วมและมีผู้ติดอยู่ภายในบ้าน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.445 เข้าช่วยเหลือ พร้อม อส.อำเภอเบตง กู้ภัยมุสลิมเบตง


ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวกราดของคลองกุนุงจนอน โดยใช้เชือกผูกติดกับต้นไม้แล้วจับเชือกเดินข้ามไป เพื่อเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ เด็ก และสัตว์เลี้ยง ออกมาจากบ้าน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นช่วงเวลาค่ำมืด ยากต่อการมองเห็น เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม เจ้าหน้าที่ก็สามารถนำผู้ที่ติดอยู่ภายในบ้านทั้ง 4 คน ออกมาได้หมด
ในขณะที่คลองเบตงระดับน้ำก็ขึ้นสูงและมีสีแดงขุ่น คาดว่าเป็นน้ำที่ไหลมาจากบนเขาฝั่งประเทศมาเลเซีย และที่บริเวณถนนจันทโรทัย ซึ่งอยู่ข้างตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง น้ำในคลองเบตงก็ได้เอ่อล้นคลองเบตง ไหลเข้าท่วมถนนและบ้านชาวบ้านที่อยู่ติดริมคลองประมาณ 2 หลัง ทางสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเบตง พร้อมหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองเบตง ก็ได้นำรถน้ำออกช่วยชาวบ้านล้างคราบดินโคลนที่มากับน้ำ และล้างดินโคลนที่ติดอยู่ตามท้องถนนหนทางหลังน้ำลด พร้อมเร่งทำการสำรวจจำนวนบ้านเรือนประชาชนริมคลองที่ถูกน้ำท่วมเพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือในเบื้องต้น
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง ยะลา