สื่อมวลชน จชต. จัดสัมมนาพัฒนาการวิชาชีพ “วันนักข่าว”ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. ร่วมพบปะ เผย ทิศทางการพัฒนา ยึดแนวทางยุทธศาสตร์พระราชทาน

0
355


วันนี้ 5 มีนาคม ณ โรงแรมบีพี แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนาสร้างการรับรู้การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมพบปะสื่อมวลชนทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวบรรยายพิเศษ การพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทิศทางการพัฒนาจากวันนี้สู่อนาคตว่า ศอ.บต. และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานในพื้นที่ โดย “การเข้าใจ” จำเป็นต้องเข้าใจบริบทประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการทางการเมืองและสังคม วิถีชีวิตของประชาชนแต่ละเชื้อชาติ ศาสนา พร้อมกับเข้าใจการก่อตัวของกลุ่มคนที่เห็นต่างในการขับเคลื่อนให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง ส่วน “การเข้าถึง” จำเป็นต้องเข้าถึงรากเหง้าของปัญหาและความต้องการของประชาชน ทั้งในเชิงกายภาพและเชิงความรู้สึก โดยขณะนี้ ศอ.บต. กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกมิติ นำไปสู่ “การพัฒนา” เพื่อสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยผ่านคณะกรรมการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคง ปลอดภัย พร้อมพัฒนาผ่านคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. มุ่งการพัฒนาตามศักยภาพพื้นที่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆของประเทศ อย่างไรก็ตามภายหลังนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินการจัดการสัมมนา โอกาส ศักยภาพและความท้าทายของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และของประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ ไทย-ซาอุดีอาระเบีย โดยสมบูรณ์ ณ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยมีเป้าหมายในการระดมความเห็นเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยั่งยืน ภายใต้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและเพื่อสันติสุขที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ด้านนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการจัดสัมมนารวมพลสื่อมวลชนในพื้นที่และนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้สอดคล้องกับมิติการพัฒนาในพื้นที่ พร้อมสร้างแนวทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนสร้างแนวทางการสื่อสารความเข้าใจร่วมกันในด้านการประชาสัมพันธ์และการนำเสนอข่าวสารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดปัญหา อุปสรรค ตลอดจนร่วมสกัดกั้นข่าวเท็จ fake news ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อีกด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้