ยะลา- น้ำท่วมจมบ้าน 20 ครอบครัวอพยบหนีมานอนหัวสะพาน 3 คืนแล้ว

0
574

จากอิทธิพลลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่วันที่ 23-27 ..65 ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดยะลา ประกอบด้วย อำเภอเมือง รามัน ยะหา และอำเภอกรงปินัง

บรรยากาศทั่วไปในวันนี้ ( 28 .. 65) ฝนหยุดตก ทำให้สถานการณ์เริ่มคลีคลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ เนื่องจากแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี ยังมีระดับที่สูงและล้นตลิ่งในพื้นที่ราบลุ่ม โดยในพื้นที่อำเภอรามัน อำเภอยะหา .ยะลา ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่หลายตำบล ส่วนในพื้นที่เมืองยะลา ก็มีบริเวณตลาดมะพร้าว ตลาดเก่าโรงเรียนเทศบาล 5 และ ถนนวิฑูรอุทิศ เขตเทศบาลนครยะลา ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่บางพื้นที่  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลารายงานพื้นที่ประสบอุทกภัย นำท่วมและวาตภัย จำนวน 4 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 2,804 ครัวเรือน 11,044 คน (อพยพ 14 ครัวเรือน 65 คนซึ่งทางจังหวัดได้สั่งการให้ทางอำเภอ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมกันให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ด้านนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายธราวุธ ช่วยเกิดนายอำเภอเมืองยะลา นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นายชาคร คงเสรีกุล ป้องกันจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตอำเภอเมืองยะลา ที่บริเวณหน้า รพ.สต.สะเตงนอก ปากซอย 9 หมู่ที่ 6 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้น้ำอยู่ในระดับทรงตัว หากฝนไม่ตกลงมาอีกในวันนี้ ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น 

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้ทุกหน่วย ทั้งเทศบาลเมืองสะเตงนอกปภ.และเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 44 ค่ายพญาลิไท  เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน หากได้รับการร้องขอ  ส่วนที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี เขตรอยต่อตำบลตาเซะ จังหวัดยะลา และอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ทางชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำในพื้นที่ โดยเปิดประตูระบายน้ำ เร่งระบาย พร้อมทั้งเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนปัตตานีต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำสายบุรี โดยเฉพาะ .3 .ตะโล๊ะฮาลอ .รามัน .ยะลา กว่า 20 ครอบครัว ยังต้องอาศัยเพิงริมถนนบริเวณหัวสะพาน แม่น้ำสายบุรี เป็นที่หลับนอนมา 3 วัน แล้ว และยังนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์รวมถึงสัตว์เลี้ยง นำมาเก็บไว้ริมถนนเช่นเดียวกัน เนื่องจากสภาพน้ำในแม่น้ำสายุรียังคงสูงและยังท่วมขังบ้านเรือนราษฏร การเดินทางยังต้องอาศัยเรือเล็กและเดินลุยน้ำในการเดินทาง ชาวบ้านบอกว่าขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานราชการใดนำอาหาร น้ำ มาให้ มีเพียงของ อบต.ตะโล๊ะฮาลอ เท่านั้นที่นำมามอบ

ภาพ/ข่าว มุคกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้.ยะลา