Studio Road Movie “สถานีเล่าเรื่องเคลื่อนที่”ชมหนังสั้นชายแดนใต้ สู่รอยยิ้มสันติภาพ

0
867

Studio Road Movie “สถานีเล่าเรื่องเคลื่อนที่”

คือการขับเคลื่อนของคนกลุ่มนี้ ในการร่วมสร้างร่วมผลักดันให้เยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการเปิดกระบวนการสื่อความรู้ในการใช้สื่อที่อยู่ในมือเพื่อสร้างหนัง หรือ ภาพยนตร์ด้วยต้นทุนที่ตนเองมีอยู่เพื่อสามารถผลิตเป็นสื่อสะท้อนออกไป ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และพลังต้นทุนเท่าที่มี เพื่อให้เกิดการสร้างความเข้าใจในพื้นที่ของตนเองในด้านบวก ด้านดีงามต่างๆในพื้นที่ สะท้อนออกไป นอกพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และนำหนังหรือภาพยนต์ที่ผลิตได้นั้น ไปตระเวนฉายไปยังจุดต่างๆทั่ว 3 จังหวัด เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างกันให้เพื่อนๆได้รับรู้ จากจุดหนึ่ง สู่จุดหนึ่งได้เข้าใจและเกิด สันติภาพในพื้นที่

นิรันดร เลาะนะ เล่าแนวคิดที่มาของโครงการในครั้งนี้ ว่า” โครงการนี้เกิดขึ้นจากไอเดีย ที่อยู่ในความคิดผมมาตั้งนานแล้ว เราสามารถนำคน ต่างวัย หลาย generation ต่างยุคสมัย สามารถสื่อการทำคลิป ทำหนังสั้นให้ดูแบบง่ายๆ เพื่อเกิดประโยชน์ เพราะในปัจจุบัน ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ smart phone อยู่ในมือกันทุกคนแล้ว จะทำอย่างไร ให้ได้เรียนรู้ได้เข้าใจอย่างถูกต้อง และให้เกิดความรู้ความเข้าใจกัน ของคนเหล่านั้น คนรุ่นก่อนที่ผ่านการชมข่าวสารทาง tv อย่างเดียวในยุค analog กับรุ่นลูกคือคนรุ่นใหม่ในยุค digital ไร้พรหมแดนนี้ ลดช่องว่างระหว่างกัน ปัญหาช่องว่างระหว่างวัยได้ ภาพยนตร์เป็นอีกด้านการสร้างสรรค์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่สร้างสันติภาพได้ จากจุดเล็กจนขยายไปสู่จุดใหญ่ได้ในที่สุด”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการฉายหนังสั้นให้กับชุมชน 4 ครั้ง 4 แห่ง 4 คืนได้แก่ ที่สะพานไม้บานา ต บานา อ เมืองจ ปัตตานี, คืนที่2 ที่ อ แว้ง กลางสนามลานนกเงือก อ แว้ง จ นราธิวาส, คืนที่ 3 ที่เมืองปัตตานี ร้านกาแฟ สะมีแล หลังมอ ปัตตานี , และวันที่ 4 ฉายให้เด็กๆที่ รร เทศบาล (ธนวิถี) ทั้ง 4 แห่งเป็นการสร้าง บรรยากาศ สร้างรอยยิ้ม ให้กลับมาเกิดสันติสุขได้จริง

นิรันดร เลาะนะ กล่าวว่า” เป็นการฉายหนังที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม ได้เห็นผลงานของน้องๆ ที่เรานำมาฉาย จริงๆแล้วพวกน้องๆยังมี ไอเดีย มีความคิด จินตนาการที่สุดยอดมากครับทำให้รู้ว่าบรรยากาศในพื้นที่ จริงๆแล้ว ยังดี อยู่ยังสวยงาม เพียงแต่มีจุดเล็กๆที่ มันเสียงดังขึ้นมาเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามในพื้นที่ก็ต้องการสร้างสันติภาพกันต่อไป ปีหน้าจะเห็นงานดีดีกันอีกครับ”

ผู้ชมภาพยนต์ท่านหนึ่งกล่าวว่า” ยินดีมาค่ะ ได้เห็นวิถีชีวิต ของคนในท้องถิ่นบ้านเรา วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ต่างๆซึ่งเรายังไม่รู้จัก ยังไม่ได้ไปพบไปเจอ ได้เห็นรอยยิ้มในภาพยนต์แล้วรู้สึก มีความสุขและอยากสัมผัส ภาพงามๆแบบนั้น ก็อยากจะติดตามไปเที่ยวที่ ที่เราไม่เคยไป ยืนยันว่า ที่นี่ยังคงสวยงาม งดงามค่ะ”