ปัตตานี – งานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ประชาชนมาแห่ร่วมชมอย่างคึกคัก

0
385


เมื่อ.วันที่ 15 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว หลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านไป 15 วันของทุกปี โดยที่สะพานเดชานุชิต ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี จะมีพิธีลุยน้ำ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 นั้น ปีนี้จะอัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลฯจำนวน 4 องค์เท่านั้น คือ 1.องค์พระหมอ 2.องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 3.พระเจ้าที่ 4.เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย และจากช่วงที่ไม่มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จะอัญเชิญองค์พระออกจากศาลทุกองค์ จำนวน 25 องค์ โดยในปีนี้ได้มีนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ทำพิธีอันเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวจากศาลเจ้าและแห่เกี๊ยวองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อไปยังจุดที่จะลงลุยน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย


สำหรับบรรยากาศ ริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งองค์พระหมอ เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระเจ้าที่ และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ลงลุยน้ำพร้อมกัน ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยปีนี้จะลุยน้ำเพียงรอบเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคล ให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์
หลังจากองค์พระทั้ง 4 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ ก็จะนำองค์พระทั้ง 4 องค์กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจู่เกียง ต.อาเนาะรู จ.ปัตตานี เวลา 11.00 น.เพื่อจะเตรียมประกอบพิธีลุยกองไฟอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับพิธีลุยไฟ เป็นสิ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดปัตตานี ต่างอยากจะชมถึงความอัศจรรย์ที่ผู้ที่หามเกี้ยวหรือศิษยานุศิษย์ที่มีความศรัทธา ในพิธีกรรม ซึ่งผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระได้หามเข้าไปในกองไฟที่ร้อน และลุกท่วมหัว ซึ่งผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระเชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระ อีกทั้ง ประชาชนที่เดินทางมาชมพิธีลุยไฟ มีการสวดขอพร ในขณะที่ขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระลุยไฟ เพื่อให้เกิดสิริมงคล มั่งคั่ง ร่ำรวย
ทางผู้จัดงานก็กำชับให้ผู้ที่ผ่านการตรวจ ATK แล้วเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมพิธีในส่วนบริเวณของภายในพิธีแห่พระลุยไฟได้ โดยจะสังเกตจากผู้ที่ใส่เสื้อสีดำและสีน้ำเงินที่ได้รับจากผู้ที่จัดงาน และผู้อื่นต้องรับชมในส่วนบริเวณโดยรอบเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19


อย่างไรก็ตามปีนี้ งดจัดพิธีหามเกี้ยวใหญ่มหามงคล, งดจัดขบวนแห่บุปผชาติ, งดการแสดงเชิดมังกรทอง และงดการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย เนื่องจากช่วงนี้ยังคงอยู่ในมาตรการป้องกันโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีการเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด.