นราธิวาส – สุดฮือฮา พบอำพันกลางทะเล ก้อนใหญ่ โดยบังเอิญที่ตากใบ

0
921

สำหรับเรื่องราวการพบอำพันทะเล หรือ ขี้ของวาฬ ครั้งแรกในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในครั้งนี้ เราจะนำท่านไปยังบ้านเลขที่ 89/1 ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ซึ่งเป็นบ้านของนางสุวรรณา ดำอินทร์ อายุ 52 ปี ที่เปิดกิจการรับซื้อมะพร้าวแห้ง เมื่อพบนางสุวรรณา เราจึงได้พูดคุยถึงเรื่องอำพันทะเล ที่เราได้ทราบข่าวจากชาวบ้านว่าในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาขอดู ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของที่พบเห็นยากและมีราคา เนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม ตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทย

ซึ่งการเดินทางมาขอชมอำพันทะเลหรือขี้ของวาฬในครั้งนี้ ก็ได้พบกับนายสำเริง ทองคุปต์ ผู้ใหญ่บ้านปลักช้าง ม.1 ต.พร่อน อ.ตากใบ และนายสาโรจน์ ดำอินทร์ อดีตนายก อบต.พร่อน อ.ตากใบ ที่เป็นเครือญาติกับนางสุวรรณา ได้เดินทางมาขอชมด้วยหลังทราบข่าวจากชาวบ้านเช่นกัน

โดย น.ส.ชุลีพร ภู่ผล ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณา ได้นำอำพันทะเล จำนวน 4 ก้อน ที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดี แกะมาวางบนโต๊ะหน้าบ้าน ซึ่งอำพันแต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุด มีน้ำหนัก 16 ก.ก. และก้อนเล็ก มีน้ำหนัก 5ก.ก. มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาล ผิวเหมือนเคลือบหรือชโลมกับน้ำมัน และเมื่อยกขึ้นมาดมกลิ่นค่อนข้างออกคาวๆ และในระหว่างที่พากันหยิบชมก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จับใจความจากคำพูดของ น.ส.ชุลีพร ได้ว่า อำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ผู้พบและได้นำมาให้นางสุวรรณา คือ ลูกจ้างคนหนึ่งของนางสุวรรณา ที่ใช้เวลาว่างจากงานปลอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าว ในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบเห็นลอยน้ำอยู่มันมีลักษณะที่แปลกๆ จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณา ดู เมื่อนางสุวรรณา เห็นครั้งแรก จึงได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียล ที่มีลักษณะเหมือนกับอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชียวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำ ด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ บางส่วนนำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลน พบว่าก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬละลายเป็นน้ำสีน้ำตาล และเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้ายๆกลิ่นเผาเทียนไขอย่างไงอย่างงั้น

ด้าน น.ส.ชุลีพร ภู่ผล ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณา ได้เล่าให้ฟังขณะนำก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ขึ้นชั่งน้ำหนักบนตาชั่งว่า ก้อนอำพันทะเลจำนวนนี้มีคนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจได้เดินทางมาดู และยืนยันว่าเป็นอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ และแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนของอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบ เพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็นอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือ ตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ ก็สามารถเดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้ เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่าย จะซื้อหาไปใช้ประโยชน์กับอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ก็สามารถติดต่อมาได้อีกหนึ่งทางเลือก ด้วยการโทรศัพท์มายังหมายเลข 081-0979787 และ 062-6628987

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส