ผู้ว่าฯปัตตานี-หากรักใคร ให้หอม(แดง)จ.ศรีสะเกษช่วยเกษตรกรกระทบโควิด 19 ย้ำ 12 อำเภอ ดูแลประชาชนด้วยใจ ห้วงเดือนแห่งความรัก

0
603

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ห้องประชุมหาดวาสุกรี ชั้น 4 อาคาร 3 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี ได้มีการประชุมนายอำเภอ ครั้งที่ 1ประจำเดือนมกราคม 2565 โดยมีนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธาน  พร้อมด้วย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ปลัดจังหวัดปัตตานี สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย และนายอำเภอ เข้าร่วม เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันปฏิบัติและติดตามผลการดำเนินงานตามแผน 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการป้องกันการติดเชื้อ ด้านการควบคุมการแพร่ระบาด ด้านการรักษาผู้ติดเชื้อ  ด้านการเยียวยา  ด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรการผ่อนคลาย ด้านข้อมูลประชาสัมพันธ์ และรับเรื่องร้องเรียน และด้านกำกับติดตามการบังคับใช้กฎหมาย

โดยในที่ประชุมครั้งนี้ ได้ติดตามเรื่องของการสมัครขอรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ “สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” และจัดให้มีการมอบรางวัลแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้มีผลงานดีเด่น เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ พร้อมคัดเลือกอิหม่ามที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี ๒๕๖๕ (ผลงานตั้งแต่เดือนม.ค  – ธ.ค ๒๕๖๔) โดยกระทรวงมหาดไทยจะกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ขอพระราชทานรางวัลให้แก่อิหม่ามที่ได้รับการพิจารณาอีกด้วย

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำกับ ดูแล ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะมิติด้านความมั่นคง และด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วยใจ เพื่อทำให้พื้นที่ปลอดเหตุ ทุกคนปลอดภัย ปราศจากโรคภัย

และจากนั้น เวลา 17.30 น. นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิด เรือนชบา ที่ จวน ผวจ.ปน. จัดกิจกรรมขอบคุณด้วยใจ“ด้วยความห่วงใย รักใครให้หอม” ต้อนรับเดือนกุมภาพันธ์เดือนแห่งความรัก พร้อมร่วมรับประทานอาหาร และมอบของที่ระลึกเป็น(หอมแดง)ให้กับคณะผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อขอบคุณสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ดูแลพี่น้องประชาชน ร่วมทั้งเป็นการช่วยสนับสนุนซื้อหอมแดงเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรของจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังถูกน้ำจากลำน้ำมูลเอ่อเข้าท่วมเสียหายทั้งหมด อีกด้วย  กิจกรรมเดือนแห่งความรัก หากรักใคร ให้หอม หอมในที่นี้คือหัวหอมแดงของจังหวัดศรีสะเกษ 

            นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า “หอมแดง” เป็นพืชขนาดเล็กที่ปลูกไว้เพื่อบริโภคใช้ประกอบอาหารหรือเป็นสมุนไพร มีรสฉุน ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อย และเจริญอาหาร แก้อาการอักเสบ เป็นยารักษาโรค ใช้ลดไข้ และรักษาแผลได้ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และยับยั้งเส้นเลือดอุดตัน นอกจากนี้ในหอมแดงยังมีสารเคมีต่าง ๆ ในหอมแดงยังช่วยในการยับยั้งการเติบโตองจุลินทรีย์และแบคทีเรีย  มีธาตุฟอสฟอรัสสูงช่วยให้ความจำดี  “หอมแดง” หาได้โดยทั่วไป แต่หอมแดงที่มีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่น แตกต่างจากที่อื่น คือหอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน เนื่องจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศในท้องถิ่นที่มีความเหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดนี้ กอบกับเทคนิคการเพาะปลูกของคนในท้องถิ่น ทำให้หอมแดงมีลักษณะเป็นเปลือกแห้งมัน สีแดงเข้มปนม่วง กลม มีกลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ และกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนหอมแดงศรีสะเกษเป็นสินค้า GI เกรดเอ และทางจังหวัดปัตตานีได้สนับสนุนซื้อหอมแดงของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และถูกน้ำท่วมอีกด้วย

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว@ชายแดนใต้