Five Star Salam นำร่องเจ้าแรก ม.อ.ปัตตานี ปูทางนศ.จบใหม่สู่ผู้ประกอบการ เตรียมขยายเป้า 3 จังหวัด 100 สาขา

0
2312


   13 มค.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)  เปิดเวทีให้นักศึกษาลงสนามจริงฝึกทักษะทางอาชีพ สู่การเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจร้านห้าดาว “Five Star Salam”  ในโครงการด้านกิจกรรม CPF in Your Area : ธุรกิจห้าดาว Five Star Salam  
       มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ได้ลงนามความร่วมมือ ในโครงการด้านกิจกรรม CPF in Your Area : ธุรกิจห้าดาว Five Star Salam กับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)  ระหว่าง ดร.บดินทร์ แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี และผู้ประกอบการ นางสาวซาฮาร่า มะดากะกุล  นางสาวซาฟียะห์  เจะเตะ  นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  โดยมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการดำเนินการภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยสัมพันธ์ (University Engagement Program) ในโครงการด้านกิจกรรม CPF in Your Area : ธุรกิจห้าดาว Five Star Salam  ซึ่งเป็นการสร้างเวทีเพื่อฝึกทักษะทางอาชีพ เสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจให้กับนักศึกษา ส่งเสริมให้นักศึกษามีรายได้ระหว่างเรียน มีเวทีการเรียนรู้แบบลงมือทำจริงในการประกอบธุรกิจ และสร้างรายได้ผ่านบริษัทจำลองของธุรกิจห้าดาวเพื่อการมีงานทำ  พร้อมกันนี้   ดร.บดินทร์ แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา  วิทยาเขตปัตตานี  เป็นประธานในพิธีเปิดร้านห้าดาว  “Five Star Salam”  เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  

       ดร.บดินทร์ แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี  กล่าวว่า  บันทึกความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  กับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)  จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   วิทยาเขตปัตตานี    ได้ฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการประกอบการ การวางแผนธุรกิจ การตลาดในการส่งเสริมให้นักศึกษามีเวทีการเรียนรู้แบบลงมือทำจริงในการประกอบธุรกิจก่อนจบการศึกษา พร้อมการสร้างรายได้ผ่านบริษัทจำลองของธุรกิจร้านห้าดาว “Five Star Salam”  โดยบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)  ภายใต้โครงการด้านกิจกรรม CPF in Your Area ทางบริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด  เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต    โดยมีกรอบความร่วมมือโดยให้นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี    ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ฝึกทักษะทางอาชีพ ส่งเสริมการมีรายได้   ประสานงาน ควบคุมดูแลการฝึกอบรมขั้นตอนและกระบวนการการเป็นผู้ประกอบการ Five Star Salam   ทั้งนี้มหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนพื้นที่ขนาด 6x3 เมตร  หรือ 18 ตารางเมตร  ณ บริเวณลานจอดรถด้านข้างอาคารร้านสะดวกซื้อ 7-11  ในการติดตั้งร้าน Five Star Glass House  เพื่อเป็นสถานที่ในการประกอบธุรกิจในระยะแรกของการเริ่มโครงการเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564- 30 พฤศจิกายน 2565




นายสุรัตน ฐานะกาญจน์ (บอย)​ผจก ทั่วไปcpf กล่าวว่า​ ด้วยทางเราเครือโภคภัณฑ์​และCPF ได้ทำโครงการร่วมกับทางมอ.​ปัตตานี​เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญ​​และจัดการเป็นธุรกิจโมเดลนี้​ในมหาวิทยาลัย​วิทยาเขตปัตตานีเป็นสาขาแรก​ ด้วยเราเห็นศักยภาพ​ข​องกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค​ที่เป็นอิสลามใน​ 3​ จังหวัด​ และนำโมเดลธุรกิจ​ Five​ star​ salam. นี้ให้นักศึกษาที่จบใหม่ได้รู้จักการจัดการธุรกิจแบบจริงๆ​ มีการจัดการจ้าง นศ.​ได้จริง​ๆพร้อมกับมีรายได้เสริม​ นี่คือวัตถุ​ประสงค์​
สำหรับเป้าหมายธุรกิจเราต้องการเปิดให้กับผู้ประกอบการ​รายใหม่ที่เป็นมุสลิม​100% และต้องการขยายสาขาอีกทั้ง​ 3​ จังหวัดให้ครบ​ 100​ สาขา​ในปี​ 2565 นี้​ ซึ่งโมเดลที่เราทดลองกับนักศึกษานี้นี้จะมีเงินลงทุนอยู่อยู่ที่​ราวๆ 2​ แสนกว่าบาทโดยร้านเราเป็นการให้ยืมลงทุนก่อน​​ 1​ ปี​ตามที่ตกลงกันครับ​

นางสาวซาฮาร่า​ มะดากะกุล​ผู้ประกอบการ​ใหม่กล่าวว่า​ เราทั้ง​2​คน​รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก​ ที่ได้รับโอกาส จากผู้ใหญ่ใจดี​ ที่ได้ตกลงกัน ​ และสำหรับโอกาสที่ได้มาในครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่ท่านมอบแก่เพียงแค่เราเท่านั้น​ แต่ยังเป็นโอกาสสำหรับ​น้องๆ​นักศึกษา​ อีก หลายๆคน​ที่จะได้เรียนรู้ทักษะต่างๆการเรียนรู้ธุรกิจ​ใหม่ๆ​ และจะไม่ใช่แค่โครงการระยะสั้น​ น้องๆต้องสามารถนำไปใช้ในโอกาสระยะยาวต่อๆไป​ ต้องขอขอบคุณ​ทาง​เครือโภคภัณฑ์​และทาง CPF รวมทั้งทางมหาลัยฯ​ มากๆค่ะ
ทีมข่าว@ชายแดนใต้