บีลาลุยน้ำช่วยชาวบ้าน หลังมวลน้ำป่าพัดคันกั้นน้ำพัง ทะลักท่วมตลาดมูโนะ

0
769

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดบรรยากาศโดยทั่วไปบนท้องฟ้ามีแสงแดดส่องจ้าแล้วในวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเป็นเป็นเวลา 5 วัน ส่งผลทำให้น้ำป่าบนเทือกเขาสันกลาคีรี ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ในพื้นที่ อ.สุคิริน ได้ไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำฝนในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมจนล้นตลิ่ง ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.76 ซ.ม. ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้ได้ค่อยๆไหลระบายลงสู่ทะเลด้าน อ.ตากใบ แต่ในช่วงคืนที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากได้พัดกำแพงคันกั้นน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณหลังกุโบบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พังทลาย จำนวน 2 ช่วง 3 จุด ซึ่งมีความยาวประมาณ 25 เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งมีปริมาณล้นตลิ่งได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ที่อาศัยอยู่ในตลาดมูโนะจำนวน 350 ครัวเรือน รวม 1,750 คน อย่างรวดเร็วโดยที่ชาวบ้านไม่สามารถตั้งตัวได้ จนต้องปล่อยข้าวของสินค้าสัมภาระต่างๆได้รับความเสียหายจมอยู่ใต้น้ำ โดยมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 40 ถึง 60 ซ.ม. และมีระดับน้ำท่วมขังเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากเหตุกำแพงคันกั้นน้ำที่พังทลายจากกระแสของมวลน้ำป่าในครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้บ้านพักของนายบาฮารูดิง อูแบ เลขที่ 23 ที่ปลูกสร้างด้วยไม้ชั้นเดียว ห่างจากกำแพงคันกั้นน้ำ ประมาณ 30 เมตร ถูกกระแสน้ำของมวลน้ำป่าพัดจนได้รับความเสียหาย ที่บริเวณห้องครัวและมีน้ำท่วมขังสูง 180 ซ.ม. ซึ่งล่าสุดสมาชิกในครัวเรือน จำนวน 3 คน ได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่บ้านของเครือญาติแล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากผลพวงของกำแพงคันกั้นน้ำที่พังทลายไปกับกระแสน้ำ ยังส่งผลทำให้โรงเรียนบ้านมูโนะ มีน้ำท่วมขังสูงจนเข้าท่วมห้องเรียนและตามบริเวณอาคารเรียนต่างๆ รวมไปถึงสถานีตำรวจภูธรมูโนะ ที่มีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 100 ซ.ม. จากกระแสน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็วในช่วงคืนที่ผ่านมาเช่นกัน ทำให้รถยนต์เก๋ง รถยนต์กระบะ รวมไปถึงรถยนต์ตู้ของส่วนราชการและของเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกน้ำท่วมขัง จำนวนกว่า 10 คัน ที่ต้องปล่อยให้จมอยู่กับสภาวะน้ำท่วม

ส่วนด้านความช่วยเหลือล่าสุด หลังทราบข่าวนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายรุสลาม อาแว ว่าที่นายก อบต.มูโนะ และ ร.ต.อ.วรธรรม รำสูงเนิน รอง สวป.สภ.สุไหงโก-ลก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ได้ร่วมลงพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ในการนำข้าวห่อรวมทั้งน้ำดื่ม เดินลุยน้ำเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านได้รับประทานประทังชีวิตในมื้อเช้า หลังจากที่ร้อยละ 90 ไม่สามารถที่จะประกอบอาหารให้สมาชิกในครอบครัวรับประทานได้ จนสร้างความดีอกดีใจให้กับชาวบ้าน

นอกจากนี้นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงเรือพายของชาวบ้านไปดูจุดที่กำแพงคันกั้นน้ำพังทลาย และพบว่ามีอีกจำนวนหลายจุดที่มีท่าทีว่าจะพังทลายลงมา หากฝนยังไม่หยุดตกในช่วงระยะนี้และหลังจากสภาวะน้ำท่วมคลี่คลายเข้าสู่สภาพปกติ ก็จะเก็บรวบรวมข้อมูลรายงานไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าทำการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนต่อไป

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส