การรถไฟฯหยุดเดินรถลงใต้ทุกขบวน หลังคนร้ายลอบวางระเบิด

0
706

จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟขบวนท้องถิ่น ขบวนที่ 452 สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช ขณะกำลังมุ่งหน้าเข้าพื้นที่บ้านนิคม อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี แรงระเบิดทำให้นายชยพล ยิ้มแก้ว พนักงานขับรถไฟ และพนักงานรถไฟประจำขบวนรถ ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ธค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันที่ 14 ธค. การรถไฟแห่งประเทศไทย มีมติหยุดเดินรถสายใต้จากสถานีต้นทางสุไหงโก-ลกทุกขบวน ยกเว้นขบวนรถเร็ว171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลกที่จะเปิดให้เดินรถมาส่งผู้โดยสารที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ในวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เป็นเที่ยวสุดท้าย

ทำให้ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2564 รถไฟขบวนท้องถิ่นทุกขบวนจากสถานีต้นทางสุไหงโก-ลก จะหยุดเดินรถทั้งหมด ยกเว้นรถเร็วขบวน 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ที่จะสิ้นสุดปลายทางที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จากนั้นตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 รถไฟทุกขบวนจะปิดการเดินรถอย่างไม่มีกำหนด เพื่อหามาตรการป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ความไม่สงบกับขบวนรถไฟ เพื่อสร้างเชื่อมั่นให้กับพนักงานรถไฟ และประชาชน สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้ว สามารถขอรับเงินค่าโดยสารคืนได้เต็มจำนวน ณ สถานีรถไฟใกล้บ้าน

และในช่วงขณะเกิดเหตุนั้นมีประชาชนท่านหนึ่งที่โดยสารรถไฟขบวนที่เกิดเหตุ ได้ถ่ายวีดีโอตอนที่เกิดเหตุไว้ โดยในภาพชาวบ้านในขบวนรถไฟ ต่างกันนั่งหมอบลงแนบกับพื้นทุกคน เพื่อป้องกันจากแรงระเบิดและสะเก็ดระเบิดที่อาจจะกระเด็นโดนตัวได้ โดยคลิปนี้ผู้ที่ถ่ายไว้ได้ลงในโซเซียล Tiktok อีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าในการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า ได้มีการนำวัตถุพยานที่รวบรวมในที่เกิดเหตุไปทำการส่งตรวจพิสูจน์เพื่อหาความเชื่อมโยงกับหลักฐานอื่น ๆ ว่ามีส่วนเกี่ยวกับข้องกับเหตุใดและมีใครเป็นผู้ก่อเหตุ โดยเบื้องต้นสายข่าวมีรายงานก่อนหน้านี้มี พบความเคลื่อนไหวของ นายอับดุลการิม สตาปอ และนาย ซัยฟุดดิน หะยีปูเตะ ทั้งสองเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์และมีหมายจับคดีความมั่นคง โดยพบว่าทั้งสองมีแผนที่จะก่อเหตุในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และเขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ทำการจับกุมแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.เทพา เมื่อวันที่ 12 ธค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า กลุ่มคนร้ายพยายามที่จะสร้างความวุ่นวายและสร้างสถานการณ์ในห้วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 15 ธค.นี้ด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี