พัทลุง -นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เอกชัย ศรีวิชัย โชคดีหนีน้ำป่าทัน ล่าสุดน้ำท่วมขยายวงกว้าง 5 อำเภอ (มีคลิป)

0
1785

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า  จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง วันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2564 เกิดน้ำป่าไหลหลากซัดที่พักรีสอร์ทในพื้นที่ตำบลคลองทรายขาว พังเสียจำนวน 5 แห่ง ถนนภายในหมู่บ้านขาด  และสัตว์ชาวบ้านสูญหายจำนวนมาก นอกจากนั้นน้ำยังได้ไหลหลากท่วมถนนสายเพชรเกษม ช่วงจังหวัดพัทลุง – จังหวัดตรัง จำนวนหลายจุด  อีกทั้งเกิดน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่ ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ได้สรุปสถานการณ์อุทกภัย  วันที่ 2 ธันวาคม 2564  มีพื้นที่น้ำท่วมรวมจำนวน 5 อำเภอ 11 ตำบล 28 หมู่บ้าน     อำเภอศรีนครินทร์   อำเภอควนขนุน  อำเภอกงหรา อำเภอศรีบรรพต และอำเภอเมืองพัทลุง 

โดยเฉพาะน้ำป่าจากน้ำตกโตนแพรทอง ไหลเชี่ยวกราก พัดพาสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ริมคลองและสะพานข้ามคลองของสำนักงานฟ้าพลังน้ำห้วยลำสันธุ์พังเสียหายลอยไปกับน้ำ และมวลน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากยังได้ท่วมบ้านพักของดารานักร้องชื่อดัง เอกชัย ศรีวิชัยที่กำลังก่อสร้างที่พักและโรงงานใกล้น้ำตกโตนแพรทอง ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อาคารสำนักงาน บ้านพักและรถยนต์จมน้ำจนมิดหลังคาจำนวน 4 คัน

ขณะเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก นักร้องดังเอกชัย ศรีวิชัย กำลังนอนพักอยู่ในบ้านเพียงคนเดียว เมื่อเกิดน้ำไหลเข้าบ้านพัก จึงได้โทรศัพท์เรียกนายอรุน ปราบปรี เจ้าของผู้จัดการที่พักเกาะน้ำรอบ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 200   เมตร ให้มาช่วย และขณะที่น้ำกังลังเพิ่ม เอกชัย ได้วิ่งลุยน้ำไปขับรถที่จอดอยู่ในบริเวณหน้าอาคารโรงงาน ขับหลบหนีออกมาได้ จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที น้ำป่าได้ไหลท่วมห้องนอนของเอกชัย ระดับน้ำสูงจนถึงเพดานห้องนอน ทรัพย์สินต่างๆที่อยู่ในห้องได้รับความเสียหายทั้งหมด เอกชัยหนีออกมาได้เพียงชุดนอนและรถยนต์เพียง 1 คันเท่านั้น

 และหลังเกิดเหตุเอกชัย ได้ขับรถออกจากพื้นที่ ไปพักอยู่บ้านของมโนราห์อ้อมจิตร ที่บ้านไสแตระ .กงหรา ส่วนที่บ้านได้มอบหมายให้คนงานช่วยกับค้นหาทรัพย์สินที่หายไป พบสร้อยคอและพระเหลี่ยมทอง 1 พวงด้วย

ขณะที่เส้นทางรอยต่อระหว่างต.บ้านนา – .ลำสินธ์ .ศรีนครินทร์  ได้เกิดหินภูเขาไลน์ทับเส้นทาง ทำให้ทางเทศบาลตำบลบ้านนำเร่งเคลียพื้นที่เพื่อเปิดทางให้ชาวบ้านได้ใช้เส้นทางได้ตามปกติแล้ว 

ด้าน จุดวิกฤตหนักสุดในขณะนี้คือพื้นที่ของอำเภอกงหรา โดยเฉพาะหมู่ที่ 2,4  ตำบลคลองทรายขาว ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัดสูงเกือบ 2 เมตร ซัดถล่มเข้าใส่ที่ตั้งของรีสอร์ท ที่อยู่ริมลำคลองเสียหายจำนวน 5 แห่ง สัตว์เลี้ยวสูญหาย รถยนต์ถูกจมดินโคลน อีกทั้งพื้นที่การเกษตรสวนผลไม้ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง  ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เร่งให้การช่วยเหลือ แต่เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยเฉพาะถนนที่ถูกตัดขาดทางท้องถิ่นได้เร่งประสานไปยังหน่วยทหารที่รับผิดชอบ ขอสะพานแบริ่ง เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้เดินทางบรรเทาทุกข์เบื้องต้นแล้ว

ด้านนายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้คาดการแนวโน้มของสถานการณ์น้ำป่าที่ไหหลากลงมาจากเทือกเขาบรรทัดตั้งแต่เมื่อที่ผ่านมา ปริมาณน้ำบริเวณน้ำตกโตนแพรทอง น้ำตกเขาคราม มีจำนวนมาก รวมทั้งในคลองลำเบ็ดขณะนี้มีปริมาณน้ำสูงสุดจำเป็นต้องเปิด ปตร.ที่ ฝายนาท่อม เพื่อระบายน้ำคาดว่าอีกประมาณชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงของวันนี้จะมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มบริเวณริมลำคลองในเขตอำเภอเมืองพัทลุง ( ระดับน้ำในคลองจะเพิ่มประมาณ 1 เมตรพร้อมได้แจ้งเตือนประชาชน ที่มีบ้านเรือน หรือทรัพย์สิน หรือประกอบอาชีพ ริมคลอง ได้ ขนย้ายสิ่งของไปไว้ยังที่สูง

ขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ และหน่วยงานต่างๆ เฝ้าระวังสถานการณ์ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ พร้อมแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมระวัง ยกของขึ้นที่สูง.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .พัทลุง