ยะลา -ผอ.กกต.เผย ผลเลือกตั้ง อบต.หน้าใหม่29 คน จาก 47 คน

0
2445

ร.ต.อ.สมนึก กุลมณี ผอ.กกต.ยะลา เปิดเผยว่า ภาพรวมของการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบต.ทั้ง 47 แห่งของจังหวัดยะลาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์กว่าร้อยละ 78 ประเด็นที่น่าสนใจคือมีผู้สมัครนายกหน้าใหม่ที่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนมีมากถึง 29 คน จากทั้งหมด 47 คน นอกจากนี้ ในพื้นที่ที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา ที่มีผู้ลงสมัครรายเดียว ผลการนับคะแนนปรากฏว่า ประชาชนไม่ประสงค์ลงคะแนน ทำให้ผู้สมัครคนดังกล่าวไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลาจะต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 7 วัน และถือว่าผู้สมัครรายเดินนั้นเป็นคนขาดคุณสมบัติไม่สามารถลงสมัครต่อได้

ผอ.กกต.กล่าวต่อว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เคยเกิดขึ้นเมื่อการเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา ก็พบว่ามีผู้สมัครหน้าใหม่ๆ ได้รับการคัดเลือกจากประชาชนเข้ามาสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการคนใหม่ๆเข้ามาพัฒนาพื้นที่ ประกอบกับระยะเวลาที่ห่างหายจากการเลือกตั้งและผู้สมัครคนเก่าครองตำแหน่งมานานและประชาชนได้ไม่เห็นผลงานส่วนประเด็นฐานเสียงจากพรรคการเมืองในพื้นที่นั้น อาจไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการตรวจสอบการทุจริตทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและการร้องเรียน ก็มีพบบางส่วนที่เป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เหตุเกิดจากความผิดพลาดของ กปน.ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก็ได้ทำความเข้าไปแล้วว่าไม่เป็นการทุจริตสามารถแก้ไขได้ รวมทั้งมีการร้องเรียนพร้อมพยานหลักฐานการทุจริตของการหาเสียง การคุกคามข่มขู่ และเรื่องของการหาเสียงเกินเวลา

สำหรับ ความคืบหน้ากรณีเหตุลอบวางระเบิดรถขนหีบบัตรเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตที่ 6 บ้านธารทิพย์ อบต.บันนังสตา ยืนยันว่า หีบบัตรเลือกตั้งไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด สามารถดำเนินการนับคะแนนได้ทุกขั้นตอน โดยเช้าวันนี้ตำรวจฝ่ายพิสูจน์หลักฐานก็ได้เข้าไปตรวจสอบเก็บพยานหลักฐานต่างๆไปแล้ว ในส่วนของ กกต.ก็จะได้นำเงินปลอบขวัญไปมอบพร้อมกระเช้าเยี่ยมดูแลบำรุงขวัญกับผู้ที่ปฏิบัติงาน

มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา