นราธิวาส – Moderna มาแล้ว !! นายก อบจ. ส่งมอบวัคซีน 5,000 โดส ให้เหล่ากาชาด เร่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เป้า70%

0
785


​วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2564) ที่ห้องประชุม สำนักงานองค์การบริการส่วนจังหวัดนราธิวาส ถนนศูนย์ราชการ ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์สถาพร สินเจริญกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบวัคซีน Moderna จำนวน 5,000 โดส ระหว่างนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส และนางนัยนา ฤทธิภักดี ที่ปรึกษานายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน
​ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่สภากาชาดไทยได้สั่งจองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Moderna จากผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยผ่านองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มต่าง ๆ ฟรี และจะจัดสรรโควตาวัคซีนจำนวนหนึ่งในแก่ อบจ.ทั่วประเทศ เพื่อนำไปฉีดให้ประชาชนตามเงื่อนไขกำหนด โดย อบจ.ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ต้องสนับสนุนงบประมาณค่าวัคซีน Moderna ราคา 1,300 บาทต่อโดส เมื่อหักต้นทุนวัคซีนและค่าบริหารจัดการตามโครงการแล้ว เงินส่วนที่เหลือจากค่าจ่ายดังกล่าว จะนำเข้าสมทบใน “กองทุนสภากาชาดไทย เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 และยารักษาโรคโควิด-19 สำหรับประชาชน


โดยนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ได้ดำเนินการจองวัคซีนจากสภากาชาดไทย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ตามที่สภากาชาดไทยกำหนด และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดซื้อวัคซีน สนับสนุนการฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสให้ครอบคลุมเร็วขึ้น
​“ผมสั่งโมเดอร์นาจำนวน 5,000 โดส ซึ่งจะฉีดได้ประมาณ 2,500 คน เป้าหมายที่เราจะดำเนินการนั้นคือผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ประชาชนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ของ อบจ. ผมในฐานะผู้บริหารท้องถิ่น จริงๆผมอยากจะสั่งซื้อจำนวน 10,000 โดส แต่ทางเหล่ากาชาดแจ้งว่าให้ชะลอไว้ก่อน ให้สั่ง 5,000 โดสก่อน ถ้าไม่เพียงพอยังไง ผมก็จะสนับสนุนเต็มที่ในเรื่องของงบประมาณ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส อยากฝากสื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์เนื่องจากจังหวัดนราธิวาส ประชาชนส่วนใหญ่กลัวที่จะฉีด ทางผมเองก็เข้าพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้แก่ชาวบ้านในการฉีดวัคซีนเช่นกัน”
​ทางด้านนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสกล่าวว่า อยากขอเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสร่วมกันฉีดวัคซีนเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ถึงตามเป้าที่ตั้งไว้คือ 70% โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วแตะเพียง 50% เท่านั้น
​อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ติดอันดับที่ 6 ของประเทศไทย โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 13 อำเภอรวม 348 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมจำนวน 40,310 ราย รักษาหายสะสมจำนวน 38,732 ราย เสียชีวิต 376 ราย

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าวนราธิวาสรายงาน