อันวาร์ เคลียร์ปมร้าว ประชาธิปัตย์ ทางออก 2 ทาง ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาใต้ต่อไป

0
1131

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการ์ณการเมืองระหว่างคุณอันวาร์สส.ปัตตานี 4 สมัยถึงรอยร้าวกับพรรคประชาธิปัตย์ มีข่าวว่าจากเหตุการณ์ประชุมสภาหลายๆครั้งที่ นายอันวาร์โหวตสวนทางพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เอกสิทธิของตนเอง ตัดสินใจเองไม่เกรงใจใคร ไม่ว่าจะเป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะฯ และแสดงทัศนะหลายๆครั้งในสภาและนอกสภา วิจารณ์ แสดงความคิดเห็น ที่ค่อนข้างไม่เห็นด้วยตลอดมากับรัฐบาล ซึ่งล่าสุดที่ผ่านมามีความรู้สึกที่รับไม่ได้กับการลงพื้นที่แก้ปัญหาชาวประมงปัตตานี ที่สมาคมประมงปัตตานี เมื่อนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฐ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรองหัวหน้าพรรคฯไม่จัดสรรที่นั่งประชุมสำหรับนายอันวาร์ ทั้งๆที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง ครั้งนี้ผู้ใกล้ชิดสส.หลายคนถึงกับรับไม่ได้ เหมือนโดนหยามในถิ่น ไม่ให้เกียรติ มีเสียงเชียร์กระหึ่มจากคนพื้นที่ให้ออกจากพรรคทันที กลายเป็นปมร้าวลึกตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ถูกถ่างให้ห่างกันมากขึ้น ต่อมาจึงเกิดแรงเหวี่ยงมาถึงที่พรรคอื่นๆในทันที เวลานี้ สส.อันวาร์จึง เนื้อหอม ยิ่งนัก เขาจึงถูกทาบทาม จากพรรคเล็ก พรรคใหญ่ 4-5 พรรคต่อสายกันอย่างอุตลุต
@ชายแดนใต้ : สถานภาพล่าสุดกับพรรคปชป.เป็นอย่างไรบ้างครับ

สส.อันวาร์ กล่าวว่า มีพี่น้องหลายๆ คนถามกันมากว่า ระหว่างนี้จะอยู่กับพรรคเดิม หรือจะย้ายพรรคใหม่ เมื่อเห็นข่าวที่ผ่านมา ที่หัวหน้าพรรคและรองหัวหน้าพรรคได้ทำกับผม จนเกิดความรู้สึกบางอย่าง และมีข่าวว่าจะไม่ส่งผมลงเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ขอบอกกับพี่น้องที่สนับสนุนผมทุกคนว่าสถานภาพขณะนี้ผมยังขอบอกว่าผมยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ถ้าพรรคไม่ส่งผมลงจริง คงต้องหาคำมาชี้แจง มีเหตุผลพอว่า ทำไมถึงไม่ส่งผม เพราะที่ผ่านมาผมก็ทำประโยชน์ และได้ทุ่มเททำหน้าที่ให้กับพื้นที่ตลอดมา สามารถพูดได้ว่าผมเป็นคนเดียวใน3 จังหวัดที่ได้รับเลือกสส.สมัยที่ผ่านมาและสามารถกู้ชื่อของพรรคประชาธิปัตย์กลับมาได้ และตอบโจทย์คนในพื้นที่ และถ้าถึงวันนั้นพรรคฯไม่ส่งผมลงจริงๆ
ผมก็มีอยู่ 2 แนวทาง คือผมอาจจะหยุดทำหน้าที่ผู้แทนปวงชน หันไปทำธุรกิจอย่างอื่น และอีกทางหนึ่งก็คือผมต้องไปถามประชาชนของผมว่าต้องการให้ผมไปอยู่กับใคร พรรคไหน และผมพร้อมยืนหยัดและทำตามที่พี่น้องประชาชนที่เลือกผมมาเป็นผู้กำหนด และเลือกทางเดินนั้นครับ

@ชายแดนใต้ : สำหรับปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ได้ดำเนินงานอะไรไปบ้าง
สส.อันวาร์ กล่าวว่า ในขณะนี้สำหรับพื้นที่มีวิกกฤติ โควิด 19 อย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ผมเห็นว่าต้องแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง และเรื่องเศรษฐกิจ ช่วงที่ผ่านมานี้ได้ดำเนินการและเริ่มจัดการอบรมสร้างอาชีพแล้วคือ โครงการ YBLS โครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้น้องๆทั้งหมด 30 คน ซึ่งสามารถได้ความรู้ประสบการณ์ใหม่ จากการอบรมแบบเข้มข้นจากผู้ประกอบการชั้นนำ บริษัทใหญ่ของเมืองไทย ได้ทำทุกอย่าง ลงมือจริง เป็นหน่วยย่อยunit เล็กๆ ของตนเอง ในระยะ 6 เดือน ไปเรียนรู้ นั้นเป็นการสร้างงาน และมีรายได้ ลงในพื้นที่และหลังจากนั้นถ้าไม่มีเงินทุนหรือยังไม่พร้อม ผมยังหาทางอยู่ว่าจะช่วยเหลือด้านการลงทุนอย่างไร และโครงการนี้แน่นอนว่าจะต้องดำเนินต่อเป็นรุ่นที่ 2 ที่ 3 ต่อไป อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มคนแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในมาเลเซียที่ต้องกลับมาหลังจากปัญหาโควิด กระจัดกระจายเป็นจำนวนมากและไม่มีงานทำซึ่งในกลุ่มนี้มีอยู่เป็นจำนวนเป็นแสนราย คนกลุ่มนี้ก็ควรให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือเรื่องกลุ่มประมงใหญ่ของจังหวัดปัตตานี นราธิวาส เกิดปัญหาจากกฎหมายการออกระเบียบใหม่ของ EUU ซึ่งเกิดผลกระทบอย่างหนัก จะเห็นว่าเรือประมงจอดเรียงรายอยู่เต็มล่องน้ำไปหมด ในกลุ่มนี้ยังมีอาชีพที่เกิดผลกระทบอีกหลายอาชีพ ตั้งแต่ แม่ค้า คนทำประมง โรงงานปบากระป๋องที่มีอยู่หลายโรงงาน ต้องปิดตัวลง ในนี้มีคนงานเป็นพันๆคน ส่งผลต่ออาชีพที่เกี่ยวข้องอื่นๆด้วย ต่อจากนี้ยังต้องรีบประสานทางรัฐกระทรวงพาณิชย์ และส่วนที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน


@ชายแดนใต้: ทราบว่าเรื่องปัญหาภาคขนส่ง ระบบโลจิสติกก ที่ล่าช้าอยู่ เป็นปัญหาผลกระทบกับสินค้าการกระจายสินค้าต่างๆด้วย ต่อเรื่องนี้มีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง
ที่ผ่านมาเราพึ่งจะผ่านการผลิตผลสินค้าผลไม้ที่พึ่งหมดไป เรามีผลผลิตที่มากอยู่พอสมควรไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง และผมได้เข้าไปช่วยเหลือในกลุ่มผู้ค้าเหล่านี้ด้วย ซึ่งได้เห็นปัญหาหลายๆอย่าง เห็นปัญหาการขนส่ง และผมเองในฐานะประธานกรรมมาธิการการค้าพาณิชย์และทรัพยสิน ได้แจ้งไปทางรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ว่า ปีนี้รัฐยังไม่ได้ลงไปช่วยเหลือชาวเกษตรกรเลย ในวิกกฤติโควิด ไม่มีพ่อค้า ผู้ประกอบการลงมารับซื้อผลผลิตเลย เหมือนที่ผ่านๆมาเราเคยช่วยเหลือขนส่งทางเครื่องบิน หรือทางรถไฟและอื่นๆมาแล้ว ซึ่งเราได้ช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการและ ชาวเกษตรกรได้ซื้อขายกัน ในปริมาณที่รัฐกำหนดได้ เราก็จะช่วยส่งเสริมในด้านการขนส่ง ไม่ให้มีต้นทุนแบ่งเบาภาระไป
ขณะนี้เรายังเห็นการช่วยเหลืออีกทางคือทางรถไฟที่มีต้นทุนต่ำ และเห็นว่าเรายังไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมที่คุยไว้เลย ยังล่าช้าอยู่
ผมเห็นว่าผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้คือทางศอ.บต.และกระทรวงคมนาคม ขอเรียกร้องว่าควรผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจังและเตรียมการล่วงหน้า ไม่ว่าจะทางรถไฟ ด้านเครื่องบิน หรือทางเรือ รัฐควรช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในภาวะวิกกฤติอย่างนี้ โดยเฉพาะในช่วงเดือน 2 เดือนนี้ควรหาทางช่วยเหลือชาวเกษตรกรให้เห็นความชัดเจนโดยเร็วที่สุดครับ ให้พี่น้องเกษตรกรได้มองเห็นทางว่าตัวเขาเองจะเตรียมตัวอย่างไร ได้ทันในอนาคตปีต่อไป

สุกรี มะดากะกุล @ชายแดนใต้