ปัตตานีพุ่งอีกแล้ว 434 ราย คร่า 3ราย ห่วงผู้ป่วยหนัก ด้านผอ.รพ.สนามยันผู้ป่วยใหม่ยังสูง แต่รับมือได้

0
425

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 12 พ.ย. 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง แต่ล่าสุดกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อวานนี้ วันที่ 11 พ.ย. พุ่งอีก 434 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 3 ราย ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 42,311ราย รักษาหาย 25,410 ราย และเสียชีวิตสะสม 404 ราย และที่น่าเป็นห่วงคือผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานีจำนวน 202 ราย ซึ่งแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากผู้ป่วยหลายคนเชื้อลงบอดขั้นรุนแรงและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเสี่ยงต่อการเสียชีวิต โดยที่ผ่านมาพบว่าจังหวัดปัตตานีมีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง วันละ 2-3 ราย และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่รับเชื้อจากคนในครอบครัว

ส่วนประเด็นที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีก โดยหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุเป็นเพราะการรักษาตัวแบบ home isulation หรือกักตัวที่บ้าน เนื่องจากหลายพื้นที่การจัดการไม่ดี ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ทำให้ผู้ติดเชื้อแอบออกมาเดินเพ่นพ่านนอกบ้าน โดยเฉพาะวัยรุ่นแอบเที่ยวกัน ทั้งๆที่ตนเองมีเชื้ออยู่ ทำให้การตรวจเชื้อแบบATK ให้กับชาวบ้านนั้น ปรากฏว่ายิ่งตรวจเชื้อก็ยิ่งเจอไม่หยุด ทั้งนี้จังหวัดปัตตานีก็ไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ขณะที่พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 ศบค.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี แม่ทัพภาคที่4 ผู้นำศาสนา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยว เพื่อติดตามผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 พร้อมทั้งสั่งให้ทุกฝ่ายบรูณาการร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต้องทำงานประสานสอดคล้องกัน และกำชับให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในตราร้อยละ 70 ของประชากร โดยตั้งเป้าวันที่ 15 ธันวาคม เตรียมเปิดประเทศฝั่งชายแดนภาคใต้ให้ได้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อตอนรับช่วงปีใหม่ที่จะมาถึง แต่ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาดังกล่าว ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจขอผู้ว่าราชจังหวัดปัตตานีในการหารือกับทุกฝายว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายแพทย์​รุสตา สาและ​ ผอ.โรงพยาบาบสนามปัตตานี กล่าวว่า​ แม้ตัวเลขในช่วงที่ผ่านมา​ ยังอยู่ในกราฟที่สูงขึ้นอยู่​ แต่ตัวเลขผู้ป่วยที่รักษาหายไปด้วยนั้น​ ก็มีอัตราที่ลดลง​ จาก​7600 มาอยู๋ที่​7300 กว่าคน​ ตรงนี้จึงทำให้​ ปริมาณ​คนไข้​ ลดลง​ เรายังพอรับมือได้แล้ว​ ระบบการจัดสถานที่​ที่รับรอง​ ก็ถือว่า​ ลดลง
ที่น่าสังเกตุชัดเจนคือ​ ผู้ป่วยสีเขียว​ มากขึ้น​ สีแดงลดลง​ สาเหตุ​ เพราะมีผู้รับวัคซีน​มากขึ้น​ ฉีดทั่วถึง​ ​ทั้งผู้ป่วยกลุ่ม​608​ และประชาชนทั่วไป ทางแพทย์​รพ.ปัตตานีเตรียมรถโมบาย​ตระเวณไปยังอำเภอห่างไกล ฝากถึง​ประชาชนทุกคน​ให้รีบมารับการฉีดวัคซีน​กันเยอะ​ ประชาชน​ อยากให้บริการแบบไผน อย่างไร​ ให้แจ้งกันมาได้เลยครับ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี