นราธิวาส – รองผู้ว่าฯ เตรียมความพร้อมเปิดด่านพรมแดนตากใบ ส่งออก-นำเข้าสินค้าชายแดนไทยและมาเลเซีย ตั้งแต่15 พ.ย. นี้

0
896

วันนี้ 12 พ.ย.64 ที่ด่านศุลกากรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดด่านพรมแดนตากใบ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐที่ต้องการให้เปิดด่านศุลกากรตากใบ-ด่านเปิงกาลันกุโบว์ เพื่อให้มีการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างชายแดนไทยและมาเลเซีย ด้านจังหวัดนราธิวาส อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมี นายอติสันติ์ ภูวพิพัฒนวงศ์ นายด่านศุลกากรตากใบ นายอำเภอตากใบ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชในพื้นที่ร่วมกิจกรรมฯ

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สำหรับจังหวัดนราธิวาสมีด่านพรมแดน 3 แห่ง ประกอบด้วย ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก” “ด่านพรมแดนตากใบ” และ “ด่านพรมแดนบูเก๊ะตา” ถือเป็นด่านถาวรที่ถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งมีการส่งสินค้าระหว่างประเทศตลอดมา เศรษฐกิจเชื่อมโยงทั้ง 2 ประเทศ

ครั้งนี้เป็นนิมิตรหมายอันดี ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำความสะอาด บิ๊กคลีนนิ่ง ทั่วทั้งบริเวณด่านศุลกากรตากใบ เตรียมพร้อมเปิดด่านพรมแดนตากใบ เพื่อการส่งออกสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ ประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มส่งสินค้า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้

ส่วนการเปิดประเทศนั้น จะต้องมีการประเมินสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสก่อน โดยล่าสุด จังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมกับสสจ.นราธิวาส เร่งรณรงค์การประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ตามเป้าหมาย 70 % ของจำนวนประชากรทั้งหมด ล่าสุดเกือบ 50 % แล้ว

ทางด้านนายมะยูโซ๊ะ มะ อิหม่ามมัสยิดอิฮซาน ตาบา บอกว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับข่าวว่าจะมีการเปิดประเทศเร็วๆนี้ แต่ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายของจังหวัดก่อน จึงจะสามารถเปิดประเทศอย่างถาวรได้

ปทิตตา หนดกระโทก
ผู้สื่อข่าวนราธิวาส รายงาน