ปัตตานี – พุ่งทุบสถิติใหม่ ติดเชื้อเพิ่ม 566 ราย ยอดดับ 327 ราย ปิดห้องผ่าตัด 10 วัน เจ้าหน้าที่ไม่พอ

0
1192

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ต.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยวันที่ 10 ต.ค. มียอดผู้ติดเชื้อทำลายสถิติใหม่อีก จำนวน 566 ราย จากสถิติเดิมที่เคยสูงสุดที่ 547 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่ เพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 26,692 ราย รักษาหาย 16,706 ราย และเสียชีวิตสะสม 327 ราย ในจำนวนนี้อำเภอเมืองปัตตานีติดเชื้อมากกว่าอำเภออื่น จำนวน 1,264 ราย ขณะที่จำนวนเตียงผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสนาม ที่สนามกีฬากลางปัตตานี เริ่มมีจำนวนไม่เพียงพอ จากเดิมที่ปิดอาคารบางส่วนไปแล้ว ต้องกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งขยายโซน ขยายเตียงเพิ่ม เช่นเดียวกับโรงพยาลสนาม อาคารหอพัก 3 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องกลับมาเปิดอีกครั้ง เพื่อรองรับผู้ป่วยใหม่ ซึ่งสถานการโควิด19 ภาพรวมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังเข้าขั้นวิกฤติอย่างหนัก ยอดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ภายหลังมีการผ่อนปรนมาตรการ ด้านสาธารณสุขปัตตานีกำชับให้ทีมแพทย์ อสม. ปูพรมตรวจเชื้อโควิด19 แบบATK ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี หลังสืบทราบว่าประชาชนมีการรวมกลุ่มจัดงานเลี้ยงฉลอง โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรักษาหายใหม่ๆ ก็ยังได้ร่วมกลุ่มเช่นกัน อีกทั้ง ผู้ป่วย home isolation(แยกกักที่บ้าน) บางราย ยังออกมาเดินเพ่นพ่าน ออกซื้อของปกติเมินมาตรการ ขณะที่ทางจังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่กระจายจุดตรวจ แบบ atk ทั้ง 12 อำเภอ ปรากฏว่ายิ่งตรวจเชื้อก็ยิ่งเจอผู้ติดเชื้อมากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า โรงพยาบาลปัตตานีวิกฤตอย่างหนักที่สุดในรอบ 1อาทิตย์ หลังผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น เอาไม่อยู่ ทำลายสถิติเกือบทุกวัน มีเสียงร้องจากผู้ป่วยโควิดว่า การดำเนินงานของสาธารณสุข บริการได้ล่าช้ามาก มีผู้ป่วยไปรอรถพยาบาลเอ๊กเซรย์ ปอดตามที่หมอนัด ปรากฎว่ารถออกมาล่าข้า มีไม่เพียงพอ เพราะในแต่ละแห่ง ประจำตำบลมีผู้ติดเชื้อและรอตรวจเอกซเรย์ จำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

นอกจากนี้ปรากฎว่ายังทำให้แพทย์หลายคนติดเชื้อโควิด19 เป็นจำนวนมาก ล่าสุดโรงพยาบาลปัตตานี จึงงดใช้ ห้องผ่าตัดเป็นเวลา 10 วัน แต่สำหรับกรณีฉุกเฉิน เพราะแพทย์มีจำนวนไม่พอ ถ้ามีเคสผ่าตัดเร่งด่วนโดยโรงพยาบาลปัตตานีจะส่งผู้ป่วยและทีมแพทย์จากโรงพยาบาลปัตตานี ไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี อ.สายบุรี ให้รับช่วงต่อทันที
สำหรับการฉีดวัคซีน ทางสาธารณสุขเตรียมจัดให้มีการฉีดวัคซีนอีกครั้ง วันที่15 ตุลาคม ศูนย์ฉีดวัคซีน ม.อ.ปัตตานี โดยโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี
ฉีดวัคซีนเข็มแรกซิโนแวค (Sinovac)

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี