ปฏิบัติการ “ฮูแตยือลอ” จบ หลังกระชับพื้นที่ เจ้าหน้าที่เร่งพิสูจน์ทราบ หาวัตถุพยานเพิ่มเติม

0
643


เตรียมนับถอยหลังปฏิบัติการ ฮูแตยือลอ หลังกระชับพื้นที่ เคลียทางพิสูจน์ทราบ หาวัตถุพยานเพิ่มเติม
จากกรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา จนถึง ขณะนี้ เป็นเวลา 12 วันแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ 10 ต.ค.พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางลงพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส หลังปฏิบัติการปิดล้อมพื้นที่มากว่า 12 วัน เจ้าหน้าที่ยังคงใช้ความพยายามเข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ป่า จนถึงขณะนี้ ยังคงพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงหลบซ่อนตัวอยู่จำนวนหนึ่ง การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือทำการถากถางเข้ากระชับพื้นที่ เคลียจุดต่าง ๆ ให้เกิดความปลอดภัย พร้อมหาวัตถุพยานเพิ่มเติมที่อาจจะบ่งชี้ถึงเบาะแสต่าง ๆ ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยใช้กำลังอย่างพอเหมาะด้วยระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย และใช้การเจราอย่างต่อเนื่องจากผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และผู้นำศาสนา ก่อนที่แม่ทัพภาคที่ 4 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ติดตามความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรง ด้วยการบินสำรวจบริเวณโดยรอบจากมุมสูงของพื้นที่ปิดล้อมบังคับใช้กฎหมาย ยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ได้กระชับพื้นที่ปิดทุกช่องทางที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนีได้ในวงแคบขึ้น

อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีความพยายามบิดเบือนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ที่ได้ดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ และขออย่าหลงเชื่อข่าวลือ ข่าวลวงที่ผู้ไม่หวังดีหวังใช้เป็นเครื่องมือปลุกปั่นก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้โดยตรงที่เบอร์สายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส