นราธิวาส – ปิดล้อมวันที่ 10 ฮูแตยือลอ คนร้ายดับอีก 1 หลังยังคงพบความเคลื่อนไหว ด้าน BRN ขู่ตอบโต้

0
722

จากกรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา จนถึง ขณะนี้ เป็นเวลา 9 วันแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า หลังปิดล้อมพื้นที่ปฏิบัติการมากว่า 10 วัน ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ป่าเสม็ด บริเวณ ม.6 บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส มาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2564 จนถึง ณ ขณะนี้ วันที่ 7 ตุลาคม 2564 รวมเวลากว่า 10 วัน ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ยิงต่อสู้เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย คือ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ. 4603 และ ร้อยโท กฤษณะ เพ็ชรจำรัส สังกัด ร.151 พัน.1 ช่วยราชการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 มีผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย
1 .นายบารูวัน กือจิ 2. นายอัสซัน สามะ 3. นายอับดุลเลาะ อูแล และ 4. นายอัฏฮา ยูกะ
โดย ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ญาติได้นำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดคนร้ายถูกวิสามัญอีก 1ราย คือ นายมะสุกรี อูแล เมื่อเช้านี้

และในขณะนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีความพยายามบิดเบือนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผู้เสียชีวิตว่า ยังคงมีผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตอีก 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่บ่ายเบี่ยงไม่ให้ญาติเข้าไปพื้นที่เพื่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกันว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.64 จนถึงตอนนี้ ยืนยันพบศพมีเพียง 4 ราย เท่านั้น และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโดยยึดมั่นหลักการของศาสนาเป็นสำคัญ ไม่มีการอำพรางศพตามที่มีการบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิด แต่ด้วยสภาพพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นป่าพรุเสม็ดสลับกับคูน้ำ ทำให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งยังคงเป็นพื้นที่อันตรายเนื่องจากยังคงตรวจพบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรงอยู่ภายในอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้ปฏิบัติการยืดเยื้อใช้เวลาล่วงมาจนถึงวันที่ 9 ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้เครื่องมือทำการถากถาง เคลียร์พื้นที่ อย่างทำอย่างระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย นอกจากนี้ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย ใช้ความอดทนในการปฏิบัติ หากพบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรง ให้เน้นการเจรจาและเชิญผู้นำศาสนาผู้นำท้องที่ เข้ามาช่วยเกลี้ยกล่อม ให้ผู้ออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ที่ได้ดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ และขออย่าหลงเชื่อข่าวลือ

ขบวนการบีอาร์เอ็น”ขู่ล้างแค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองใต้ หลังถูกปิดล้อม วิสามัญ 4 ศพ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์ข้อความในเพจอ้างชื่อขบวนการบีอาร์เอ็นประกาศจะตอบโต้เจ้าหน้าที่ความมั่นคง จะไม่ขอรับรองความปลอดภัยหน่วยกำลังความมั่นคงชาวมาลายูมุสลิม อ้างเจ้าหน้าที่ไทยสร้างความเสียหายให้กองกำลังปาตานีที่ได้รับคำสั่งให้ตั้งในที่มั่นเพื่อเปิดทางให้หน่วยงานสาธารณสุขได้เข้าไปปฏิบัติงานเกี่ยวกับโรคระบาด เฟจบุ๊กซึ่งอ้างว่าเป็นของขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานีหรือบีอาร์เอ็น(BRN)ได้โพสข้อความหลังมีการสนธิกำลังปิดล้อมพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนมีการวิสามัญคนร้าย 4 ศพว่าจากการที่บีอาร์เอ็นปฏิบัติตามพันธสัญญาในการเปิดทางเพื่อให้หน่วยงานสาธารณสุขได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยกองกำลังปาตานีได้สั่งการให้หน่วยจรยุทธ์ตั้งมั่นในที่ตั่ง แต่กลับกลายเป็นการเปิดทางให้กองกำลังสยามไทยอ้างการบังคับใช้กฏหมายในการสั่งการให้หน่วยสอดแนมหรือสายข่าวแฝงเข้ามาในพื้นที่และสร้างความเสียหายให้แก่กองกำลังปาตานีที่ตั้งอยู่ที่มั่นในที่ตั่งตามคำสั่ง
เพจบีอาร์เอ็นยังระบุว่าจากการประชุมหน่วยกำลังในพื้นที่เพื่อหาข้อสรุปและจุดร่วมของฝ่ายพลเรือนและกลาโหม สำนักเสนาธิการได้มีคำสั่งให้ตอบโต้ตามยุทธศาตร์เมื่อมีการยั่วยุและสร้างความเสียหายต่อหน่วยกำลัง ที่ตั้งมั่นในที่ตั้งของกองกำลังสยามไทยโดยยึดหลักยุทธศาสตร์การสงครามในการนี้กองกำลังปาตานีขอความร่วมมือดังนี้ 1.สายข่าวและผู้ให้ความช่วยเหลือกองกำลังสยามไทยกรุณาหยุดพฤติกรรมดังกล่าว 2 หน่วยกำลังความมั่นคง
ชาวมลายูมุสลิมเช่นทหาร ตำรวจ อส.ทพ. อส.ฝ่ายปกครองไม่ขอรับรองความปลอดภัย หากพบพฤติกรรมที่ก่อความเสียหายร้ายแรง 3 ขอความกรุณาประชาชนทุกท่านอย่าอยู่ใกล้หน่วยกำลังสยามไทยหรือพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณกองกำลังสยามไทยที่ได้มอบโอกาสและความชอบธรรมในการประกาศการตอบโต้ตามยุทธศาตร์การสู้รบบนแผ่นดินนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าหลังจากที่เสียชีวิตญาติได้นำร่างทั้ง 4 ราย นำไปประกอบพิธีฝังศพที่กูโบดูกูสุเหร่า(สุสาน) อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีการแห่ศพพร้อมกล่าวอัลเลาะฮูอัคบัร (อัลเลาะยิ่งใหญ่)ตลอดเส้นทางจะมีญาติทั้งชายและหญิงมาคอยส่งศพและไม่มีอารอาบน้ำศพตามความเชื่อของขบวนการ 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าได้มีการปล่อยคลิปวีดีโอจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแล้วแชร์ไปตามโซเซียล มีความยาวประมาณ 4 นาที 44 วินาที ซึ่งเป็นคลิปชื่อsuara yang terakhir suratakbir หรือหมายถึงเสียงสุดท้ายก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญจากเหตุการณ์ที่บ้านฮูแตยืลอ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มก่อความำม่สงบ ในคลิปมีเสียงตะโกนกล่าวคำว่า”อัลเลาะฮูอัคบัร”หมายถึงอัลเลาะห์ยิ่งใหญ่ ตลอดเวลา ประกอบกับมีปะทะเป็นระลอกๆก่อนที่ถุกวิสามัญในที่สุด

ข่าว.แวดาโอ๊ะ​ หะไร​ จ.นราธิวาส