“แซมา” unseen ขนมโบราณพื้นบ้าน 200 ปีสืบทอดดั้งเดิมที่เดียวนราธิวาส

0
1515


ขนมพื้นบ้านโดยแท้ ดั่งเดิม สูตรโบราณ เป็นที่น่าสนใจ น่าค้นหา น่าทานใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส มีมากมาย เช่น อาเกาะ เปียนา ตูปะซูตง มาดูกาตง ที่หาทานกันไม่ได้ง่ายๆ และแต่ละจังหวัดก็มีเอกลักษณ์รสชาดที่แตกต่างกัน แต่วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการทำขนมอย่างหนึ่งที่หาทานกันได้ยากในสมัยนี้และ รับประกันเลยว่า เป็นสูตรดั่งเดิม ที่สืบทอดการทำแบบสูตรโบราณโดยแท้จากรุ่นคุณทวด จนมาสู่รุ่นเหลน .ตอนนี้ก็เกือบ 200 ปีแล้ว นั้นคือ ขนมแซมมา ขนมที่ทำมาจากน้ำตาลทรายเม็ดเล็กๆมาต้ม เคี่ยวจนน้ำตาลเป็นก้อนใหญ่ แล้ว กลายมาเป็นมหัศจรรย์เส้นสายไหมได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว


ขนมแซมา เป็นขนมทานเล่นมีลักษณะคล้ายขนมสายไหม ขนมแซมา มีรสชาดหวานเหมือนลูกอม เพราะทำมาจากน้ำตาลทราย ขนมแซมา จะต่างกับขนมสายไหมตรงที่ # ขนมสายไหม # จะนำไปม้วนทานกับโรตี..หรือทานแบบสายไหมพันไม้อย่างเดียว แต่ # ขนมแซมา # จะทานกับแป้งสาลีคั่วสุก คลุกลงไปปั้นเป็นกลมๆ..เวลาทานจะทานทีละน้อยๆค่อยๆดึงใส่ปาก หรือจะใส่ปากทั้งลูกกได้ แต่ ไม่ต้องรีบเพราะจะทำให้สำลักแป้งได้..เวลาดึงใส่ปากจะมีรสชาดหวานกรอบเคี้ยวกรึบๆ อร่อย มันกลมกลอมของแซมา (สายไหม) และ เพิ่มความหอมจากแป้งสาลีคั่วสุก อร่อย!! ที่สำคัญ ขนมแซมา เวลาทาน จะละลายในปาก แต่ไม่ละลายในมือ…อ่อ… แต่ขอบอกถ้าจะทานให้ อร่อยเพลิน ควรเตรียม น้ำดื่มเย็นๆ กาแฟเย็น ชาเย็น หรือน้ำอะไรก็ได้ที่เราชอบ ให้พร้อมด้วยน่ะคะ คับ
วิธีการทำเเซมา
ขั้นตอนแรกคือใส่น้ำลงไปในหม้อต้มพร้อมน้ำตาลทราย เคี่ยวให้เดือดจนเป็นยางมะตอย ใส่แบะแซลงไป แล้วเคี่ยวต่อ ควรใช้ไฟแรงอย่างต่อเนื่องรอให้น้ำตาลทรายกับแปะแซ เข้ากันจนเป็น ยางมะตอย อีกครั้ง จากนั้นละลายสีผสมอาหารกับน้ำ ละลายเข้ากัน แล้วเทลงในหม้อน้ำตาล ใส่น้ำมันปาล์มลงในหม้อนิดหน่อย เพื่อไม่ให้ติดกระทะ เสร็จแล้ว พยายามดูความเข้มข้นของน้ำตาลว่าเหนียวเป็นยางมะตอยหรือยัง โดยตักด้วยตะเกียบไม้ขึ้น ดูว่า เป็นเส้นสายไหมรึยัง ถ้าเส้นเย็น เมื่อถูกอากาศจะกรอบเป็นอันว่าใช้ได้ จากนั้น นำน้ำตาลที่เคี่ยว เทลง ในกระทะทองเหลือง ที่ทาด้วยน้ำมัน นำไปแช่น้ำเย็นและจับตัวเป็นก้อน..สัก 15 นาที แล้วนำไปทิ้งลงในแป้งสาลีที่คั่วจนสุก เจาะรูตรงกลางเหมือนโดนัท แล้วขยายและดึง ไขว้ ดึงเรื่อยๆพร้อมเติมแป้งสาลีคั่วสุกคลุกตลอด การดึงก้อนแป้ง จะต้องดึงอย่างรวดเร็ว ถ้าช้าจะทำให้ก้อนแป้งแข็งดึงยากและขาด การดึงต้องใช้คนดึงอย่างน้อย 4 คน 4 มุมกำลังดี เส้นแซมาที่ดี เวลาดึงขึงเห็นเป็นเส้นยาวๆ ไม่ขาดและยิ่งดึง หลายๆรอบก็จะได้เส้นๆ แซมา มากขึ้น แต่ขอย้ำ ช่วงเวลาดึง ต้องเพิ่มแป้งสาลีคั่วสุกเรื่อยๆ เพื่อกันไม่ให้น้ำตาลติดกัน เสร็จแล้วนำเส้นแซมา มาดึงยาวประมาณ 5 นิ้ว ม้วนด้วยแป้งสาลีคั่วให้เป็นก้อนกลมๆวางใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เป็นอันสุกและเสร็จ..ทานได้เลย ขนมแซมา สามารถเก็บได้นาน ประมาณ 2 อาทิตย์ โดยไม่ต้องใส่ถุงกันชื้น สำหรับราคา รับรองจับต้องได้ เพียงกระปุกละ 20 บาทเท่านั้น


ส่วนผสม น้ำตาลทรายขาว แบะแซ น้ำ น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี สีผสมอาหาร
กระทะทองเหลือง เหมาะสำหรับทำขนม มีคุณสมบัติกระจายความร้อนได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ติดกระทะ และขนมจะออกมาสวยงาม
เสื่อกระจูด ไว้รองแป้งสาลีคั่ว เพื่อกันเวลาดึงแซมาจะได้ไม่ลื่น (สูตรโบราณสมัยก่อน) แท้ๆ
ขั้นตอนการทำทุกอย่าง รวมถึงส่วนผสมจะต้องเป๊ะๆและต้องใช้ความใส่ใจทุกขั้นตอนในการทำ เวลาที่เคี่ยวน้ำตาล ความแข็งแรงตอนดึงสายไหม ที่สำคัญตอนม้วนให้เป็นก้อนกลมๆต้องทำให้เร็วเพราะถ้าช้า จะทำให้เส้นสายไหมกรอบและขาดได้
คุณ ผิวะเสด็จ ทองอินตา หรือ บังอับดุลการีม เจ้าของร้านขนมพื้นบ้าน ยะกังขนม 100 ปี ให้สัมภาษณ์ ทีมงานเราว่า ขนมแซมา ความอร่อยสูตรดั่งเดิม เป็นขนมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคในอดีต ตั้งแต่รุ่น คุณทวด ปู่ จนปัจจุบันสืบทอดสานต่อยันลูกหลานเลยทีเดียว ซึ่งความอร่อยในจังหวัดนราธิวาสเรื่องราวของขนมพื้นบ้านจะมีอยู่ที่บ้านยะกังอำเภอเมืองนราธิวาส หาชิมกันได้ ในทุกวันไม่ว่าจะเป็นขนมอาเกาะ เปียนา หรือจะเป็นแบกอ เป็นขนมพื้นบ้านที่มีความอร่อยสูตรเฉพาะของเค้าเอง และอีกหนึ่งอย่างที่อยากให้ทุกท่านได้รู้จักกันอีกคือ ขนมแซมาตัวนี้ ที่ให้ท่านดูนี้ จะมีความอร่อยที่ทำกันมา 100 กว่าปี จะมีที่นี่ที่เดียว ที่บ้านยะกังเทศบาลเมืองนราธิวาส ถ้าท่านชิมรสชาติความอร่อย แบบพื้นบ้านกันจริงๆ เรียนเชิญกันมากันได้น่ะคับ สำหรับ ขนมแซมา จะเป็นขนมขนม ที่มีลัษณะคล้ายกับขนมสายไหม แต่จะมีความแตกต่างที่ของเราจะทำเป็นเส้นและม้วนเป็นก้อนๆคลุกกับแป้งสาลีคั่วสุก ความอร่อยเป็นอย่างไร อยากให้ทุกท่านได้มาชิมกันเองที่นี่ที่เดียวในจังหวัดนราธิวาสคับ.. หากใครสนใจอยากชิมขนมแซมาของจังหวัดนราธิวาสเรียนเชิญกันมาได้ที่ บริเวณบ้านยะกัง 1 เส้นทางถนนระแงะมรรคา จากโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนถึงสะพานยะกัง ไม่กี่ร้อยเมตรหรือ แคบๆ นิดนึง อยู่บริเวณหน้าทางเข้า ตลาดน้ำขนม 100 ปี ยะกังและสามารถสั่งล่วงหน้ากันได้น่ะคับ กับหมายเลขโทรศัพท์ 086-963-2657 ติดต่อกันมาได้ทุกๆวัน กับขนมแซมา ของดีบ้านยะกังคับ…
คุณ ผิวะเสด็จ ทองอินตา หรือ บังอับดุลการีม

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส