นราธิวาส – TK park อุทยานการเรียนรู้ สู่มิติแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

0
1491


สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สวนสาธารณะอีกแห่งของเมืองนราธิวาส นับเป็นปอดในเมืองที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้ประชาชนทุกเพศทุกวัย ทั้งในยามเช้าและยามเย็น

พร้อมต้อนรับทุกท่านเข้าพักผ่อนและยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายกัน และพร้อมให้เยาวชนและประชาชนได้ร่วมกันผลิตสื่อสร้างสรรค์ เล่าเรื่องดีๆในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังจากที่จังหวัดได้มีการผ่อนคลายมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
ที่นี่ นราธิวาส เราจะพาไปรู้จัก สถาบัน ณ. อุทยานการเรียนรู้ ( TK PARK )เป็นสถานที่ที่หาประสบการณ์ การเรียนรู้ที่มีค่าของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่จะมาร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย ให้ก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง ใครที่เคยได้เข้ามาสัมผัส จะเห็นได้ว่า อุทยานการเรียนรู้นราธิวาส จะเป็นพื้นที่เติมเต็มทุกจิตนาการ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนชาวนราธิวาส ได้เข้ามาใช้บริการเพื่อการศึกษา โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ และเทศบาลเมืองนราธิวาสร่วมมือกับ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ นราธิวาส เพื่อมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ และเป็นแหล่งเรียนรู้ในสังคมพหุวัฒนธรรม สร้างพื้นที่ให้เยาวชนทุกกลุ่มได้แสดงออก ได้เรียนรู้ และเกิดการแลกเปลี่ยนวิถีชีวิต วัฒนธรรม อัตลักษณ์ รวมทั้งการส่งเสริมทักษะทางด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ประกอบด้วย ห้องสมุด มีชีวิต ห้องสมุดเด็ก ห้องเธียเตอร์ ห้องมายด์รูม ห้องเงียบ ลานสานฝัน และมุมกาแฟ
แต่ วันนี้ เราจะพาไปพบกับ แลนด์มาร์ค มิติใหม่ของอุทยานการเรียนรู้.นราธิวาส Tk park เทศบาลเมืองนราธิวาส ร่วมกับประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส สร้างสรรค์ภาพวาดบนผนังกำแพงแนว StreetArt ณ อุทยานการเรียนรู้นราธิวาส (TK Park) ที่จะสื่อให้ทุกท่านได้เห็นและสัมผัสถึงความงดงามของธรรมชาติ คุณค่าของวิถีชีวิต ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ที่ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉันผ่าน ภาพ 3 มิติ บนผนังกำแพง แนว Street Art โดยศิลปินนักวาดภาพอิสระ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ภาพวาดที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนราธิวาสได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ที่ทุกคนจะต้องมาสัมผัสกับภาพวาดที่งดงามเหล่านี้ ณ อุทยานการเรียนรู้นราธิวาส (TK Park)


ภาพวาดมีทั้งหมด 10 ภาพ แต่ละภาพสื่อถึงความเป็นนราธิวาสบ้านฉัน สำหรับภาพวาด แนว Street Art วาดบนฝาผนังกำแพง ที่สื่อให้ทุกคนที่มาได้เห็นและ สัมผัสถึงความงดงามที่อุดมสมบูรณ์ นั้น ภาพสีสันสวยงาม แสดงจุดสำคัญๆ เช่น
1.ภาพสะพาน เจาะบากง 2.ความสวยงามของป่าฮาลาบาลา 3.ภาพความสมบูรณ์ทางทะเล 4.ภาพนกเงือก 5.ภาพผีเสื้อป่าเทือกเขาบูโด 6.ภาพผ้าปาเต๊ะ
7.ภาพเรือกอและ 8.ภาพวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้าน 9.ภาพปลากุเลา ปลาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาส 10.ภาพนกสันติภาพ เป็นต้น


TK Park นอกจากเป็นสถานแหล่งเรียนรู้ ยังเป็นแหล่งเพื่อสุขภาพ เพราะตั้งอยู่ในบริเวณ สวนกรมหลวงนราธิวาส สามารถออกกำลังกาย โดยการ เดิน วิ่ง รอบอุทยาน เต้นเเอโรบิค มีสนามเด็กเล่น เป็น ที่พักผ่อนหย่อนใจ ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ มาเดี่ยว มาเป็นคู่ หรือมาเป็นครอบครัว ก็สนุก และปลอดภัย ที่สำคัญเมื่อได้มาเที่ยวที่นี้เเล้ว ห้ามพลาดเลย หิวก็แวะมาหาของกินรับประทานก่อนกลับบ้านได้ ที่ถนนข้างสวนกรมหลวง เรามีสินค้า น้ำ อาหารคาว หวาน ขนมโบราณ ยำ ตำ แซ่บ มีร้านให้เลือกซื้อมากมาย อย่าลืมมาเที่ยวชมและถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆและมาอุดหนุน ชาวนราธิวาสด้วย



คุณ อับดุลอาซิส มะ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส กล่าวว่า ผมนาย และ นายดิเรก ยา สมาชิกสภาเทศมนตรีเมืองนราธิวาส และเพื่อนๆ วันนี้ได้มาออกกำลังกายทุกๆเย็น และมาพบปะพี่น้องประชาชน ผมอยากเชิญชวน มาออกกำลังกาย และมาช่วยประชาสัมพันธ์ ให้มาท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส ที่เเรกที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาสเพิ่มภาพวาดและสีบนผนังกำแพง ภาพวาดบาติก แสดง แสง สี วัฒนธรรมการเป็นอยู่ของชาวนราธิวาส สามารถมาถ่ายรูป เซลฟี่ได้ ถ่ายรูปได้ ถือว่าเป็นของทุกคน ของประชาชนทุกคน ไม่ได้แบ่งแยก ใครมาก็ได้ มาออกกำลังกายกัน และตอนนี้ทางเทศบาลเมืองนราธิวาส เปิดให้ประชาชนมาใช้บริการได้แล้ว แต่ให้ช่วยกันระมัดระวัง การด์อย่าตก ขอให้ทำตามมาตรการอบย่างเคร่งครัด เปิดแบบชั่วคราว เช่นที่ออกกำลังกาย ที่อ่านหนังสือ TK Park สถานที่เรียนรู้ และรอบข้างๆสวนกรมหลวง จะเป็นที่ขายอาหาร ของกิน เปิดสำหรับคนที่หารายได้มาจุนเจืออาชีพของเขาที่กระทบรายได้ช่วงโควิดด้วย
TK PARK NARATHIWAT ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โทร 073 514516

แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส