พัทลุง-บริษัทสัมปทานส่งคนงานจัดเก็บรังนกเป็นวันที่3 พบถ้ำถูกก่อไฟไล่นกอีเอ่นออกก่อนขโมย ขณะจุดพักคนร้ายพบเลขบัญชีพร้อมเบอร์โทรนายตำรวจสังกัด จ.พัทลุง (มีคลิป)

0
1044

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงวันนี้ วันที่ 13 กันยายน 64 บริษัท สยามเนส 2022 ผู้ได้อนุญาติสัมปทานรังนกหมู่เกาะสี่เกาะห้า .ปากพะยูน .พัทลุง หลังยื่นซองประมูลการจัดเก็บอาการภาษีรังนกอีเอ่น มูลค่า 400 ล้านบาท เป็นเวลา 5 ปี โดยได้ลงพื้นที่จัดเก็บและดูแลเกาะ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 64 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากได้รับอนุญาติก็ได้เข้าสำรวจถ้ำ พร้อมส่งคนงานเข้าจัดเก็บรังนกอีเอ่น ตามสัญญา ในรอบแรกของการเข้าสัมปทาน  

โดยในวันนี้เป็นการลงจัดเก็บรังนกเป็นวันที่ 3  ที่มีคนงาน 60  แบ่งออกเป็น 3 ชุด เข้าทำการสำรวจและเก็บรังนกที่เหลือ ซึ่ง 2 วันก่อน ได้เข้าเก็บรังนกตามเกาะต่างๆ กว่า40 ถ้ำ ได้รังนกขาว  9.60 กิโลกรัม รังนกดำ รวม 53.00 กิโลกรัม  ซึ่งการเข้าจัดเก็บรังนกของคนงาน 3ชุด ได้ออกไปเก็บตรงถ้ำลื่นบนเกาะรูซิ้ม  ถ้ำตุ้งเตี้ยใหญ่ บนเกาะเทวดา และถ้ำเล็กถ้ำน้อย บนเกาะตาโส ยายโส  ซึ่งพบว่าในแต่ละถ้ำมีแต่ร่องรอยการเข้าไปขโมยรังนก พบอุปกรณ์เชือก ไม้ไผ่ ทิ้งไว้ให้คนงานของบริษัมสัมปทานได้มองต่างหน้าพร้อมกับขยะจำนวนมหาศาล โดยในวันนี้จัดเก็บรังนกขาวได้  9.38 กิโลกรัมรังนกดำ 65.18 กิโลกรัม

ในขณะที่บริเวณถ้ำลื่น บนเกาะรูซิ้ม ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีขนาด3ห้องโถงใหญ่ ก่อนมีการส่งมอบเกาะให้ทางจังหวัดพัทลุงเข้าดูแลภายในถ้ำพบนกอีเอ่นทำรังบนฝาผนังถ้ำอย่างเนืองแน่น แต่วันนี้หลังจากคนงานเข้าไปเพื่อจัดเก็บพบเพียงรังนกดำจำนวนแค่น้อยนิด และบริเวณพื้นพบมีการก่อไฟ ให้เกิดควันไฟเพื่อไล่แม่นกออกจากถ้ำอีกด้วยขณะที่คนงานระบุว่าการก่อไฟในถ้ำนั้นจะเกิดมลพิษ ทำให้นกไม่กล้ากลับมาทำรังอีกต่อไป 

และบริเวณจุดพักของคนร้ายที่เข้ามาขโมยรังนกภายในถ้ำแห่งนี้ พบกระดาษบันทึกหมายเลขบัญชีธนาคารของนายตำรวจพร้อมเบอร์ ทิ้งไว้จากการตรวจสอบของพนักงานบริษัทพบเป็นตำรวจสังกัด ภจ..พัทลุง 

สำหรับถ้ำลื่น บนเกาะรูซิ้ม ถือเป็นถ้ำประวัติศาสตร์ ในหมู่เกาะสี่เกาะห้า .พัทลุง โดยเมื่อปี 2535 บริเวณภายในถ้ำ ได้มีคนร้าย เข้าไปขโมยรังนก และเกิดมีการปล้นรังนกกันเอง จนมีการยิงกันทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งหมด 10 ราย  และปี 2537 ก็เช่นกันมีการปล้นรังนกจากคนร้ายที่เข้าไปขโมยรังนก จนมีการฆ่ากันเสียชีวิต อีก 4 ราย  

ขณะที่ตัวแทนบริษัทสยามเนส ระบุว่าจากการสัมปทานหมู่เกาะรังนกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง มาแล้วหลายรอบ ถือว่ารับนี้ เกาะรังนกได้รับความเสียหายมากทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ปกครอง อสและ อบจเข้าดูแลทั้งบนเกาะรอบเกาะ  กว่า 100 นาย รังนกถูกขโมย ถ้ำถูกทำลาย และเต็มไปด้วยขยะ โดยทางบริษัทจะต้องเร่งเก็บและต้องเร่งฟื้นฟูสภาพถ้ำใหม่ทั้งหมด และต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ที่จะฟื้นเกาะขึ้นมาได้อีกครั้ง

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่ตลอด 3 เดือน ที่ทางจังหวัดส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสและเจ้าหน้าที่ อบจ.ลงเฝ้าเกาะรังโดยห้ามผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์  และมีการแอบเข้าไปขโมยรังนก จนทำให้แม่นกต้องหนีออกจากถ้ำ และลูกนกตายเกลื่อนถ้ำ แม่นกไม่ปลอดภัยในเหล่งที่อยู่อาศัย ทำให้ย้ายถิ่นออกจากถ้ำ บินไปทำรัง บริเวณบ้านรังนกอีเอ่น ที่ชาวบ้าน ในพื้นที่ โดยรอบสร้างตึกเพื่อให้นกอีเอ่นทำรัง กลับพบว่า มีนกบินมาทำรังมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากที่นกเข้าใจว่าตัวเองรู้สึกปลอดภัย.

ทีมข่าว @ชายแดนใน้ .พัทลุง