รอง ผบ.ตร.บินลงใต้ด่วน !!แถลงข่าวใหญ่ปฏิบัติการสยบนักค้ายาแดนใต้ 3 เครือข่ายข้ามชาติ

0
1282

มื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ก.ย. 64 พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป.) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป.6) พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. และคณะ ได้เดินทางมายัง ห้องประชุมกรมทหารพรานที่ 10 ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปผลการออกแผนปฏิบัติการสยบไพรี 64/15 สยบนักค้ายาเสพติดชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. ถึง 2 ก.ย. 64 จากเจ้าหน้าที่ 3 หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย ปปส. DSI และเจ้าหน้าที่ทหาร ในพื้นที่รับผิดชอบที่ขึ้นตรงต่อตำรวจภูธร ภาค 9 จำนวน 35 เป้าหมาย ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส และเจ้าหน้าที่สามารถทลายเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ได้ จำนวน 3 เครือข่าย พร้อมทำการตรวจยึดทรัพย์สินต่างๆได้มูลค่า ประมาณ 50 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายผลเพื่อจับกุมบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากเครือข่ายยาเสพติดที่จับกุมได้ทั้ง 3 เครือข่าย ลำเลียงยาเสพติดพักมาแอบพักไว้ที่ จ.สงขลา และค่อยๆแอบลักลอบลำเลียงผ่านไปยังประเทศมาเลเซีย ก่อนที่จะถึงเป้าหมายที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงแล้วเสร็จ

         ต่อมา พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป.) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป.6)พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. และคณะ ได้เดินทางไปแถลงข่าวที่หน้าบ้านเลขที่ 190/10 หมู่ที่ 2 ต.แว้ง อ.แว้ง  ซึ่งเป็นบ้านพักของนายวันอาสลัน หรือ ลัน แวมูซอ อายุ 41 ปี อดีตสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแว้ง ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ 1 ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา และได้ยึดทรัพย์ครั้งนั้นไปมูลค่า 20 ล้านบาท จากกรณีนายวันอาสลัน หรือ สท.ลัน ได้ลักลอบส่งเฮโรอีนมากับขบวนรถไฟ ต้นทางสถานีรถไฟบางชื่อ กรุงเทพมหานคร ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายเพิ่ม ได้จำนวน 7 คน สามารถจับกุมบุคคลในเครือข่ายได้แล้ว จำนวน 6 คน ยังหลบหนีอีก 1 คน ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สิน ตาม พรบ.มาตรการฯ จากเครือข่ายนายวันอาสลัน หรือ สท.ลัน อีกเพิ่มเติม รวม 45 รายการ มูลค่าทรัพย์สิน ประมาณ 2 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทรัพย์ ของกลุ่มเครือข่ายนายวันอาสลัน หรือ สท.ลัน จนพบว่ายังมีทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ทำการเสนอต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จนมีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์สินชั่วคราวเพิ่มเติมของเครือข่ายของนายอาสลัน หรือ สท.ลัน รวมมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มเติมอีก 25 ล้านบาท รวมทรัพย์สินของเครือข่าย สท.ลัน ประมาณ 45 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป.) ได้แถลงข่าวถึงเครือข่ายที่ 2 ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายอติศร โสภณภักดี ชาว อ.หัวยยอด จ.ตรัง ที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาบ้า 5 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 ที่บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาวังมะนาว ต.ห้วยโรง อ.ขาย้อย จ.เพชรบุรี จากนั้นขยายผลกลุ่มผู้รับปลายทางที่ ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเครือข่ายเพิ่มอีก 3 คน และหลบหนีได้ 1 คน ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับ และจับกุมได้ในเวลาต่อมา พร้อมทำการยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ มูลค่ารวมประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนเครือข่ายที่ 3 เครือข่ายนายอ้วน เชียงตึ้ง เมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 พร้อมของกลาง ยาบ้า 62,000 เม็ด บริเวณริมถนเพชรเกษม ซ.10 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยของกลางจะซุกซ่อนมากับพัดลมไอน้ำ ส่งมากับบริษัทเคอรี่ เมื่อถึงปลายทาง อ.หาดใหญ่ จะกระจายยาเสพติดในพื้นที่ ต่อมาได้ขยายผลกลุ่มเครื่อข่าย และศาลอาญาได้ออกหมายจับกลุ่มเครือข่ายเพิ่ม 6 คน จับกุมได้ 3 คน อายัดตัวในเรือนจำ 1 คน เหลืออยู่ระหว่างหลบหนี 6 คน ยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ มูลค่ารวมประมาณ 500,000 บาท ทั้งสามเครือข่าย เป็นที่มาของการเปิดยุทธการสยบไพรี 64/15 สยบนักค้ายาแดนใต้ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดรวม ประมาณ 50 ล้านบาท

และสามารถจับกุมตามหมายจับ 1 ราย อายัดตัว 1 ราย ตรวจยึดไอซ์ 599 ก้อน น้ำหนัก 500 กิโลกรัม ตรวจยึดเฮโรอีน 508 แท่ง น้ำหนักประมาณ 193 กิโลกรัม รายละเอียดดังนี้ 1. จับกุมนายมาหามะกอชี วาแน็ง อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 498/2562 ลง 19 พ.ย.62 ซึ่งต้องหา ร่วมกันพยายามส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษ ประเภท1 (ไอซ์ หรือเมทฯ) เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. อายัดตัวผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดสงขลา 1 คน คือ นายธนนณกฤต ลัภกิตโร ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 352/2564 ลง 4 มิ.ย.64 ซึ่งต้องหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท (เมทฯหรือยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และสมคบฯ 3. ตรวจยึดไอซ์ จำนวน 24 กระสอบ รวม 599 ถุง น้ำหนักประมาณ 599 กิโลกรัม ซุกซ่อนในรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูชุสีแดง ทะเบียน ขร 9812 สงขลา ซึ่งจอดไว้ภายในโรงจอดรถบ้านเลขที่ 86/1 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 4. ตรวจยึดเฮโรอีน จำนวน 6 กระสอบ รวม 508 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 350 กรัม น้ำหนักรวมประมาณ 193 กิโลกรัม ภายในสวนยางพารา หลังบ้านเลขที่ 86/2 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยยาเสพติดของกลางรายการที่ 3 และ 4 เป็นของนายอาราติง เจ๊ะปอ เจ้าของรถยนต์ ซึ่งได้หลบหนีไป
ทีมข่าว.@ จ.นราธิวาส