อนุชิต งามขจรวิวัฒน์ Doctor กศน. คนแรกคนเดียวของประเทศ

0
2280
  • ไลฟ์สไตล์วันนี้ @ชายแดนใต้ พาทุกๆท่านพบ กับบุคคลคนแรก หนึ่งเดียวในประเทศไทยผู้ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ทางการศึกษา จากเรียนกศน.จนจบดอกเตอร์ได้สำเร็จ ในวัย 62 ปีและยังเป็นนักธุรกิจรุ่นใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จของจังหวัดปัตตานี เป็นผู้ที่ทำงานอุทิศตนเพื่อตอบแทนสังคม เหมาะสมเป็นบุคคลตัวอย่าง

ด้วยความมุ่งมั่นบากบั่น ผู้พิสูจน์ ทฤษฎี ไม่มีใครแก่จนเกินเรียน สามารถศึกษาต่อจนจบดอกเตอร์ได้ คนเดียวในประเทศไทย เขาคือคุณอนุชิต งามขจรวิวัฒน์ เจ้าของบริษัทปัตตานี คอนกรีต ทุกวันนี้นอกจากธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว ท่านยังเป็นผู้ดูแลและที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย ดูแลองค์การสะพานปลา การประมง ของปัตตานี วันนี้ท่านได้เล่าถึงประวัติการศึกษา

จาก กศน.จนสามารถจบด็อกเตอร์ได้ เป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบอกว่าการศึกษาสำคัญมาก ผมทำธุรกิจมาตลอดและเป็นคนชอบอ่านหนังสือเริ่มจากที่เรียนจบกศน.ในปี 2539 หลังจากนั้นจบ ก็ไปเรียนต่อปริญญาตรีที่สถาบันราชภัฏยะลาด้านพัฒนาสังคม พอจบแล้ว ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ชอบศึกษาไฝ่รู้ก็เลยไปเรียนต่อปริญญาโท ที่นิด้าด้านพัฒนาสังคมเช่นกัน เมื่อเรียนที่นี่ในช่วงระหว่างจะต้องทำการทำวิจัยในช่วงนั้น มีอาจารย์จาก มอ.ปัตตานี ชวนให้เรียน Doctor ด้าน ผมก็ซื้อใบสมัครเรียนโดยทันที โดยไม่ลังเล

โดยขณะนั้นจะต้องทำวิจัย โทๆ อยู่ด้วยซึ่งทำให้ผมต้อง อ่านหนังสืออย่างหนักมาก อย่างไรก็ตาม คิดว่าการศึกษาของคนเรา ชีวิตชีวิตหนึ่งที่น่าจะเรียนดอกเตอร์ได้เมื่อมีโอกาสเราก็ต้องจัดเตรียม ตั้งใจเรียนหนังสือให้มากๆ ว่าจะทำให้เราทำความสำเร็จได้ในที่สุด ตัวผมเองในนี้เป็นตัวอย่าง ให้ทุกคนเห็นว่าไม่มีใครถูกต้อง ไม่มีใครแก่เกินเรียน  ถ้าทุกคนตั้งใจจริงไม่ว่าใครก็ทำได้ครับ อย่างผมเรียน กศน.จบ แล้วก้าวต่อไป จนจบด๊อคเตอร์และได้เป็นคนเดียวของประเทศไงล่ะครับ หลังจากจบ ป เอกแล้วได้เข้าเรียนการบริหารชั้นสูงในระบอบประชาธิปไตย ( ป.ป. ร. 20 ) สำเร็จปี2559ปัจจุบันกำลังศึกษาหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความั่นคงขั้นสูงของสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรในพรบรมราชูปถัมภ์ ( ส.ว.ป.อ. มส. รุ่นที่9 )

-งานวิชาวิจัยที่ท่านทำชิ้นนี้ครับ

เป็นเรื่อง ด้านการศึกษาและเรียนรู้ของสังคม เป็นเรื่องเดียวที่วางอยู่ในมอ ปัตตานี  ผมต้องอ่านงานวิจัยของอเมริกา และอังกฤษ อยู่สองสามเล่มถึงงทำวิจัยเล่มนี้ได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมาก ได้รับเกียรติบัตรจากต่างประเทศ จากประเทศเกาหลี  และมหาวิทยาลัยรอตเตอร์ดัม  จาก อเมริกา ตลอดเวลาผมได้ตอกย้ำให้ทุกคนได้เรียนรู้การอ่านหนังสือ และได้บอกกับบุตรหลานตลอดว่า ตลอดเวลาที่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศผมมักจะหาหนังสือต่างประเทศมาอ่านแล้วนำมาแปลมาเป็นภาษาไทย เป็นการเรียน e Learning จะทำให้มีความก้าวหน้า กลับมาใช้กับบ้านเรา และกลับมาเพื่อพัฒนารับใช้สังคมได้

ท่านมีคติยังไงบ้างครับในการใช้ชีวิต

สำหรับในคติการใช้ชีวิตของผมนี่ ก็คือ ทำให้ดีที่สุด ทำชีวิตของเพื่อนให้ดีด้วย  ทำทุกอย่างให้มีความสุขที่สุด และเราการเกิดมาเป็นมนุษย์ได้ถือสิ่งที่มีค่าที่สุด  เพราะฉนั้นก็คือต้องทำตัวให้มีค่าสำหรับเพื่อนมนุษย์ด้วยครับ ง่ายๆแค่นี้ครับ

ได้เล่าถึงธุรกิจของท่าน  สำหรับการประกอบธุรกิจนั้น  Doctor อนุชิตๆ ดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับโครงการก่อสร้าง ในชื่อบริษัทปัตตานีคอนกรีต เป็นบริษัทที่มั่นคงยาวนานและประกอบกิจการมาอย่างเติบโตเคียงคู่ จังหวัดปัตตานีมาด้วยกัน สำหรับการดำเนินธุรกิจ โดยที่จ้างงานคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เป็นมุสลิม และ คนในชุมชน มีพนักงาน 200 คนมีเงินทุนหมุนเวียนกว่าเดือนละ 9 ล้านบาท  นอกจากบริษัทปัตตานีคอนกรีตได้สร้างและดำเนินธุรกิจมาอย่างมั่นคงแล้ว ยังช่วยเหลือตอบแทนสังคมในพื้นที่อยู่อย่างไม่ขาดสาย  ท่านบอกเคล็ดลับไว้ว่า การทำธุรกิจ คิดง่ายๆคือ หน้าที่ของเราก็คือบริการท่าน บริการของเราจะพยามบริการลูกค้าให้ลูกค้าทุกคนพอใจที่สุดและสำคัญกับเราทุกๆคนเท่านั้นเองครับ   เป็นมนุษย์ต้องตอบแทนเพื่อนมนุษย์

ด้านสังคม ท่านได้ร่วม อุทิศลงทุน สร้าง บำรุง วัดและศาสนาต่างๆของคนในพื้นที่มาตลอด เป็นผู้ปิดทองหลังพระ โดยเฉพาะศาสนสถาน  วัด มัสยิด ยังช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และสละเวลาเป็นอาจารย์พิเศษสอนภาษาอังกฤษฟรี

เป็นกรรมการให้ทุนกับเด็กนักเรียนฟรี ที่มหาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีด้วย กรรมการสะพานปลาดูแลด้านเศรษฐกิจ การค้าและการประมงของปัตตานี ซึ่งระหว่างนี้กำลังดูแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่จะยกระดับการประมงชายแดนใต้ให้เทียบเท่าและแข่งขันกับประมงในระดับอาเซียน

และที่น่าสนใจอีกด้าน คือท่านดร. อนุชิตๆท่านเป็นประธาน ชมรมปันจะสีละจังหวัดปัตตานีและพัฒนาการทางด้านกีฬา เพื่อที่จะสร้างผลักดันเด็กในด้านการกีฬาสร้างคน ให้แข็งแกร่งให้มีโอกาส ครั้งแรกในกีฬาซีเกมส์ที่พม่าเราได้เพียงเหรียญเดียวเมื่อครั้งล่าสุดที่มาเลเซียแล้วได้ 3 เหรียญถือว่าประสบความสำเร็จมากขึ้นและในอนาคตที่ต้องการมากที่สุดก็คือเราต้องได้เหรียญที่สูงสุดก็คือเหรียญเอเชียนเกมส์

  • อยากฝากอะไรให้กับเยาวชนบ้างครับ

เรื่องยาเสพติด ก็อยากฝากให้เยาวชนหันมาสร้างตัวเองอย่าทำลายตัวเองด้วยยาเสพติด ทุกวันนี้ที่เกิดปัญหา ภัยยาเสพติดมาเป็นที่หนึ่ง บอกคนเหล่านั้นว่า อย่าไปหาเงินแบบนี้เลย มันไม่คุ้ม ไม่รวยจริงหรอก เงินก็ไม่ดีและยังทำลายสังคมอีกด้วย ให้ทุกคนมาเรียนหนังสือ หาความรู้ อันนี้จะสร้างอนาคตได้จริง  เมื่อคุณมีความรู้ สามารถเจรจาได้ หาความสำเร็จให้ตัวเองได้ และสามารถสร้างครอบครัวเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ ก็มีความมั่นคงในชีวิตได้ ครอบครัว สังคม ก็มีความสุข สังคมสงบสุขได้ครับ

สุกรี มะดากะกุล และทีมงาน@ชายแดนใต้