ผู้ว่าฯนราฯนำทัพ จนท. พร้อมชาวบ้านกว่า 100 ทำพิธีขอเจ้าที่เจ้าทาง ปูพรมค้นหาคนหลงป่า

0
486


นราธิวาส-ผู้ว่าฯนราฯนำทัพ จนท.พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน ปูพรมค้น “เขาบูเกะปายง” ต่อเนื่อง ค้นหาชาวบ้านเข้าป่าหาลูกเกาลัดก่อนสูญหาย 5 วัน 4 คืน เน้นย้ำต้องหาให้เจออย่างเร็วที่สุด
สำหรับความคืบหน้ากรณีนายมะรอปี เจ๊ะยอ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 3 บ้านมะนังกาแยง ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส อาชีพรับจ้างทั่วไปและหาของป่าได้เข้าไปหาลูกเกาลัดในป่าบนเทือกเขาบูเกะปายง บ้านไอกรอส ม.6 ต.จะแนะ อ.จะแนะ และสูญหายไปเป็นเวลา 5 วัน 4 คืนนับตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 21 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าสรรพกำลังจากหลายฝ่ายร่วมกับกลุ่มชาวบ้านจะพยายามออกค้นหาตัวบนเทือกเขา ที่ระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร แต่จนถึงขณะนี้ยังไร้วี่แววของนายมะรอปี เนื่องจากอุปสรรคในการค้นหาคือสภาพภูมิประเทศบนเทือกเขาเป็นป่ารกทึบที่สูงชัน การเดินเท้าไปเป็นอย่างยากลำบาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มิใช่ครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นกับชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้มาแล้วก่อนหน้าจำนวน 2 ราย โดยเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา มีชาวบ้าน 1 ราย เข้าไปหาของป่าแล้วหลงป่า กลุ่มชาวบ้านต้องตามหาอยู่นานถึง 4 วัน และหลังจากนั้นก็กลับมาเอง ส่วนเดือนที่แล้ว มีชาวบ้าน 1 ราย เข้าไปหาของป่า แล้วหลงป่า กลุ่มชาวบ้านต้องตามหาอยู่นานถึง 7 วัน พบว่าเดินวนไปวนมาอยู่ในป่า ทำให้กลุ่มชาวบ้านพากันเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ของเจ้าป่าเจ้าเขา
ล่าสุดวันนี้( 25 สิงหาคม 2564) หน้าที่ว่าการอำเภอจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายปรีชา นวลน้อย ปลัดจังหวัดนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีสมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอจะแนะ พ.ต.อ.อดุลย์ เง๊าะ ผกก.สภ.จะแนะ ปล่อยแถวเร่งระดมเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจทหาร อส.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้านกว่า 100 คน ปูพรมค้นหา นายมะรอปี เจ๊ะยอ ชาวบ้านที่สูญหาย พร้อมกันนี้ได้เดินทางไปยังบ้านของผู้สูญหายเพื่อพบปะ นางสาว แยนะ อามา ภรรยาของผู้สูญหายและญาติโดยได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมกันนี้ได้ให้กำลังใจทั้งครอบครัวและเจ้าหน้าที่ทีมค้นหา


ต่อจากนั้น นายเจษฎา ผวจ.นราธิวาส ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านกว่า 100 คน ขึ้นเขาบูเกะปายง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ไปจนถึงสุสานเก่า เพื่อกระทำพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา ที่ดูแลรักษาป่า เพื่อเปิดทางให้ค้นหา คุ้มครองให้ปลอดภัยตามความเชื่อ และขอให้หาเจอตัวโดยเร็วที่สุด
ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่าย มาร่วมกันค้นหานายมะรอปี เจ๊ะยอ ผู้สูญหาย โดยตนเองมีความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และวันนี้ตั้งใจมาให้กำลังใจครอบครัว และเจ้าหน้าที่ทีมค้นหา พร้อมทั้งลงพื้นที่ที่เกิดเหตุและให้แนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ค้นหาให้เจอถึงแม้ว่าจะเจอในสภาพอย่างไรก็ตามก็ตาม ก็ต้องหาให้เจอโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และจะพยายามให้เต็มที่สุดความสามารถ ทั้งนี้ได้เตรียมประสานทางโรงพยาบาล และรถกู้ภัย ให้สแตนบายในพื้นที่ที่รถสามารถเข้าถึงได้ ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีที่พบนายมะรอปี เจ๊ะยอ ผู้สูญหาย ก็จะสามารถรับตัวส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าวนราธิวาสรายงาน