ปัตตานี- ไม่เอาผู้ว่าฯปีเดียวมาเกษียณ ป้ายติดทั่วเทศบาลเมือง ประชาชนเม้มกระฉ่อนโซเซียล (มีคลิป)

0
2262

วันที่ 8 สิงหาคม เกิดกระแสว่อนโซเซียลและในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ได้มีป้ายไวนิลกระจายติดทั่วเมือง .ปัตตานี ซึ่งหลักๆจะมีติดไว้ที่หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี , บนสะพานศักดิ์เสนีย์ หน้าศาลหลักเมือง หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง สี่แยกไฟแดง และริมถนนสายต่าง 

โดยระบุทำนองว่า “อย่าดูถูกคนปัตตานี คนปัตตานีไม่เอาผู้ว่าปีเดียว มหาดไทยใจดำ” ซึ่งกระแสดังกล่าว สืบเนื่องจากได้มีการประกาศคำสั่งแต่งตั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหลายจังหวัดได้มีการโยกย้ายผู้ว่าฯหลายจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดบางท่านได้มีโอกาสโยกขึ้นในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ .ปัตตานี ได้ผู้ว่าฯมาจากภาคเหนือที่เหลืออายุราชการเพียง 1 ปี หรือมาเกษียณ เชกเช่นผู้ว่าคนปัจจุบัน ก็มาเพียงปีเดียวและจะเกษียณในอีก 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งที่ผ่านมา .ปัตตานี เคยมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาดำรงตำแหน่งแค่ปีเดียวแล้วเกษียณมาแล้วหลายท่าน

ซึ่งล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนป้ายไวนิลออกจากจุดดังกล่าวออกไปหมดเรียบร้อยแล้ว เหลือที่หน้าร้านอาหารตามสั่ง บนถนนเส้นสามัคคีสาย  ที่ยังคงติดไว้อยู่อย่างนั้น

นางสาวนาซือม๊ะ มูหะมัด  เจ้าของร้านโรตีซึ่งร้านอยู่ใกล้กับที่มีการติดป้ายไวนิลนั้น ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบข่าวที่จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีคนใหม่ที่จะมาเพราะผู้ว่าฯ คนเก่าตนเองก็แทบจะจำไม่ได้ โดยมุมมองเรื่องนี้ตนเล่าว่า ปัตตานีบ้านเราเขาอาจมองไม่มีอะไร ส่งผู้ว่าฯ มาแค่รอเกษียณอายุราชการ ทั้งที่ปัตตานีบ้านเราต้องมีเรื่องที่ปรับปรุงอีกตั้งเยอะ ซึ่งตนอยากเห็นผู้ว่าในเชิงที่ ลงมาสัมผัสพื้นที่บ้างเพราะแม่ค้าแต่ละคนต้องลำบากขนาดไหน และต้องให้อยู่ 2 ปีขึ้นไป เพราะจะได้สัมผัสใกล้ชิดชาวบ้านได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้ามาอยู่แค่ 1 ปี ก็ไม่ได้พัฒนาอะไรมากมายเลยเพราะบ้านเรามีวัฒนธรรมหลากหลาย ซึ่งอยากให้คนที่ศึกษามาก่อนและรู้จริงเข้ามาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

ล่าสุดนางคอรีเยาะ หะหลี แกนนำสตรี และอาสาคลายทุกข์ ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่าส่วนตัว ปละคนปัตตานีก็ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งผู้ว่ามาเกษียน 1ปี ที่ .ปัตตานีเนื่องจาก ปีเดียวไม่เพียงพอที่จะจัดการ หรือบริหารจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะจังหวัดปัตตานีก็มีปัญหามากมายที่สะสมอยู่แล้ว จึงจะต้องเอาผู้ว่าที่มากความสามารถมาบริหาร และต้องเป้นผู้ว่าที่รู้จักบริบทในพื้นที่ วิถีชีวิตของชาวคนปัตตานี ถึงจะแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้

นางคอรีเยาะ หะหลี เผยอีกว่า คนปัตตานีเองก็มีความกังวลมากในเรื่องผู้ที่จะมาเป็นพ่อเมืองปัตตานี ซึ่งปัญหาก็มีมากอยู่แล้ว และหากว่ามีคนมาทำงานเพื่อรอเกษียณทำงานแค่ปีเดียว ทุกคนก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้  ซึ่งหากไม่มีตัวเลือกอื่น เป็นไปได้ไมให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการที่จะเสนอ คัดคนที่จะมาเป็นผู้ว่าปัตตานี

นางคอรีเยาะ หะหลี เผยตอนท้ายว่า อยากให้ภาครัฐคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ และทบทวนใหม่ เอาคนที่เข้าใจพื้นที่จริงๆ ผู้ว่าคนใหม่นี้ไม่ใช่ว่าเราเกลียด หรือว่าไม่ชอบในมุมที่เราจะต้องแก้ไขพัฒนาพื้นที่นั้น เราจำเป็นต้องหาคนที่รู้จริง รู้พื้นที่ รู้ชาวบ้าน ถึงจะแก้ปัญหาได้

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .ปัตตานี