นราธิวาส -ใหม่ พลิกโฉมโสมไทย “น้ำสมุนไพรสุดละมุน” เพื่อสุขภาพ ต้านโควิด อร่อย สดชื่น สร้างรายได้งาม

0
625


พืชสมุนไพร เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานานนับพันปี แต่เมื่อการแพทย์ปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทในบ้านเรา สรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพร อันเป็นสิ่งที่แรกได้เรียกว่า ภูมิปัญญาโบราณก็เริ่มถูกบดบังไปเรื่อย และถูกทอดทิ้งไปในที่สุดความเป็นจริงสมุนไพรเป็นสิ่งที่มีคุณค่าใช้ประโยชน์ได้จริง แต่เป็นเพราะว่า เราใช้วิธีรักษาโรคแผนใหม่มานานจน วิชาแพทย์โบราณที่มีสมุนไพรเป็นยาหลักถูกลืม จนปัจจุบันต่อไม่ติด ต่อมาในวันที่ 21 ตุลาคม 2535 ให้มีการผสมผสานการแพทย์แผนไทย และสมุนไพร เข้ากับระบบบริการสาธารณสุขของ ชุมชนอย่างเหมาะสมอีกครั้ง
รองศาตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีแม่โจ้ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาตราจารย์ พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี และ ดร. วารินทร์ สุทนต์ หัวหน้าศูนย์สมุนไพรแลแผนแพทย์ไทยแม่โจ้ ร่วมแถลงการณ์ใช้ # สมุนไพรกระชายขาว # อาหารจากตำรับ สมุนไพรไทย # ช่วยเสริมภูมิต้านทานโควิด-19 ได้อันดับ 1 # จากสมุนไพรที่มีมากในประเทศไทย และอยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด เช่น ขิง ตะไคร้ ข่า ใบบัวบก ใบมะกรูด มะนาว เป็นต้น
ร้าน“หวานละมุน” น้ำสมุนไพร สมุนไพรพรีเมี่ยมในยุคโควิด 2019 เนื่องจากกระแสของน้ำสมุนไพร กระชายขาว ที่ทานแล้วสามารถสร้างภูมิต้านไวรัส โควิด- 19 ได้ ทางร้านจึงทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันจากสถานการณ์ปัจจุบันสำหรับคนที่ไม่สะดวกจะทำเองหรือไม่มีเวลาออกไปจับจ่ายใช้สอย ร้านหวานละมุน มีตัวช่วย เราสามารถเลือกน้ำสมุนไพรปั่นสด ต้ม พร้อมปรับรสชาติให้ทานได้ทุกเพศทุกวัย ช่วยให้ดื่มง่ายขึ้นและมีรสชาด อร่อย สดชื่น ด้วยสมุนไพรอื่น เช่น มะนาวสด น้ำผึ้งแท้ เอามาผสม กับกระชายเป็น #น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว # ปั่น และมีให้เลือกอีกคือ น้ำบัวบก น้ำตะไคร้มะนาว น้ำขิงพุทราจีน เป็นต้น


หลักการใช้สมุนไพร เราต้องเลือกใช้แบบผสมผสาน อย่ากินตัวใดตัวหนึ่งมากจนเกินไป แต่ถ้าอยากดื่ม น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว อันนี้เป็นสูตรไม่ลับ เราจะสอนวิธีการทำ คือ เตรียมวัตถุดิบ 1.กระชายหั่น 500กรัม 2. น้ำต้มสะอาด 1,500 มิลลิลิตร 3.น้ำมะนาว 120 มิลลิลิตร 4. น้ำผึ้งแท้ 150 มิลลิลิตร (สูตรนี้อร่อยไม่หวานจนเกินไป) วิธีการทำ ง่ายมาก สำหรับคนขยัน นำกระชายที่ล้างสะอาดแล้วมาหั่นเป็นท่อนเล็กๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นผสมน้ำลงไปตามอัตราส่วนที่บอกไว้ ปั่นเสร็จแล้วเทลงในภาชนะที่เตรียมไว้ กรองด้วยกระชอนหรือผ้าขาวบาง เมื่อได้น้ำกระชายที่กรองเสร็จก็นำน้ำมะนาว และน้ำผึ่งแท้ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามใจชอบ อยากแนะนำว่าถ้าดื่มแบบเย็น ควรดื่มวันละ 1 ขวด(150mL) เท่านั้น
ประโยชน์ คือ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านการอักเสบ ปรับฮอร์โมนในร่างกาย ขับลม แก้ท้องอืด และช่วยให้ระบบการทำงานของทางเดินอาหาร ดีขึ้น
ร.ต.อ (ญ)สุภาวดี ล่ำสัน ( น้องตุ๊กตา ) เจ้าของร้านหวานละมุน บอกว่า ในช่วงนี้เป็นยุคสถานการณ์โควิด จากที่คุณแม่ชอบทานน้ำสมุนไพรอยู่แล้วเป็นประจำ ซึ่งจำได้ว่า ตั้งแต่เด็ก ก็จะได้ทานน้ำหลายๆอย่างก็เลยเห็นว่า ณ. ตอนนี้สมุนไพรเห็นว่าเป็นสิ่งมีประโยชน์น่ะค่ะ จากสถานการณ์ตอนนี้ก็สามารถต้านเชื้อแบททีเรียหรือว่าไวรัสได้ตามที่ออกข่าว หรือตามที่วิจัยออกมา ก็เลยออกมาทำขายให้ทุกคนชาวนราธิวาสได้ชิม และก็ให้มีสุขภาพที่ดีอยู่กับสถานการณ์โควิดตรงนี้ได้อย่างปลอดภัยซึ่งเป็นตัวช่วยตัวนึงที่เป็นทางเลือกอีกทางนึงน่ะค่ะ…วันนี้คุณแม่ทำจะทำน้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว ดูเป็นตัวอย่าง แต่ก็จะมีออร์เดอร์อยู่แล้วสำหรับวันนี้ ก็จะมีน้ำกระชายค่ะ น้ำกระชาย เราก็จะใช้ผลกระชายสด คุณแม่จะเอามาปั่นต้มด้วยเพื่อสกัดสารที่เป็นคุณประโยชน์ออกมาให้ได้มากที่สุด และกระชายจะมีคุณสมบัติที่เผ็ดร้อนคุณแม่ก็เลยมีการใส่น้ำผึ้งแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ มีเครื่องหมาย ฮาลาล ซึ่งชาวมุสลิมก็สามารถทานได้อย่างสบายใจในส่วนของมะนาว เราจะใช้มะนาวสดเพื่อที่จะเพิ่มความชุ่มชื่นเวลาทานจะรู้สึกชุ่มคอและก็ได้วิตามินซีด้วยก็จะทำให้น้ำกระชายของเราสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย เด็กก็สามารถทานได้ค่ะ ก็คือจะไม่ขมเพราะว่ามีตัวอื่นช่วยด้วย นอกจากนี้เรายังมีน้ำบัวบก ไม่ได้ใส่สีผสม เราจะซื้อใบบัวบกสดๆทุกวัน ทำวันต่อวัน ขายตามออเดอร์ที่สั่ง ขายหมดทุกวัน ส่วนน้ำขิง ก็จะซื้อขิงสดมาทำเหมือนกันเนื่องจากขิงจะมีรสชาดเผ็ดร้อนช่วยในเรื่องการย่อยอาหารเพื่อที่จะให้ทานได้ง่ายขึ้น คุณแม่ก็เลยใส่พุทราจีนทำให้ออกรสชาติหวานๆก็ทำให้ทานได้ง่ายขึ้นสำหรับคนที่มีอาการท้องอืดจะช่วยในการขับลมช่วยในระบบไหลเวียนได้ อีกตัวนึงคือ น้ำตะไคร้ค่ะ เราจะใช้ตะไคร้สด หั่น ปั่น ต้มเหมือนกับสกัดสารให้ได้มากที่สุดเวลาทานจะหอมถ้าใส่มะนาว ด้วยดื่มแล้วจะชุ่มชื่นและได้วิตามินซี อีกด้วย
ตอนนี้ ด้วยสถานการณ์โควิด ทางเรายังไม่สามารถจะเปิดขายหน้าร้านได้ค่ะ เราจะมีในส่วนของไลน์แมน หรือว่าขายใน ของอร่อยๆนราธิวาส ของกินของใช้นราธิวาสและเรายังมี เพจ หวานละมุน ไอศกรีมอันนี้ก็สามารถสั่งสั่งในเพจ หรือโทรมา 081-0939634…064-9599463…061-2345516 นอกจากร้านเราจะมีน้ำสมุนไพรแล้ว เรายังมีไอศกรีมหวานละมุน เช่น ไอศครีมเผือก ไอศกรีมกะทิสด ช้อคโกแลต วานิลา ก็ขอฝากร้านหวานละมุนให้อยู่ในอ้อมใจด้วยน่ะค่ะ ฝากติดตามด้วยน่ะค่ะ
ร้านหวานละมุน ไอศกรีม ไอศกรีมพรีเมี่ยม ผลไม้ สดแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ตามฤดูกาล รับทำไอศกรีมถัง + เครื่องเคียง/เซตกล่อง งานประชุม งานเทศกาลรายอ งานเลี้ยงต่างๆ ทุกขวดน้ำสมุนไพร​ ราคาขวดละ​20 บาทค่ะ

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส