ปัตตานี-วิสามัญ 2 คนร้าย หลังปะทะเดือดขณะซ่อนตัวบ้านบาบอ ผบ.ตร.บินด่วน ! เข้าพื้นที่ด้วยตัวเอง (มีคลิป)

0
3551

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 5 กค. พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีพล... พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก...ปัตตานี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุปะทะในพื้นที่ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลัง หลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ ร่วมเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ป่าละเมาะ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี โดยมี พ.อ.สุรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทองผบ.ฉก.ทพ.43 พ.ต.อ.เอกชัย วิเชียร ผกก.สืบสวน ภ.จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเสริมเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งปิดกั้นเส้นทางเข้าออกทันที เมื่อไปถึงพบหน่วยกำลังร่วมทหาร ตำรวจ กว่า 100 นายกำลังตรึงพื้นที่โดยรอบ หลังปะทะคนร้ายได้หลบหนีซ่อนตัวเข้าไปอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมแล้ว โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบและสามารถยึดฐานที่พักของกลุ่มคนร้ายได้ ซึ่งมีการกางเต้นท์ 2 จุดมีอุปกรณ์สนาม อาหารแห้ง และยังพบซองกระสุนปืน รองเท้าเตะ จากการตรวจสอบยังพบรอยเลือดหยดไหลเป็นทาง คาดว่าคนร้ายน่าจะได้รับบาดเจ็บขณะปะทะและหลบหนีเข้าไปซ่อนตัวภายในบ้านดังกล่าว

ต่อมาเวลา 07.30 น. พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการณ์วางแนวกำลังเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกปิดล้อมบ้านหลังที่คนร้ายหลบซ่อนตัว ส่วนอีกชุดออกไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่คาดว่าน่าจะหลบหนีเข้าไปในป่า พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นให้เข้ามาเจรจากับคนร้ายซึ่งหลบซ่อนอยู่ในบ้าน เพื่อให้ออกมามอบตัวและเพื่อไม่ให้มีการสูญเสีย ของทั้งสองฝ่าย และขณะเจรจาคนร้ายได้มีการยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะจนมีการยิงตอบโต้อย่างต่อเนื่อง และขณะที่ชุดสืบสวนจ.ปัตตานี กำลังปิดล้อมอยู่นั้น คนร้ายได้มีการขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นและทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย จึงได้รีบนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี ขณะนี่เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคนร้ายยังคงไม่มีท่าทีจะมอบตัว 

ด้าน พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการขยายผลการปฏิบัติภารกิจติดตามกลุ่มก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุในพื้นที่หลายคดี ซึ่งเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกะนที่เคยปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 21 มิย.ที่ผ่านมาทำให้คนน้ายถูกวิสามัญเสียชีวิตไป 2 ศพ เหตุเกิดที่รีสอร์ต บ้านตะโละสะมิแล .3 .แหลมโพธิ์.ยะหริ่ง .ปัตตานี จนมาสู่การปิดล้อมตรวจค้นในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มคนร้ายที่หลบซ่อนตัวภายในบ้านน่าจะมีอยู่ประมาณ 2-3 คนและมีอาวุธปืนสงครามและระเบิดด้วย ส่วนคนร้ายเชื่อว่าน่าจะเป็น กลุ่มนายยาการีนา บาโง แกนนำระดับสั่งการและปฏิบัติการณ์มีหมายจับ .วิอาญา จำนวน 19 หมาย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าภายในบ้านคือใคร 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังคงใใช้การปฏิบัติการณ์จากเบาไปหาหนักโดยการเจรจาและกลุ่มคนร้ายมีการยิงออกมาจากบ้านและมีการขว้างระเบิดใส่จนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บนาย 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.40 .  เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว หลังจากเสียงปืนสงบ ทาง พล..คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล... พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก...ปัตตานี ..สุรเดช เดชรักษา ผบ.กกล.จชต..ทวีพร คณะทองผบ.ฉก.ทพ.43 ได้มีการวางแผนกับชุดปฏิบัติการณ์ร่วมเพื่อดำเนินการตามยุทธวิธี และเน้นย้ำในเรื่องการเจรจาและความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมกันนี้ได้มีการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้ามา และยังได้ขอกำลังเสริมในการปิดล้อมและป้องกัน กลุ่มแนวร่วมเคลื่อนไหวก่อกวนพื้นที่รอบนอกหวังสร้างความวุ่นวายในพื้นที่สำหรับบ้านหลังเกิดเป็นชั้นปูนชั้นเดียว และทราบว่า เป็นบ้านของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะ ชื่อซูลูฮุสสลาม .5 บ้านชะเมาสามต้นต.เตราะบอน .สายบุรี โดยตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่มีความพยายามในการเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่ก็ยังไม่เป็นผลคนร้ายได้เปิดฉากยิงอีกครั้งเป็นระลอกที่ 4 ประมาณ 5 นาทีก่อนเสียงปืนสงบลง

การปะทะครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวว่าคนร้ายน่าจะมีประมาณ 5 คนพร้อมอาวุธสงครามและระเบิดขว้างแบบ เอ็ม 26 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีว่าคนร้ายจะออกมามอบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินตามยุทธวิธีปิดล้อมอย่างเข้มข้น

ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า การปะทะครั้งนี้ เป็นผลพวงการติดตามกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ .สายบุรี ด้วยวิธีทางเทคนิค จนรู้เบาะแสว่าคนร้ายกลุ่มนี่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว 

และได้แอบเข้ามาซุกซ่อนอยู่บริเวณป่าหลังโรงเรียนปอเนาะ โดยช่วงกลางวันคนร้ายจะเคลื่อนไหวและอาศัยป่าเป็นที่พักพิง ส่วนกลางคืนก็จะเข้ามาแอบเข้ามาพักในโรงเรียนซึ่งขณะนี้ได้ทำการสอบสวนทั้งเจ้าของโรงเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ 

สำหรับการปิดล้อมจนเกิดการยิงปะทะนั้น ชุดสืบสวนฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้าชุดปฏิบัติการณ์ร่วมได้เข้ามาพิสูจน์ทราบตามที่ได้รับแจ้ง บริเวณป่าหลังโรงเรียนดังกล่าวปรากฏว่าคนร้ายไหวตัวและเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อนจะเกิดการยิงปะทะกันขึ้นคนร้ายล่าถอยหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่จึงทำการยึดฐานซึ่งเป็นที่พักพิง และกระจายกำลังไล่ล่า พร้อมกับปิดล้อมตรวจค้นบริเวณโรงเรียนปอเนาะ และเชิญผู้นำศาสนามาเจรจา กระทั่งคนร้ายซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น คนร้ายได้ขว้างระเบิดใส่เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ถูกนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี ทราบชื่อ 1....ธงชัยศรีสวัสดิ์ ผบ.หมู่ สังกัด กก.3 บก.สอ.บช.ตชด.โดนสะเก็ตระเบิดขาด้านซ้ายมือขวา,ซ้ายโครงด้านขวา และท้ายทอย 2.อส.ทพ.วิโรจน์ ภัยชำนาญ สังกัด ร้อย.ทพ.4309 โดนแรงอัดจากระเบิด อาการแน่นหน้าอกและ มีอาการหูอื้อข้างขวา และ3....ธีรณัฐ นิตยวิมล จนท.สืบสวน มีแผลที่คิ้วและขาข้างขวา ทั้งสามนายอาการปลอดภัย

-ผบ.ตร. แม่ทัพ 4 ลงพื้นที่เกิดเหตุปะทะ

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตรพร้อมด้วย พล..เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล...รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พล...ปิยะวัฒน์เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 และผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยเดินทางลงพื้นที่เหตุปะทะ และรับฟังการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี ...เอกชัย วิเชียร ผกก.สส...ปัตตานีกล่าวรายงาน ซึ่งภายหลังการปะทะเมื่อเวลา 15.30 เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเครีย์พื้นที่ภายในบ้านหลังดังกล่าวพบว่าคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ศพ ทราบชื่อ 1 ศพ คือนายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี มีหมายจับ .วิอาญา จำนวน 2 หมาย คือ ลอบยิงนายวินิจแดงสว่าง ได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ .สายบุรี เมื่อวันที่ 3 กค.63 และ ร่วมกันปล้นร้านทองสุธาดา .นาทวี .สงขลา เมื่อวันที่ 3 กย.62  สำหรับนายคูไมดี เป็น 1 ใน 29 เป้าหมายกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงคนสำคัญในพื้นที่ .ปัตตานี จากนั้น ผบ.ตร.และคณะได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายใน

พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตรเปิดเผยว่า  ตอนนี้ยังคงมีบางส่วนที่ยังปิดล้อมอยู่และอีกจุดหนึ่งก็ยังคงปฏิบัติการปิดล้อมอยู่ด้วย สถานการณ์ตอนนี้ก็เป็นที่น่าพอใจต้องขอบคุณความร่วมมือของทุกๆหน่วย ที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งเราพยายามจะไม่ใช้กำลังหากไม่จำเป็น ซึ่งมีการเจรจาต่างๆ แต่เมื่อจำเป็นขึ้นมาก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ตอนนี้อยู่ในช่วงพิสูจน์ทราบตัวตน เบื้องต้นคนร้ายเสียชีวิตแล้ว 2 ศพและมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีก 3 ราย ซึ่งเหตุในครั้งนี้ก็สืบเนื่องจากเกิดฆ่า 3 ศพในพื้นที่สายบุรีที่ผ่านมา

ด้าน พล. คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า เหตุการณนี้คือต่อเนื่องจากเหตุปะทะที่ .ยะหริ่ง เราได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ ซึ่งทางชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร .ปัตตานี จึงได้เข้าไปตรวจสอบเป้าหมายกระทั่งพบกลุ่มคนร้ายหลบซ่อนตัวและเกิดการยิงปะทะขึ้น คนร้ายมีการใช้ระเบิดกับทางเจ้าหน้าที่โดยไม่คาดคิด เราจึงต้องใช้การบังคับใช้กฎหมาย แต่ทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 2 รายแต่ทางเรายังไม่ได้เข้าไปพิสูจน์ทราบคนร้ายทั้งสองเป็นใคร ต้องรอผลตรวจจากชุดพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้มาตราการณ์การเจรจาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าได้มีการเรียกผู้นำศาสนาและ เรียกผู้นำชุมชน เข้าเจรจาทำตามขั้นตอน เราใช้เวลานานพอสมควรและจากการสอบถามบาบอซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนปอเนาะได้บอกว่า คนร้ายหลบเข้ามาในปอเนาะ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนักแต่คนร้ายมีการยิงใส่และขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่จึงมีการยิงตอบโต้ จนนำมาถึงการปะทะดังกล่าว และพบว่าคนร้ายถูกวิสามัญ 2 ศพและยึดอาวุธปืนอาก้า 1 กระบอก และปืนพกสั้น 1 กระบอก และระเบิดแบบขว้าง 1 ลูก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการณ์ร่วมที่ออกทำการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่หลบหนีได้เกิดปะทะกันอีกระลอกในพื้นที่ .กะดุนง .สายบุรี ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร แต่ไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมบริเวณดังกล่าวแล้ว..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .ปัตตานี