ยะลาเตรียมเปิดเสรีการค้า FTA ในตะวันออกกลาง ดันขยายช่องทางตลาดสู่สากล

0
1079

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงใต้ที่ยะลา เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าเตรียมเจรจาเปิดเสรีทางการค้า FTA กับประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ตุรกี ปากีสถาน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมชมกิจการ การประกอบธุรกิจ ของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดยะลา พร้อมทั้งรับทราบปัญหา และให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางขยายช่องทางตลาดสู่สากล โดยมีนายนิอันนุวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ร่วมให้การต้อนรับ

โดยคณะ ได้เดินทางไปยังโรงงานผลิตนมถั่วเหลือง บริษัท ตอยยีบันฟู๊ดส์ จำกัด เลขที่ 163/15 หมู่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เข้าพบร่วมประชุมหารือกับนายสมชาย กุลคีรีรัตนา กรรมการผู้จัดการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการขยายช่องทางการตลาดสู่ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง และประเทศจีน พร้อมทั้งเยี่ยมชมกระบวนการผลิต และการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง

จากนั้น รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่ ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการของกลุ่มผลิตภัณฑ์สีมายา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผลิตผ้ามัดย้อม “สีมายา” สีจากดินธรรมชาติในพื้นที่ นำมาผ่านกระบวนการผลิต เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าพันคอ มีนางเนาวรัตน์ น้อยพงษ์ เป็นประธานกลุ่ม พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีการเยี่ยมกระบวนการผลิต ร่วมหาแนวทางในการยกระดับผลิตภัณฑ์สู่สากล จากนั้นในช่วงภาคบ่ายได้เดินทางต่อไปยัง พื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมชมกิจการของกลุ่มแปรรูปกล้วยหินบันนังสตา

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อที่จะเริ่ม เป้าหมายแรก คือ การจัดสัมมนา ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการเจรจา เปิดเสรีทางการค้า FTA กับประเทศอะไรบ้าง แล้วทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะมีแผนการเปิดเสรีทางการค้า FTA กับประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ตุรกี ปากีสถาน ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชากรมุสลิม

โดยเฉพาะในจังหวัดยะลา มีการผลิตสินค้าอาหาร สินค้าสุขภาพที่เกี่ยวกับอาหารฮาลาล ซึ่งสามารถส่งไปยังตลาดเหล่านั้นได้ โอกาสนี้ก็ได้มีการประสานงานร่วมกับพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้เดินทางมาพบกับผู้ประกอบการในพื้นที โดยจุดแรกเดินทางมาที่บริษัทตอยยีบันฟู๊ดส์จำกัด พบว่าเห็นโอกาสในการส่งออกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ผลิต ผู้ผลิตนมถั่วเหลือง เพื่อส่งออก และได้ตราฮาลาลจากคณะกรรมการกลางแห่งประเทศไทยแล้ว ซึ่งถือว่าจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ จังหวัดยะลา ที่จะสามารถส่งสินค้าขยายตลาดส่งออกได้มากขึ้น

จากการดูในเรื่องของศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งผู้ประกอบการที่เป็น SME สามารถที่จะผลิต ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดเป้าหมาย มีการเพิ่มมูลค่าการผลิต มีความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์สินค้าที่ได้มาดูในวันนี้ เป็น นมถั่วเหลือง มีส่วนผสมของงาดำ เมล็ดพืชดำ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะว่ามีสมุนไพร มีคุณสมบัติพิเศษ ที่สามารถขยายไปยังตลาด ทั้งตะวันออกกลาง และประเทศจีนได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดี ซึ่งขณะนี้อย่างประเทศจีน ภายใต้ FTA อาเซียนจีน ไทยส่งสินค้าไปจีนเป็นศูนย์ไม่มีภาษี และทางประเทศไทยเตรียมเจรจาเปิด FTA เพิ่ม ในกลุ่มประเทศ ตุรกี ปากีสถาน ซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้าฮาลาล ทางกระทรวงพาณิชย์ก็จะเน้น เจรจาเพื่อให้ประเทศคู่ค้าลดภาษีสินค้าเหล่านี้ เป็นพิเศษ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา