นราธิวาส- สสจ.นำทีมลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน เด็กนักเรียน และผู้ปกครอง

0
363

วันที่24ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์หมอกควันที่มาจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นปัญหาเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กระทบต่อสุขภาพของคนไทย สสจ.นราธิวาส ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนออกมาซื้อของในตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาสและได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาสเพื่อแจกหน้ากากอนามัยให้กับเด็กนักเรียน ผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลาน เพื่อเป็นการป้องกันหมอกควันพิษที่กำลังแผ่กระจายปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัดนราธิวาส ในขณะนี้ สถานการณ์หมอกควันจังหวัดนราธิวาส

ณ จุดตรวจ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เวลา 05.00 น.ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM.) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 100 ไมโดรกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอม(PM..) เฉลี่ย มีค่า 80 ไมโดรกรัมลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับเริ่มมีผมกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นไม่รองรับน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภค ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ฝุ่นละอองเข้ามาภายในอาคาร ควรหลีกเสี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารเป็นเวลานาน ควรสังเกตอากาศผิดปกติหากมีอาการให้ปรึกษาแพทย์หรือไปที่สถานบริการสาธารณสุขและประชาชนกลุ่มเสี่ยงหลีกเสี่ยงการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่ออกแรงหนักภายนอกอาคารจำกัดเวลาในการทำกิจกรรมที่อยู่นอกอาคารให้น้อยลง สวนใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนและ 10 โครอนได้

ในกรณีที่ที่อยู่นอกอาคารหรือบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง หากมีอาการผิดปกติให้ปรึกษาแพทย์หรือไปที่สถานบริการสาธารณสุข สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติและเฝ้าระวังอาการหากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากเป็นส่วนที่อาจจะกรทบต่อสุขภาพได้โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคภูมิแพ้สภาพร่างกายไม่แข็งแรง เพื่อเป็นการป้องกัน


นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เราได้มารณรงค์ในการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควัน ซึ่งวันนี้เนี่ยคุณภาพอากาศของจังหวัดนราธิวาสเราอยู่ระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพเพราะฉะนั้นเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นเด็กเป็นผู้สูงอายุหรือคนที่มีโรคประจำตัวเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้งก็ควรสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ก็คงต้องช่วยกันที่จะพยายามไม่ทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นควัน เช่นการเผาขยะแล้วก็ให้ดื่มน้ำมากๆแล้วก็ถ้าเกิดมีอาการผิดปกติแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกหรือว่ามีอาการคันตามร่างกายก็ขอให้ไปปรึกษาแพทย์ ด้วยความห่วงใยจากทีมงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส
ภาพ/ข่าว การียา เต๊ะตานี / ปทิตตา หนูสันทัดทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส