สถานการณ์ควันอินโดฯลมพัดหมอกควันเข้ามาปกคลุมเมืองเบตงอีกครั้ง ที่นราฯอุตุเตือนเริ่มรับผลกระทบแล้ว

0
408

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาหลังเมื่อคืนฝนได้ตกลงมาในพื้นที่นานกว่า 1 ชั่วโมง ช่วยชะล้างหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ให้เจือจางลงได้บ้าง ซึ่งในช่วงเช้า ในเขตเทศบาลเมืองเบตง และพื้นที่ตำบลรอบนอกยังคงมีหมอกควันปกคลุมและยิ่งหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ท้องฟ้าหลัว แสงแดดส่องไม่ถึงเนื่องจากมีหมอกควันเข้ามาปกคลุมบดบังไม่ให้แสงแดดสาดส่องลงมาได้ ขณะที่ตามทิวเขาสันกาลาคีรียังคงมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเต็มไปหมด ท้องฟ้าขาวโพลน หมอกควันปกคลุมทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ


ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา คาดหมายลักษณะอากาศและผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 กันยายน 2562 ว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา คาดหมายลักษณะอากาศวันที่ 23 -26 กันยายน2562บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น
ผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่แรงขึ้นจะพัดเอาหมอกควันจากเกาะสุมาตราอินโดนีเซียเข้ามาปกคลุมภาคใต้มากขึ้นรวมทั้งจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งฝนที่ตกลงจะช่วยบรรเทาสถานการณ์หมอกควันได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น


ด้านผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส ยืนยัน พื้นที่จังหวัดนราธิวาส ได้รับผลกระทบหมอกควัน จากประเทศอินโดนีเซียแล้ว
สำหรับสภาพอากาศวันนี้ 23 ก.ย.62 ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส บรรยากาศเต็มไปด้วยฝุ่นควันจากประเทศอินโด โดยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ วัดค่าฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งประชาชนทั่วไปไม่สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกมาอยู่ในที่โล่ง


นายมะณี อุทรักษ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส เปิดเผยว่า ช่วงนี้ยังได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม มีโอกาสได้รับอิทธิพลจากหมอก ควันไฟ อีกทั้งมีฝนตกประมาณร้อยละ 40 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ส่วนมากฝนที่ตก บ่ายและค่ำ ฝนที่ตกไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ปริมาณฝุ่นละออง ควัน ลดลงได้เป็นช่วงขณะ ฝากให้ประชาชนลดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะประชาชนที่มีสุขภาพระบบทางเดินหายใจที่ไม่ดีให้ระมัดระวัง ถ้าไม่จำเป็นให้อยู่ที่มิดชิด
ล่าสุดทางจังหวัดนราธิวาสซึ่งประกาศแจ้งเตือนทุกช่องทางให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาดและสวมใส่หน้ากาก เมื่อออกนอกอาคาร และเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที และ ขอความร่วมมือประชาชน งดเว้นการเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา/ปทิตตา หนูสันทัด จ.นราธิวาส ทีมข่าว@ชายแดนใต้