ยะลา-ฝนตกไม่ได้ช่วยให้หมอกควันเจือจางลง เช้าวันนี้ลมพัดหมอกควันเข้ามาปกคลุมเมืองเบตงอีกครั้ง

0
985
ยะลา-ฝนตกไม่ได้ช่วยให้หมอกควันเจือจางลง เช้าวันนี้ลมพัดหมอกควันเข้ามาปกคลุมเมืองเบตงอีกครั้ง

ยะลา-ฝนตกไม่ได้ช่วยให้หมอกควันเจือจางลง เช้าวันนี้ลมพัดหมอกควันเข้ามาปกคลุมเมืองเบตงอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดยะลา ฝนตกลงมากลางดึกกว่า 1 ชั่วโมงไม่ได้ช่วยให้หมอกควันเจือจางลง ขณะที่เช้าวันนี้ลมพัดหมอกควันกลับเข้ามาปกคลุมอำเภอเบตงทำให้อบอวลไปด้วยหมอกและควัน ด้าน อุตุภาคใต้ระบุ ภาคใต้หมอกควันจะหมดไปเมื่อลมเปลี่ยนทิศจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เป็นลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงสัปดาห์ที่2 -3 ของเดือนตุลาคมนี้


เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาหลังเมื่อคืนฝนได้ตกลงมาในพื้นที่นานกว่า 1 ชั่วโมง ช่วยชะล้างหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ให้เจือจางลงได้บ้าง ซึ่งในช่วงเช้า ในเขตเทศบาลเมืองเบตง และพื้นที่ตำบลรอบนอกยังคงมีหมอกควันปกคลุมและยิ่งหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ท้องฟ้าหลัว แสงแดดส่องไม่ถึงเนื่องจากมีหมอกควันเข้ามาปกคลุมบดบังไม่ให้แสงแดดสาดส่องลงมาได้ ขณะที่ตามทิวเขาสันกาลาคีรียังคงมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเต็มไปหมด ท้องฟ้าขาวโพลน หมอกควันปกคลุมทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ
ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา คาดหมายลักษณะอากาศและผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 กันยายน 2562 ว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา คาดหมายลักษณะอากาศวันที่ 23 -26 กันยายน2562บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น


ผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่แรงขึ้นจะพัดเอาหมอกควันจากเกาะสุมาตราอินโดนีเซียเข้ามาปกคลุมภาคใต้มากขึ้นรวมทั้งจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งฝนที่ตกลงจะช่วยบรรเทาสถานการณ์หมอกควันได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น
ส่วนสถานการณ์สภาพอากาศในภาคใต้จะดีขึ้นหรือเข้าสู่สภาวะปรกติ เมื่อลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เปลี่ยนเป็นลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปรกติจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 – 3 ของเดือนตุลาคม
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593 – 080-036-2786 ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา