นราธิวาส – ประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทาน คึกคัก ไทย- เทศร่วมประชันกว่า 1000 ตัว

0
446

นราธิวาสการแข่งขันประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 37 ประจำปี 2562 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายเอกรัตน์ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นราธิวาส เป็นประธานในการต้อนรับและให้โอวาทกรรมการตัดสินการประชันเสียงนกเขาชวา ตามโครงการจัดการประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทานพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 37 ประจำปี 2562

ซึ่งเป็น 1 ใน 5 กองงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2562 ทั้งนี้ได้มีการจัดประชันเสียงนกเขาชวาเป็นวันแรกในประเภท 4 เสียง ทั้งเสียงใหญ่ (A) เสียงกลาง(B) เสียงเล็ก (C)และเสียงดาวรุ่ง (DR)มีผู้เลี้ยงนกนำนกมาสมัครร่วมแข่งขันทั้งหมดรวม 1,237 นก ทั้งจากในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น
สำหรับการประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทานฯในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 37 ประจำปี 2562 โดยเทศบาลเมืองนราธิวาสร่วมกับจังหวัดนราธิวาส การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส สมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้และชมรมนกเขาชวาเสียงจังหวัดนราธิวาส กำหนดจัดการประชันเสียงนกเขาชวาระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน 2562 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จังหวัดนราธิวาส โดยผู้ที่ชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวันที่ 23 กันยายนนี้


ทางด้านนายวิชัย เรืองเริงกุลฤทธิ์ นายกสมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ กล่าวว่า การประชันเสียงนกเขาชวาในปีนี้ เป็นไปอย่างคึกคักเหมือนเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา และเต็มไปด้วยความสุขของผู้ที่ชื่นชอบในนกเขาชวา มีทั้งจากในประเทศและเพื่อนบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ที่เชื่อว่าจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

ถาพ/ข่าว ปทิตตา หนูสันทัต ทีมข่าว @ชายแดนใต้