ยะลา-เบตงฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลงช่วงเช้ายังคงมีหมอกควันจางๆปกคลุมอยู่

0
758
ยะลา-เบตงฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลงช่วงเช้ายังคงมีหมอกควันจางๆปกคลุมอยู่

ยะลา-เบตงฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลงช่วงเช้ายังคงมีหมอกควันจางๆปกคลุมอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้เริ่มดีขึ้น หลังมีฝนตกในบางพื้นที่ ทำให้สถานการณ์หมอกควันเจือจางลง แต่ในช่วงเช้ายังคงมีหมอกควันโดยเฉพาะในตัวเมืองเบตงและพื้นที่รอบนอก
เมื่อวันที่ 20 ก.ย.62 ความคืบหน้าสถานการณ์หมอกควันที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นอำเภอติดต่อกับอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมตราประเทศอินโดนีเซียที่พัดเข้าพกคลุมหลายระลอก โดยเฉพาะที่ อ.เบตง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องโดยมีค่าฝุ่นขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ในระดับที่เริ่มเป็นอันตรายต่อสุขภาพติดต่อกันมา 2 – 3 วัน


ล่าสุด ภาพรวมสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ 19 ก.ย.เริ่มดีขึ้น เนื่องจากมีฝนตกลงมาเกือบ 20 นาที จึงช่วยชะลางม่านหมอกควันให้เจือจางลงจนสภาพอากาศแจ่มใสขึ้น เล็กน้อย ซึ่งภาพถ่ายในมุมสูงจะเห็นในตัวเมืองเบตง ยังไม่ชัดเจนมากนักเนื่องจากยังมีหมอกควันจางๆปกคลุมอยู่
ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ อ.เบตง ซึ่งได้รับผลกระทบติดต่อกันมา 2-3 วัน จากการติดตามคุณภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเบตง พบค่าความเข้มข้นของ PM2.5 หรือปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้สภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลางไม่เกินค่ามาตรฐาน

ด้าน นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มจะดีขึ้นแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย ยังไม่คลี่คลายเนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ซึ่งยังมีหมอกควันที่พัดเข้ามาอย่างต่อเนื่องและคุณภาพอากาศก็ยังขึ้นๆลงๆตามความเข้มข้นของปริมาณหมอกควันประชาชนยังต้องเฝ้าระวัง
ขณะที่พบประชาชนเริ่มมีอาการ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา บ้างแล้ว

นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า ในช่วงนี้ ทางสาธารณสุขอำเภอเบตงได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยในการป้องกันเบื้องต้นแต่ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเมื่อออกจากบ้าน หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควร ดื่มน้ำมากๆ และใช้น้ำเกลือกลั้วคอป้องกันเจ็บคอ ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง และควรปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ฝุ่นเข้า โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593 – 080-036-2786 ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา