ยะลา –หน้าตลาดเทศบาลเมืองเบตง คึกคักตั้งแต่เช้าประชาชนออกจับจ่ายซื้อขนม เตรียมทำบุญแรก “สารทเดือนสิบ” สืบสานประเพณีชาวใต้

0
273

วันนี้ (14 ก.ย. 62) ประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่างทยอยเดินทางออกจากบ้านมาตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อมาเลือกซื้อขนมเดือนสิบ ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมไว้สำหรับนำไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในช่วงประเพณีวันสารทเดือนสิบ ซึ่งในวันนี้ จะเป็นการทำบุญแรก


ส่วนราคาขนมที่จะใช้ในประเพณีงานเดือนสิบ ทั้งขนมเทียน ขนมต้ม ขนมลา ขนมกง ขนมพอง ขนมดีซำ ขนมบ้า ยังคงเดิมไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด โดยขนมลา กิโลกรัมละ 200 บาท แบ่งขายเป็นพับ ๆ ละ 50 บาท ขนมเจาะหูราคา 100 ลูก 100 บาท ขนมต้ม ขนมเทียน กิโลกรัมละ 150 บาท โดยขนมที่จะต้องใช้ในเดือนสิบ แม่ค้าก็จะจัดแบ่งขายเป็นถุง ๆ ไว้ด้วย รวมทั้งขนมพอง ขนมกง ฯลฯ ซึ่งจะขายถุงละ 20-50 บาท เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อตามความต้องการ


สำหรับประเพณีวันสารทไทย หรือวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งการทำบุญในเดือน 10 ก็จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นวันบุญแรก หรือวันรับตายาย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 กันยายน 2562 และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นบุญหลัง หรือวันส่งตายาย ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กันยายน 2562 ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ถือว่าพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้น จึงมีการทำบุญในสองช่วง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ก็จะนิยมทำบุญกันในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือวันส่งตายาย เพราะมีความสำคัญมากกว่า แต่ก็จะมีบางครอบครัวก็จะทำบุญทั้งรับและส่ง
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา