เบตง -พบปัญหาหมอกควันอินโด จับตา ฝุ่นจิ๋วอาจกระทบสุขภาพหลังหมอกควันเข้าปกคลุมต่อเนื่อง

0
507

เมื่อวันที่13 ก.ย.62 สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียที่ยังคงพัดปกคลุมในอำเภอเบตง จังหวัดยะลาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ปริมาณหมอกควันยังคงปกคลุมเหนือท้องฟ้าอำเภอเบตง แม้ว่าจะมีฝนตกวานนี้และมีแสงแดดสาดส่องลงมาจนถึงเย็น แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ก็ได้พัดหมอกควันกลับเข้ามาอีกครั้ง ทำให้ในเขตเทศบาลเมืองเบตงฟ้าหลัวขาวโพลนในตัวเมืองเต็มไปด้วยหมอกควันเนื่องจากไฟป่าที่เกาะสุมาตราเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) พบมี 104 จุด ทำให้ลมพัดหมอกควันไฟป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียเข้ามาปกคลุมในอำเภอเบตงอย่างต่อเนื่อง


ในขณะเดียวกันสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 รายงานคุณภาพอากาศจากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซีย ที่เข้ามาปกคลุมภาคใต้ในพื้นที่จังหวัดยะลาเช้าวันนี้( 13 ก.ย.) เวลา 07.00 น. ผ่านเว็บไซด์ Air 4 Thai ในพื้นที่จังหวัดยะลาค่าปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ที่ AQI ระดับ 51ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศระดับปานกลาง ไม่ถึงในระดับแจ้งเตือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน


ด้านนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย. สาธารณสุขอำเภอเบตง ได้แนะนำประชาชนด้านสุขภาพ สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือ เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้นควรหลีกเลี่ยง
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย  ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา