สงขลา- ภาพเหตุการณ์นาทีชีวิต ช่วยเหลือโลมาหัวหลังโหนก (มีคลิป)

0
1100

ภาพเหตุการณ์นาทีชีวิตช่วยเหลือโลมาหัวหลังโหนก ที่ถูกเชือกลอบปูม้าพันตัวลอยอยู่ในทะเลอ่าวไทยห่างจากฝั่งต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ประมาณ 1 กิโลเมตร และสามารถตัดเชือกช่วยเอาไว้ได้ทันและปล่อยภัยว่ายน้ำกลับสู่ทะเลได้

ภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง พร้อมชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกไปช่วยเหลือโลมาหลังโหนก  ขนาดตัวเต็มวัย ที่ถูกเชือกลอบปูม้าพันติดตัวอยู่ประมาณ 6-7 อัน  ลอยอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทยพื้นที่ ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา  ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร

โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าโลมาตัวนี้เริ่มมีอาการอ่อนแรง เนื่องจากเหนื่อยล้าจากความพยายามที่จะดิ้นให้หลุดจากเชือกลอบปูม้าที่พันติดตัวอยู่  แต่ยังสามารถว่ายน้ำหนีและพยุงตัวอยู่ได้  เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจทำการล้อมจับโลมาเพื่อรีบให้การช่วยเหลือโดยเร็วที่สุดเพราะเป็นนาทีชีวิตของโลมาตัวนี้

โดยได้ทำการตัดเชือกลอบปูม้าที่พันตัวอยู่จนหลุด และประเมินสุขภาพและวินิจฉัยอาการในเบื้องต้น พบว่าโลมายังสามารถว่ายน้ำและยังมีแรงจึงได้ปล่อยให้โลมาว่ายน้ำเอง และหลังจากปล่อยให้โลมาว่ายน้ำออกจากเรือ  เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามก็ไม่พบเห็นโลมาตัวนี้อีก จึงคาดว่าโลมาสามารถว่ายน้ำกลับสู่ทะเลได้ตากปรกติและปลอดภัย  ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่ที่สามารถช่วยเจ้าโลมาหลังโหนกตัวนี้ได้ทันเพราะหากช้ากว่านี้ก็อาจจะเป็นอันตรายหรืออาการอาจแย่ลง

สำหรับภาพเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้หลังจากที่ นายสานันท์ ปิกดำ ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นที่ได้ออกเรือไปพบโลมาลอยติดเครื่องมือประมงอยู่ในทะเล จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

โลมาหลังโหนก หรือ โลมาขาวเทา หรือ โลมาเผือก หรือ โลมาสีชมพู ทันที  เป็นโลมาสายพันธุ์หายาก และใกล้สูญพันธุ์ พบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน บริเวณชายฝั่งที่มีน้ำตื้น ไม่เกิน 20 เมตรในประเทศไทยจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลักษระ มีจะงอยปากยาวโค้ง ส่วนของฐานครีบหลังจะเป็นสันนูนสูงรองรับครีบหลัง กินปลาทั้งตามชายฝั่งและในแนวปะการังเป็นอาหารหลัก รวมทั้งหมึก, กุ้ง, ปู ออกหาอาหารเป็นฝูง โดยใช้คลื่นเสียง เป็นโลมาอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาฝึกกันตามสวนน้ำหรือสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำต่าง ๆ 

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา