นราธิวาส-เด็กพิมานวิทย์เก่งสร้างชื่อ คว้า 5 เหรียญ แข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่ฮ่องกงจาก 19 ประเทศ

0
1498
นราธิวาส-เด็กพิมานวิทย์เก่งสร้างชื่อ คว้า 5 เหรียญ แข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่ฮ่องกงจาก 19 ประเทศ

นราธิวาส-เด็กพิมานวิทย์เก่งสร้างชื่อ คว้า 5 เหรียญ แข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่ฮ่องกงจาก 19 ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันที่ 4 ก.ย 2562 ที่  ท่าอากาศยานนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ดร.ปริญดา พิมานแมน ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาส   นำ   นักเรียนจากโรงเรียนพิมานวิทย์ไปร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ    ในรายการฮ่องกงคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ  (HKIMO) 2019 รอบชิงชนะเลิศ ( Hongkong International Mathematics Olympiad 2019 Final Round ) ที่  เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน 2562 ซึ่งการแข่งขัน HKIMO 2019 รอบ Final นี้ มีนักเรียนกว่า 1,500 คน จาก 19 ประเทศ เข้าร่วมสอบแข่งขัน โดยมีนักเรียนไทยที่ผ่านการสอบรอบ Heat Round จากโรงเรียนต่างๆ เข้าแข่งขันในรอบ Final Round อีกด้วย

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้โรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาสได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 5 คน ผลแข่งขันปรากฎว่านักเรียนสามารถคว้ารางวัลได้ถึง 5 รางวัล แบ่งเป็น 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง และ 1 รางวัลชมเชย รายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย 1.ด.ช.บัรซูน ดอเล๊าะ เหรียญเงิน 2. ด.ญ.นิชชา อดุลย์ธารา เหรียญเงิน 3.ด.ช.ชามิล ลีมาอะ เหรียญทองแดง 4.ด.ช.อัครวินท์ มามะ เหรียญทองแดง และ 5.ด.ญ.นูรุลฟิรดาวส์ สุหลง รางวัลชมเชย ซึ่งได้เดินทางกลับมาถึงสนามบินนราธิวาส ท่ามกลางบรรดาผู้ปกครองและคณะครูอาจารย์ที่เดินทางมารอรับด้วยความอบอุ่น

ด้านด.ช.บัรซูน ดอเล๊าะ ผู้คว้ารางวัลเหรียญเงิน ได้เปิดเผยว่า การที่ได้ไปแข่งขัน Hongkong International Mathematics Olympiad 2019 ในครั้งนี้ ตอนแรกรู้สึกกังวลใจมาก ไม่รู้ว่าจะได้เหรียญกลับมาให้ประเทศไทยได้ไหม แต่พอประกาศว่าได้เหรียญเงินก็รู้สึกดีใจมาก และถ้ามีโอกาสได้ไปแข่งในคราวหน้าจะทำมห้ดีกว่านี้ให้ได้

ด้านดร.ปริญดา พิมานแมน ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาส ได้เปิดเผยว่า การแข่งขัน Hongkong International Mathematics Olympiad 2019 Final Round โดยโจทย์หรือการฟังคำสั่งของเด็กก็ต้องเป็นภาษาอังกฤษ มีทั้งหมด 19 ประเทศ มีแถบออสเตรเลีย อินเดีย ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นต้น ทางเราภาคภูมิใจที่เด็กนักเรียนเราไปทั้งหมดห้าคนและทั้งห้าคนก็ประสบความสำเร็จได้ประกาศนียบัตรและเรียนมามีเหรียญเงินสองรางวัลเหรียญทองแดงสองรางวัลและรางวัลชมเชยอีกหนึ่งรางวัล ซึ่งเป็นการโกอินเตอร์ครั้งแรกของโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาส และผลตอบรับเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวนราธิวาส ที่มีเด็กนักเรียนอยู่สามจังหวัดชายแดนใต้ แต่เราสามารถที่จะทำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าเด็กนราธิวาสก็มีความสามารถ ในเรื่องวิชาคณิตศาสตร์เทียบเท่ากับเด็กกรุงเทพฯ โดยต้องขอบคุณผู้ปกครองรวมถึงเด็กนักเรียนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในครั้งนี้ด้วย

ด้านเภสัชกรหญิง ยุวลักษณ์ กาญจนพันธ์ ผู้ปกครองของ ด.ช.อัครวินท์ มามะ ที่คว้าเหรียญทองแดง กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาส ที่ได้เปิดโอกาสให้ลูกๆของเราได้ไปค้นคว้าหาประสบการณ์ถึงต่างแดน และยังสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาฝากให้กับชาวนราธิวาส ซึ่งสามจังหวัดชายแดนใต้พูดถึงการศึกษาแล้วหลายๆคนอาจเป็นห่วง ซึ่งตรงนี้อย่างน้อยการันตีได้ว่ายังมีโรงเรียนพิมานวิทย์นราธิวาสที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับนราธิวาสได้อีกด้วย

ข่าว/กรียา/นราธิวาส/0896579170 @ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส