ยะลาเบตง-คนใต้สุดแดนสยาม สะดุ้ง ราคาข้าวเหนียว พุ่งสูงน่ากลัว

0
469
ยะลาเบตง-คนใต้สุดแดนสยาม สะดุ้ง ราคาข้าวเหนียว พุ่งสูงน่ากลัว

ยะลาเบตง-คนใต้สุดแดนสยาม สะดุ้ง ราคาข้าวเหนียว พุ่งสูงน่ากลัว

ยะลาเบตง–ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังราคาข้าวเหนียวปรับราคาขึ้นสูง แน่นอนทำให้ร้านค้าใน อ.เบตง ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องปรับขึ้นข้าวเหนียวนึ่ง จากราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 43 บางร้านขายกิโลกรัมละ 50 บาทด้านพ่อค้าขายไก่ย่างมากว่า 25 ปี เพิ่งเจอ ข้าวเหนียวแพงมากๆก็ช่วงนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ร้านจำหน่ายข้าวสารอามีน เลขที่ 26 ถ.ประชาธิปัตย์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่า พ่อค้าแม่ค้าได้ขายข้าวเหนียวนึ่งหรือข้าวเหนียวเขี้ยวงู ที่ชาวบ้านนิยมซื้อ ได้ปรับราคาขายจากเดิมราคา กิโลกรัมละ 43 บาท ปรับเป็นกิโลกรัม50 บาทจนเลิกสั่งมาขายเนื่องจากลูกค้าไม่มีกำลังซื้อจึงหันมาขายข้าวเหนียวแบบเม็ดสั้นเล็กและแข็ง โดยขายกิโลกรัมละ 40-43 บาทแทน ขณะที่พ่อค้าไก่ย่างหลังโรงเรียนเบตง วีระราษฎร์ประสาน ในเขตเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ทางร้านใช้ข้าวเหนียวตราเสือซึ่งมีคุณภาพดี นุ่ม หอม เมื่อก่อนซื้อกระสอบ 48 กิโลกรัมในราคากระสอบละ 1,450บาทแต่ตอนนี้ราคาได้ปรับราคาขึ้นมากระสอบละ 2,050 บาท


นายณรงค์ พันบล พ่อค้าไก่ย่าง ยังบอกอีกว่า เปิดขายไก่ย่างข้าวเหนียวนึ่งมากว่า 25 ปี มาเจอช่วงนี้ราคาข้าวเหนียวปรับราคาสูงขึ้น แต่ทางร้านยังขายราคาเดิมโดยขายข้าวเหนียวนึ่งเพียงห่อละ 5 บาทเหมือนเดิม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนนักศึกษาและคนทำงานทั่วไป จึงต้องขายราคาเดิมไปจนกว่าจะไม่ไหว เพราะสินค้าอะไรก็ปรับขึ้นจะไปขึ้นราคาได้ยังไง และอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือควบคุมราคา เนื่องจากกระทบต่อปากท้องของชาวบ้านโดยตรง

ด้าน เจ้าของร้านอามีน ซึ่งขายข้าวสาร บอกว่า ราคาข้าวเหนียวพุ่งสูงมาก จากที่เคยขายข้าวเหนียวเขี้ยวงูกระสอบละ 1,680 บาท ขึ้นมาตลอด 2 เดือนจนปัจจุบันนี้ ขายกระสอบละ 2,250 บาท จนเลิกสั่งข้าวเหนียวเขี้ยวงูมาขายเนื่องจากลูกค้าบ่นว่าแพงซื้อไม่ไหว จึงหันมาสั่งข้าวเหนียวราคากลางๆที่ชาวบ้านรับได้
“งงมาก ทำไมข้าวเหนียวแพงมาก ยิ่งเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงู ยิ่งแพงขึ้นไปอีก ในช่วง 1 – 2 เดือนนี้ จากเมื่อก่อนข้าวเหนียว นึ่งราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท ตอนนี้ขึ้นมากิโลกรัมละ 45-50 บาท หากข้าวแพงขนาดนี้ คงต้องหาข้าวเหนียวที่มีราคาถูกที่สุดมาขายให้ลูกค้า” แทนเพื่อที่ลูกค้าจะได้มีกำลังซื้อ
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593 – 080-036-2786 ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา