ยะลา-ชาวบ้านจากปัตตานีกว่า 100 คนร้องศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.โดนโกงสูญเกือบ 30 ล้าน

0
2325

ยะลาชาวบ้านจากปัตตานีกว่า 100 คนร้องศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.โดนโกงสูญเกือบ 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ศูนย์ดำรงธรรมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ชาวบ้านใน .สายบุรี .ปัตตานีกว่า100 คนได้เดินทางมาร้องเรียนกรณีถูกนายทุนหลอกให้ร่วมลงทุนเพื่อเปิดร้านขายขนมโดยในช่วงแรกก็จ่ายปั่นผล แต่ระยะหลังบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายสูญเงินเกือบ30 ล้าน จำนวน 102 ราย หลังจากร้องเรียนมาแล้วหลายที่ แต่ไม่มีความคืบหน้าโดยมีนายบุญธรรม  มุณีกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานรับเรื่องร้องเรียนและนายไพศาล คณะทองที่ปรึกษากฎหมาย ศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.และนายสุวัฒน์ จินาวัฒน์ นิติกรชำนาญการพิเศษศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.ร่วมรับเรื่องร้องเรียนในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ให้ตัวแทนชาวบ้าน 10 คนเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่และรับเรื่องจะดำเนินการให้ ชาวบ้านพอใจจากนั้นจึงแยกย้ายเดินทางกลับ

นายมะแอ ยูโซ๊ะ อายุ42 ปีอยู่บ้านเลขที่ 61 .7 .ตาแป๊ะ .สายบุรี .ปัตตานี เปิดเผยว่าในนามตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากการถูกช่อโกงจากสองสามีภรรยาที่อยู่ .9 .เตราะบอน .สายบุรี .ปัตตานีได้รวมตัวจำนวน100 คนที่ได้รับความเสียหายจากถูกช่อโกงโดยใช้อุบายมาชักชวนให้ร่วมลงทุนเพื่อซื้อสินค้าเข้าร้านเพื่อมาขายแล้วจะแบ่งปั่นผล ในช่วงแรกก็จ่ายดี แต่หลังๆก็ไม่จ่ายชื่อร้านกะนะห์กลูแปมินิมาร์ท ซึ่งชาวบ้านที่ถูกหลอกบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียงกันความเชื่อใจกันร่วมกันให้เงินไปแล้วก็เงียบไปเป็นร้านขายขนมต่างๆโดยรับซื้อจากยะลาปัตตานีเป็นร้านสองห้องลักษณะการลงทุนแบ่งปั่นผลต่างกัน บางคนมากบางคนน้อยตามสภาพของแต่ละคนใครที่ไปพุดคุยบ่อยๆก็จะได้ปั่นผลมากกว่าจะได้ปั่นผลทุกเดือนร้านเปิดมา 6 ปีแล้วแต่วันนี้ไม่จ่ายปั่นผลเป็นเวลา1 ปีแล้ว

 

นายมะแอ ยูโซ๊ะ ยังเผยว่า หลังจากปัญหาเศรษฐกิจทรุด การหมุนเวียนเงินไม่คล่อง หลังจากชาวบ้านไปทวงทางปั่นผลนายทุนบอกว่าจะขายที่ดินเพื่อชดเงินที่สูญเสีย  แต่ก็บ่ายเบี่ยงมาตลอดตอนนี้ทราบว่ายกเลิกไม่ขายที่ดินแล้ว ชาวบ้านเกรงจะไม่ได้เงินคืน  จำนวนเงินที่สูญเสียประมาณ 27  ล้านบาท ทราบว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนหนึ่งที่ลงทะเบียนที่ผ่านมา เคยไปแจ้งความที่ สภ.สายบุรี .ปัตตานีแต่ไม่มีความคืบหน้าจึงมาร้องเรียนที่ ศอ.บต.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ .ยะลา