ยะลา-โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ย้ำจะบังคับใช้กฏหมายกับผู้ก่อเหตุระเบิดเต็มที่..วอนทุกฝ่ายออกมาต่อต้านความรุนแรง

0
648

ยะลาโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ย้ำจะบังคับใช้กฏหมายกับผู้ก่อเหตุระเบิดเต็มที่..วอนทุกฝ่ายออกมาต่อต้านความรุนแรง

จากกรณีคนร้ายได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดก่อกวนพร้อมกันหลายจุดในพื้นที่.ยะลาเมื่อคืนที่ผ่านมา( 20 .. 62) เป็นเหตุให้ราษฎรได้รับบาดเจ็บรวม10 รายสิ่งสาธารณูปโภคได้รับความเสียเหายเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 21 .ค. เวลา13.30 . ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร .เขาตูม .ยะรัง .ปัตตานี  ..ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุ พล..พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเข้าบริหารจัดการที่เกิดเหตุและคลี่คลายสถานการณ์โดยสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่20 ..62 จำนวน 4 พื้นที่ 6 จุด ได้ดังนี้เวลา19.10 .  คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดบริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนสาย4065 บ้านเจาะบือแน หมู่ที่1 .บาโงยซิแน .ยะหา .ยะลา เบื้องต้นแรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย4 ต้นราษฎรได้รับบาดเจ็บ จำนวน4 รายนำส่ง รพ.ยะหาทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

จากนั้นเวลาประมาณ19.40 . คนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินที่ท่ารถโดยสาร .คอกช้าง .แม่หวาด .ธารโต .ยะลาและวางระเบิดร้านรับซื้อขี้ยางในตลาดคอกช้างรวมถึงเกิดเพลิงที่บ้านเรือนราษฎรทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 6ราย  ต่อมาเวลาประมาณ 19.45 . เกิดเหตุคนร้ายเผายางรถยนต์บนถนนสาย410 (ยะลาเบตง)  ก่อนถึงโรงงานสามดาวพาราวู้ดที่บ้านเจาะบันตัง หมู่9 .บันนังสตา และเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์พื้นที่ หมู่3 .บาเจาะอ.บันนังสตา  เวลาประมาณ 19.50 . เกิดเหตุระเบิดเสาไฟฟ้าที่หน้ามัสยิดกำปงนิบง .บุดี .เมืองยะลา เสาโค่นหักลงมาขวางถนน  เวลาประมาณ 20.00 . เกิดเหตุระเบิดเสาทวนสัญญาณโทรศัพท์Dtac  ที่ .3. .บาเจาะ .บันนังสตา .ยะลาและเผายางรถยนต์ที่บ้านบันนังกูแว .4. .บันนังสตา  และในเวลาเดียวกันได้เกิดเหตุระเบิดที่สนง.กองทุนสงเคราะห์ยาง .บันนังสตา .ยะลา

จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบคนร้ายได้กระจายกำลังไปวางระเบิดตามจุดต่างๆ เน้นสิ่งสาธารณูปโภค โดยใช้ระเบิดแบบแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กทรงกลม จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา นอกจากนี้ยังพบการวางระเบิดเพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะเข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้แรงระเบิดทำให้สิ่งสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ไฟฟ้าขัดข้องในหลายพื้นที่ มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 53,400 คนและมีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ รวม10 ราย ยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 3 รายอาการปลอดภัยส่วนที่เหลือแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งแก้ไขเรื่องกระแสไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนและเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป พันเอกปราโมทย์ กล่าว

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า  เหตุการณ์ในครั้งนี้เห็นถึงความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวการค้าการลงทุนและระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างกว้างขวาง ซึ่งทาง กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า จะเร่งรัดบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มก่อเหตุโดยเร็วที่สุด พร้อมกับขอให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและนักการเมืองในพื้นที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านและประณามการใช้ความรุนแรงดังกล่าว เพื่อปกป้องพิทักษ์สิทธิและคืนความเป็นธรรมให้พี่น้องประชาชนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของกลุ่มสุดโต่ง ดังเช่นความจริงที่ปรากฏมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พร้อมกับขอความร่วมมือในการช่วยกันตรวจสอบกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ หากพบเบาะแสให้แจ้งสายด่วน1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว มุกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .ยะลา