ปัตตานี- ออกหมายจับแล้ว 14 คน เหตุโจมตีจุดตรวจ”กอแลบีเละ” ผู้การฯ เตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่ม (มีคลิป)

0
2046

ปัตตานี- ออกหมายจับแล้ว 14 คน เหตุโจมตีจุดตรวจ”กอแลบีเละ” ผู้การฯ เตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่ม

จากกรณีคนร้ายโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลบีเละ .7 .ปะกาฮะรัง .เมืองปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 23 กค. ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า ล่าสุด วันที่ 14 .. พนักงานสอบสวนคดีความมั่นคงได้ยื่นคำร้องศาลจังหวัดปัตตานี ออกหมายจับคนร้ายในคดีโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ .ปะกาฮะรัง .เมืองปัตตานี เมื่อวันที่23 .. 2562 จำนวน 14 คน  14 หมายจับ ซึ่งศาลจังหวัดปัตตานีได้อนุมัติทั้ง 14 คนประกอบด้วย

 1.นายมะแอ หรือแอ แวดือราเฮง อายุ 37 ปีอยู่บ้านเลขที่ 38/1 หมู่6 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

2.นายอาดือนัน หรือนัน มะลี อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/2 หมู่2 ตำบลยาบี อำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี 

3.นายดาริง หรือ โตะเจ๊ะ ดือราเซะ อายุ33 ปีอยู่บ้านเลขที่ 42/4 หมู่5 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

4.นายไซมิง หรือวัง ดาราแม อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180/1 หมู่4 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

5.นายบุรฮานุดีน หรือดิง สะมะแอ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/2 หมู่ 7 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

6.นายมูฮำหมัดหาเสม หรือเซ็ง สาอะ อายุ 43 ปีอยู่บ้านเลขที่ 23/1 หมู่2 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

7.นายมะกอรี หรือเจ๊ะฆูยี สะอะ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่50 หมู่4 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

8.นายมะนาเซ หรือนาเซ หรือเจ ไซร์ดี อายุ 27 ปีอยู่บ้านเลขที่ 176/1 หมู่1 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

9.นายอันวา หรือลี สุหลง อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่98/1 หมู่4 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี

10.นายมูยาฮีดิง มามะ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่57 หมู่1 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

11.นายอังนุงวา หรือบาบอ กาซอ อายุ 37 อยู่บ้านเลขที่ 2/267หมู่7 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

12.นายมะยะโก๊ะ หรือโตะบัง ลาเต๊ะ อายุ 40 ปีอยู่บ้านเลขที่ 179/1 หมู่5 ตำบลคลองใหม่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี 

13.นายอิสยาซะห์ หรือลียะ หะแย อายุ 36 ปีอยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่6 ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี

และ14.นายซารีฟุดดิน หรือแป๊ะ เวาะคอ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่2 ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี 

 ข้อหาร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน, ร่วมกันก่อการร้ายโดยการสะสมกำลังพลอาวุธทรัพย์สินเพื่อการก่อการร้ายหรือสมคบกันก่อการร้าย, ร่วมกันเป็นอั้งยี่และซ่องโจรร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธปืนยิงเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครองและร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันทำมีและใช้วัตถุระเบิดซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ด้าน พล...ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก...ปัตตานี กล่าวว่า เหตุลอบโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลบีเละ เมื่อวันที่23 กค.ที่ผ่านมาทางชุดสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ พยานจากภาพวงจรปิดและพยานบุคคล ซึ่งได้ให้ข้อมูลเบาะแสของคนร้ายตามภาพวงจรปิดที่สามารถชี้ยืนยันจนเชื่อมโยงกับวัตถุพยาน กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างชัดเจนและมั่นใจในกระบวนการของชุดสืบสวนสอบสวน โดยเบื้องต้นได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อนจำนวน 4 คนคือนายมะแอแว ดือราเฮง นายอาดือนัน มะลี นายดาริงหรือโตะเจ๊ะ ดือราเซะ และนายไซมิง  ดาราแม ซึ่งผลจากการสอบสวนทั้ง4 คนได้ให้การรับสารภาพว่า ทั้ง 4 คนทำหน้าที่ไปรับกลุ่มคนร้ายหลังจากที่ก่อเหตุโจมตีจุดตรวจหลบหนี นอกจากนี้ยังให้การอีกว่า ก่อนที่จะก่อเหตุได้มีการประชุมวางแผนในการรับผิดชอบว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้าง โดยมีทั้งชุดปฏิบัติการณ์ก่อเหตุ ชุดติดตามเป้าหมาย ชุดช่วยเหลือและชุดรับส่งหลังก่อเหตุ โดยมีการระบุด้วยว่าใครทำหน้าที่อะไรจนกระทั่งทั้ง4 คนได้มีการซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุทั้ง 14 คนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับได้ทั้ง 14 คนซึ่งรวมกับทั้ง 4 คนด้วย

ผบก...ปัตตานี กล่าวอีกว่า นอกจากได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 14 คนแล้วยังมีอีกหลายคนที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้รู้ตัวแล้วเพียงแต่กำลังรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนอีกระยะ ขณะที่การติดตามจับกุมคนร้ายนั้น ทางหน่วยความมั่นคงได้กระจายกำลังลงพื้นที่เป้าหมายติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลต้องสงสัยอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะยังกบดานในพื้นที่รอยต่อและบางคนอาจจะหลบหนีออกนอกพื้นที่โดยมีแนวร่วมให้ความช่วยเหลืออย่างไรก็ตามขอฝากประชาชนหรือญาติพี่น้องของผู้ต้องหาให้แจ้งเบาะแสหรือประสานบุคคลตามหมายจับที่เป็นญาติให้มามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์หรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากพบว่าบุคคลตามหมายจับหลบซ่อนหรือมีใครให้ที่พักพิงก็จะถูกดำเนินดคีตามกฏหมายไปด้วย.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี