ยะลา – ด่านชายแดนเบตงคึกคัก แรงงานมุสลิมทยอยกลับบ้านร่วมฉลอง วันฮารีรายอ จนท.รปภ.เข้ม

0
389
ยะลา - ด่านชายแดนเบตงคึกคัก แรงงานมุสลิมทยอยกลับบ้านร่วมฉลอง วันฮารีรายอ จนท.รปภ.เข้ม

ยะลา – ด่านชายแดนเบตงคึกคัก แรงงานมุสลิมทยอยกลับบ้านร่วมฉลอง วันฮารีรายอ จนท.รปภ.เข้ม 

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้  (9 ส.ค.2562)  บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา และด่านเปิงกาลัยฮูลุ ประเทศมาเลเซียเป็นไปอย่างคึกคัก  มีกลุ่มแรงงานไทยที่ขายแรงงานในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซียต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา  เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง เทศกาลวันฮารีรายอ อิดิ้ลอัฎฮา   ตามที่จุฬาราชมนตรีประกาศ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2562 กับครอบครัวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเข้าเมืองและบัตรประจำตัวประชาชน   อย่างละเอียดเพื่อป้องการลักลอบเข้ามาในพื้นที่จากกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุ และเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทาง


เนื่องจากชาวไทยมุสลิมในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนใหญ่นิยมไปทำงานร้านอาหารที่ประเทศมาเลเซียเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงเทศกาลวันฮารีรายอ บรรดาคนงานต่างๆนับหมื่นคน ได้ทยอยกลับมาบ้านเกิดเพื่อเฉลิมฉลองวันฮารีรายอและเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวในช่วงเทศกาลฮารีรายอ   ที่จะมาถึงนี้ดังกล่าว  ซึ่งส่วนใหญ่  นั่งรถประจำทาง จากชายแดนประเทศมาเลเซีย เข้าตัวเมืองเบตง เมื่อมาส่งที่คิวรถแท๊กซี่ และรถตู้ จนในวันนี้ต้องใข้รถเสริม เนื่องจาก บรรดาคนงานต่างๆได้เฝ้ารอ รถประจำทางที่ไปส่งอำเภอต่างๆ ขณะเดียวกันก็มีญาติพี่น้องนำรถมารับ  โดยมีของกินของใช้เอากลับมามากมาย เพราะ บรรดาคนงานต่างๆเหล่านี้ ใน 1 ปี จะกลับบ้านเพียง 2 ครั้ง คือ วันฮารีรายออิดิลฟิตตรี และฮารีรายออิดิลอัฏฮา


ด้าน พ.ต.ท.สุกรี ปลัดสามะ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา คาดว่าจะมีแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ซึ่งการให้บริการในช่วงนี้ได้เปิดช่องบริการทุกช่องทาง   เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่แรงงานไทยจะมีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตามจุดบริเวณด่านพรมแดนเบตง ต้องมีการเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะที่ผ่านไปมา เพื่อเป็นการป้องกัน และเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะวัตถุต้องสงสัยที่กลุ่มผู้ก่อเหตุจะลักลอบเพื่อมาก่อเหตุในพื้นที่


สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้มีการลาดตระเวนบนเส้นทางหลักที่มากขึ้น อีกทั้งถนนสายรองยังเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนับสนุนช่วยระงับเหตุ พร้อมทั้งด่านตรวจความมั่นคงในพื้นที่เสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองระดมกำลังอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในห่วงเทศกาลดังกล่าว เนื่องจากยังคงเกิดเหตุขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอยู่ในห้วงวันชาติมาเลเซีย ซึ่งมักจะเกิดเหตุก่อกวน สร้างสถานการณ์เชิงสัญลักษณ์ ซึ่งกลุ่มแนวร่วม อาจจะฉวยโอกาส สร้างสถานการณ์ และลอบก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้เพื่อเป็นการแสดงออกว่ากลุ่มขบวนการณ์ยังคงมีศักยภาพเหนือการควบคุมของเจ้าหน้าที่ได้
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.064-126-5593 – 080-036-2786

และทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี