ญี่ปุ่นบุกปัตตานี – ยุวชนทหารปัตตานี ตำนานความสามัคคี ที่น่าจดจำ

0
2516

  มิตรภาพไทยพุทธ-ไทยมุสลิมได้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทยมาช้านาน แม้กระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่ปัตตานี เรื่องราวการต่อสู้ของยุวชนทหารตอกย้ำถึงความสามัคคี

ย้อนไปเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2484 ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่จังหวัดปัตตานีประวัติศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยนั้น ประสานงานกับตำรวจ ทหาร พลเรือน ยุวชนทหาร ยามอริราชศัตรูรุกราน เลือดไทยยอมพลี ใครมีปืนหยิบปืน ใครมีมีดหยิบมีด ตำนานสร้างวีรบุรุษผู้กล้าที่พลีชีพเพื่อปกป้องแผ่นดิน


24 กันยายน 2550 ลมหายใจสุดท้ายของ ยุวชนทหารสนั่น อาลีอิสเฮาะ ออกจากร่าง ย้อนไป สนั่น อาลีอิสเฮาะ กับ เนียน ศรีสุวรรณ ยุวชนทหารปัตตานี ซึ่งเป็นเพื่อนกอดคอกันมาในวัยเด็ก และเป็นสหายร่วมรบกับกองกำลังทหารญี่ปุ่น เมื่อ 77 ปีที่แล้ว พยายามทำภารกิจเพื่อมาตุภูมิอีกครั้ง ด้วยการฟื้นวีรกรรมของยุวชนทหารจังหวัดปัตตานี มาเล่าขานกับผู้คนว่า “อดีตบรรพบุรุษเราร่วมรักษาผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้ ปัจจุบันเรายังคงร่วมกันสร้างความสามัคคี” สนั่น อาลีอิสเฮาะ หรือ อายีเจะยามาลูดิน อาลีอิสเฮาะ เกิดวันที่ 17 มิถุนายน 2466 เป็นลูกคนโตในบรรดาพี่น้อง 4 คน เจะฮะ อาลีอิสเฮาะ พ่อของสนั่น เป็นกำนันตำบลจะบังติกอ ส่วนแม่ คือ เจะฆอตีเยาะ อาลีอิสเฮาะ เป็นแม่บ้านและช่วยกิจการค้าขายของครอบครัว สนั่น เรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนจะบังติกอ พอจบ ป.4 ก็ย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ที่นี่สนั่นได้คบหาเนียน ศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนร่วมชั้น และเป็นเพื่อนยุวชนทหารร่วมรบ ตระกูลของ สนั่น จัดอยู่ในกลุ่มชนชั้นนำของพื้นที่จังหวัดปัตตานีมาตั้งแต่รุ่นปู่ ซึ่งเป็นข้าไท้แผ่นดินสยาม เฉพาะตัวสนั่นเองก็เคยเป็นเทศมนตรีถึง 2 สมัย ส่วนชีวิตครอบครัวแต่งงานกับ ราฟาตีมาห์ อาลีอิสเฮาะ มีลูก 6 คน ก่อนเสียชีวิตสนั่นประกอบอาชีพค้าขายวัสดุก่อสร้างและธุรกิจบ้านเช่า อาจเป็นเพราะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ค่อนข้างใกล้ชิด เมื่อไฟใต้ที่ลุกโชนต่อเนื่องกว่า 3 ปี เพิ่มความรุนแรงต่อเนื่อง วิกฤตินี้ได้ปลุกเลือดรักชาติของชายชราวัย 84 ปี ขึ้นมาอีกครั้ง สนั่น คิดเหมือนที่ ภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีพูดเอาไว้ว่า “สิ่งที่โจรกลัวมากที่สุด คือ ความสามัคคี” ลูกชายของสนั่น เล่าว่า “คุณพ่อเคยพูดว่า อยู่มาจนอายุ 84 ปี ไม่เคยเห็นว่าเหตุการณ์จะหนักหนาขนาดนี้ พ่อบอกเสียดาย การที่พ่อพยายามหยิบเรื่องยุวชนทหารขึ้นมาพูด เพื่อสะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์ที่คนปัตตานีต่อสู้กันมา ซึ่งก็คือความพยายามหาทางจะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบโดยไม่มีการเลือกฝ่าย” คำสัมภาษณ์สุดท้ายก่อนเสียชีวิต สนั่น เคยให้สัมภาษณ์กับทีมงานศูนย์ข่าวชายแดนใต้ ถึงวีรกรรมยุวชนทหารว่าทหารญี่ปุ่นนำเรือจอดเทียบชายฝั่งปัตตานีโดยแบ่งกำลังทหารเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก นำเรือเล็กล่องเข้าทางปากน้ำ เข้ามาจนถึงในตัวเมืองปัตตานี ส่วนกลุ่มที่สอง นำกำลังขึ้นฝั่งที่รูสะมิแล ปัจจุบันเป็นที่ตั้ง มอ.ปัตตานี สนั่น ขณะนั้นมีอายุ 18 ปี เป็นยุวชนทหารได้เพียงปีเดียว รับทราบข่าวญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกจึงรีบเดินทางไปรายงานตัว เพื่อรับอาวุธปืน แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่า ปืนมีไม่พอ สนั่นจึงได้รับคำสั่งให้จัดหาเสบียงเพื่อนำไปสนับสนุนกองกำลังต่อต้าน ซึ่งตั้งแนวต้านบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรปัตตานี และสะพานเดชานุชิต สนั่นเข้าสู่สมรภูมิรบ โดยมีแค่สองมือเปล่ากับหัวใจ

ขอบคุณข้อมูล tk park pattani/ภาพจากเวปไซท